Giá thép hôm nay 3/10: Thị trường trong nước ổn định 30 ngày qua

Ngày 3/10, thị trường thép nội địa giữ bình ổn, thép thanh vằn D10 CB300 trong 30 ngày qua không có biến động.

Giá thép tại miền Bắc

Theo SteelOnline.vn, thương hiệu thép Hòa Phát, với dòng thép cuộn CB240 ở mức 13.430 đồng/kg; thép thanh vằn D10 CB300 có giá 13.740 đồng/kg.

Thương hiệu thép Việt Ý, dòng thép cuộn CB240 ở mức 13.430 đồng/kg; thép thanh vằn D10 CB300 có giá 13.690 đồng/kg.

Thị trường thép ngày 3/10 không có thay đổi. Ảnh: Reuters

Thị trường thép ngày 3/10 không có thay đổi. Ảnh: Reuters

Thép Việt Đức, với dòng thép cuộn CB240 giữ ở mức 13.430 đồng/kg, thép thanh vằn D10 CB300 có giá 13.890 đồng/kg.

Thép Việt Sing, với thép cuộn CB240 không biến động ở mức 13.190 đồng/kg; thép thanh vằn D10 CB300 có giá 13.500 đồng/kg.

Thép VAS, với dòng thép cuộn CB240 dừng ở mức 13.190 đồng/kg; trong khi đó thép thanh vằn D10 CB300 tiếp tục giữ ở mức giá 13.400 đồng/kg.

Thép VJS, với thép thanh vằn D10 CB300 có giá 13.600 đồng/kg; còn dòng thép cuộn CB240 ở mức 13.500 đồng/kg.

Giá thép tại miền Trung

Thép Hòa Phát, với dòng thép cuộn CB240 ở mức 13.430 đồng/kg; thép thanh vằn D10 CB300 có giá 13.740 đồng/kg.

Thép Việt Đức, hiện dòng thép cuộn CB240 ở mức 13.840 đồng/kg; thép thanh vằn D10 CB300 có giá 14.140 đồng/kg.

Thép VAS, hiện thép thanh vằn D10 CB300 có giá 13.550 đồng/kg; dòng thép cuộn CB240 ở mức 13.400 đồng/kg.

Thép Pomina, với dòng thép cuộn CB240 ở mức 14.480 đồng/kg - giảm 110 đồng; thép thanh vằn D10 CB300 có giá 14.380 đồng/kg.

Giá thép tại miền Nam

Thép Hòa Phát, thép thanh vằn D10 CB300 có giá 13.790 đồng/kg; thép cuộn CB240 ở mức 13.430 đồng/kg.

Thép VAS, dòng thép cuộn CB240 có giá 13.190 đồng/kg; thép thanh vằn D10 CB300 có giá 13.600 đồng/kg.

Thép Pomina, dòng thép cuộn CB240 có giá 14.280 đồng/kg; thép thanh vằn D10 CB300 ở mức 14.380 đồng/kg.

Giá thép trên sàn giao dịch

Giá thép cây giao kỳ hạn trên sàn giao dịch Thượng Hải đóng cửa do bước vào kỳ nghỉ lễ.

Các nhà sản xuất thép của Đức Thyssenkrupp AG và Salzgitter AG đang tìm kiếm những người mua sẵn sàng trả giá cao cho thép xanh, bao gồm Mercedes-Benz Group AG, Volkswagen AG, BMW AG và Ford Motor Co.

Các nhà sản xuất thép châu Âu đang tìm kiếm sự kết hợp giữa lò hồ quang điện và hydro để biến đổi một ngành công nghiệp vẫn đốt hàng tỷ tấn than, tạo ra khoảng 7% lượng khí thải carbon dioxide trên thế giới. Với sản lượng nhiên liệu xanh không đủ đáp ứng nhu cầu trong nhiều năm tới, các nhà sản xuất ô tô thừa nhận rằng đó sẽ chỉ là một quá trình chuyển đổi dần dần.

Theo Oliver Sartor, cố vấn cấp cao của tổ chức nghiên cứu Agora Industry, cần phải có một hệ thống ghi nhãn để thể hiện hiệu suất phát thải của các sản phẩm khác nhau, vì sử dụng khí đốt tự nhiên chỉ là bước đầu tiên trong việc chuyển đổi ngành thép.

Ông nói: “Thép được làm bằng khí đốt tự nhiên không phải là thép trung hòa với khí hậu và đó mới là điều quan trọng”.

