Ghé ngôi làng kiếm sống nhờ... 'cõi âm'
Đã từ lâu làng Phúc Am (Duyên Thái,Thường Tín, Hà Nội) đã trở thành 'thủ phủ' sản xuất vàng mã hàng đầu tại miền Bắc. Rất nhiều hộ tại làng chọn nghề này làm kế sinh nhai chính.
Làng nghề vàng mã Phúc Am hoạt động và sản xuất quanh năm, nhưng tất bật nhất vào hai dịp chính đó là Rằm tháng 7 và dịp Tết Nguyên đán. Không giống nhiều địa phương làm hàng mã nổi tiếng khác như làng Song Hồ (Thuận Thành, Bắc Ninh), làng Văn Hội (Văn Bình, Thường Tín, Hà Nội) chuyên sản xuất tiền vàng, quần áo và đồ trang sức thì làng Phúc Am lại tập trung vào các sản phẩm như hình nộm ngựa, voi, thuyền rồng,nhà, xe... chủ yếu phục vụ cho những khách hàng đi đền, phủ, miếu...
Nghề làm vàng mã và hình nộm "bén duyên" với dân làng Phúc Am, theo những người dân làm nghề trong làng những năm gần đây, kỹ thuật làm vàng mã tại đây ngày càng phát triển. Người làm nghề không còn phải vẽ và cắt bằng tay các hình từ những tờ giấy xanh, đỏ, tím mà chỉ cần lấy mẫu có sẵn, mang đi in nên tiết kiệm được rất nhiều thời gian.
Hiện nay cả làng đang "vào vụ" sản xuất hàng phục vụ Rằm tháng 7 Âm lịch. Theo ghi nhận của PV vào ngày 10-8, ngay từ đường vào làng, các hình nộm vàng mã như, ngựa, voi, xe... được xếp đầy. Năm nay giá cả của các mặt hàng cũng không biến động nhiều. Một mô hình nộm tướng lĩnh nếu mua số lượng lớn có giá giao động từ khoảng 200.000 – 300.000 đồng/hình nộm. Trong khi mô hình ngựa, voi cao 2 mét được bán với giá trên 200.000 đồng/con, loại to đẹp nhất giá 500.000 đồng/con. Tuy nhiên nếu trừ đi các chi phí mua nguyên liệu (và nếu cả thuê nhân công) thì tiền lãi trên các sản phẩm chỉ còn vài chục ngàn đồng.
Nếu như trước đây cả làng có 10 hộ sản xuất chính còn lại các gia đình thường nhận đồ về làm thuê thì 1,2 năm trở lại đây phần lớn các hộ tại làng đều trở thành những cơ sở sản xuất. Tùy thuộc vào số người làm trực tiếp mỗi hộ trong làng có thể nhận các đơn hàng từ vài trăm đến hàng triệu đồng, thậm chí có những đơn hàng lên đến cả trăm triệu.
Cũng cần phải nói rằng việc đốt vàng mã vốn là hoạt động tín ngưỡng đã tồn tại rất lâu của người dân Việt Nam. Gần đây khi mức sống đi lên, cộng với tâm lý "trần sao âm vậy" khiến các gia đình càng mua thêm nhiều vàng mã khiến các làng nghề như Phúc Am thêm phát triển. Mặc dù gần đây Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã có công văn đề nghị các Phật tử không đốt vàng, mã tại các chùa, bởi đây là điều không có trong kinh sách nhà Phật. Tuy nhiên vào các dịp lễ Tết, các lò đốt vàng mã vẫn đỏ lửa cho thấy tình trạng này không thể cải thiện trong ngày một ngày hai được.
Nguồn CAND: http://cand.com.vn/doi-song/ghe-tham-ngoi-lang-kiem-song-nho-coi-am-556895/