Liên đoàn Thép Đức đang đề xuất một hệ thống ghi nhãn như vậy, theo đó chỉ thép nguyên sinh được sản xuất bằng 100% hydro xanh mới có thể được chỉ định là “gần bằng không”. Theo Thyssenkrupp, sẽ có một số cấp độ thép khác nhau, tùy thuộc vào lượng CO2 thải ra trong quá trình sản xuất.

Sau khi bán hàng lần đầu cho Mercedes-Benz hai năm trước, Salzgitter đặt mục tiêu sản xuất 1,9 triệu tấn thép carbon thấp từ năm 2026. Khách hàng sẵn sàng trả mức phí bảo hiểm Euro "ba chữ số" cho mỗi tấn, so với thép từ lò cao thông thường - theo Chủ tịch Salzgitter Gunnar Groebler.

Groebler cho biết: “Mọi người sẵn sàng trả phí cao hơn vì họ hiểu rằng họ cũng có thể là người tiên phong với thép xanh”.

Nhà máy ban đầu sẽ được đốt bằng khí đốt tự nhiên, điều này sẽ hạn chế 60% lượng khí thải carbon so với sản xuất thép đốt than. Theo báo cáo của công ty, tỷ lệ hydro sẽ tăng dần cho đến khi thép gần như không có khí thải vào năm 2033.

Groebler nói: “Tôi ký kết các hợp đồng mà tôi có thể cho khách hàng biết rất chính xác lượng khí thải CO2 của thép sẽ là bao nhiêu”.

Mercedes-Benz từ chối cho biết họ sẵn sàng trả loại phí bảo hiểm nào cho thép xanh. Khi nhà sản xuất ô tô nỗ lực sử dụng thép được sản xuất bằng hydro thay vì khí đốt hoặc than cốc, họ đã đầu tư vào công ty khởi nghiệp H2 Green Steel và hợp tác với SSAB AB của Thụy Điển.

BMW cũng đã đạt được thỏa thuận với các nhà sản xuất thép có hàm lượng carbon thấp và cho biết họ đang khuyến khích các nhà cung cấp chuyển từ sản xuất bằng than sang sử dụng hydro.

Ford Motor Co. cho biết họ đã cam kết rằng ít nhất 10% lượng thép mua vào sẽ có lượng khí thải carbon gần như bằng 0 vào năm 2030. Công ty cũng từ chối cho biết họ sẽ trả loại phí bảo hiểm nào.

Tuy nhiên, còn quá sớm để ký kết các thỏa thuận mua hydro, vì hầu hết các dự án đều đang ở giai đoạn đầu và cơ sở hạ tầng hỗ trợ mới chỉ ở trên bản vẽ, Groebler của Salzgitter cho biết.

Đầu năm nay, Đức đã công bố kế hoạch kết nối các trung tâm công nghiệp gần sông Rhine, phía nam và phía đông đất nước bằng đường ống dẫn khí hydro. Hydro dự kiến sẽ đóng một vai trò quan trọng trong quá trình quốc gia tránh xa nhiên liệu hóa thạch, vì nền kinh tế lớn nhất châu Âu đặt mục tiêu cắt giảm 2/3 lượng khí thải carbon vào năm 2030 so với mức của năm 1990 và đạt mức 0 vào năm 2045.

Theo một phát ngôn viên, Thyssenkrupp - công ty đã hoàn tất hợp đồng thép xanh với Mercedes-Benz vào tháng 6, sau đó là một số hợp đồng khác - đang phát triển một hệ thống đấu thầu lượng hydro mà họ cần.

Việc chuyển ngành công nghiệp thép có lợi nhuận thấp khỏi than giá rẻ sang các công nghệ xanh tốn kém hơn sẽ cần đến sự hỗ trợ lớn của Chính phủ. Bộ trưởng Kinh tế Robert Habeck cho biết tuần trước rằng Salzgitter và Thyssenkrupp đã nhận được tổng cộng khoảng 3 tỷ Euro để bắt đầu đầu tư, trong khi ArcelorMittal SA và Saar Stahl nằm trong số các công ty khác đang được xếp hàng hỗ trợ.

Các nhà sản xuất thép cũng đang tìm cách khai thác các khoản trợ cấp cho chi phí hoạt động, trong đó chính phủ Đức có kế hoạch phân bổ 50 tỷ euro từ năm tới để khử cacbon cho ngành công nghiệp nặng.

Thành Luân

Nguồn KTĐT: https://kinhtedothi.vn/gia-thep-hom-nay-3-10-thi-truong-trong-nuoc-on-dinh-30-ngay-qua.html