Gia Viễn: Đề cao vai trò người đứng đầu trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Những năm gần đây, huyện Gia Viễn quan tâm chỉ đạo sát sao việc đổi mới công tác tiếp dân, đề cao vai trò của người đứng đầu trong đối thoại với người dân, lắng nghe và giải quyết những bức xúc, kiến nghị, qua đó góp phần củng cố mối quan hệ giữa Đảng, Nhà nước và Nhân dân, tạo sự ổn định và phát triển cho địa phương.

Một buổi tiếp công dân của đồng chí Bí thư Huyện ủy Gia Viễn và ngành chức năng của huyện.

Một buổi tiếp công dân của đồng chí Bí thư Huyện ủy Gia Viễn và ngành chức năng của huyện.

Cũng như nhiều địa phương khác trong tỉnh, những năm gần đây, đơn thư khiếu nại, tố cáo trên địa bàn huyện Gia Viễn chủ yếu liên quan đến lĩnh vực đất đai, giải phóng mặt bằng. Nguyên nhân chủ yếu là do công tác quản lý đất đai ở một số địa phương còn có những bất cập, trong khi đó nhiều nội dung thực tế phát sinh ngoài những quy định của Nhà nước, nhất là một số vụ việc kéo dài do lịch sử để lại.

Bên cạnh đó, một số công dân không có sự phối hợp tốt trong quá trình giải quyết; có tình trạng đơn thư giấu tên, mạo tên, lợi dụng vào thời điểm trước kỳ Đại hội Đảng các cấp, bầu cử đại biểu HĐND, trước thời điểm thực hiện quy trình về công tác cán bộ để thực hiện việc tố cáo nhằm gây phức tạp tình hình và làm mất uy tín cán bộ. Các văn bản của Đảng, pháp luật của Nhà nước cơ bản tập trung bảo vệ người tố cáo, chưa có chế tài cụ thể, đủ mạnh để xử lý các trường hợp lợi dụng tố cáo để làm phức tạp tình hình hoặc nội dung tố cáo đã được giải quyết theo đúng quy định nhưng người tố cáo chưa đạt được mục đích mà vẫn cố tình tố cáo tiếp đến các cấp, các ngành cấp trên.

Mặt khác, việc nắm tình hình của Nhân dân, cập nhật ý kiến, kiến nghị của cử tri, của Nhân dân tại một số địa phương có thời điểm chưa kịp thời dẫn đến có đơn thư của công dân. Công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị có liên quan có lúc chưa khoa học, một số cơ quan trực tiếp tham mưu giải quyết đơn thư còn chậm, năng lực của một số cán bộ tham mưu còn hạn chế làm ảnh hưởng đến tiến độ và chất lượng giải quyết vụ việc…

Trước thực tế trên, để giải quyết tốt kiến nghị, phản ánh, đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, huyện Gia Viễn đã triển khai đồng bộ các giải pháp. Trong đó, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp thường xuyên tiếp dân, đối thoại trực tiếp với người dân, lắng nghe và giải quyết những bức xúc, kiến nghị được xem là giải pháp hữu hiệu.

Đồng chí Hoàng Mạnh Hùng, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Gia Viễn cho biết: Quan điểm chỉ đạo xuyên suốt của Ban Thường vụ, Thường trực Huyện ủy trong giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, đó là phải là nêu cao trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong tiếp công dân và giải quyết những kiến nghị, phản ánh ngay từ cơ sở. Mỗi cán bộ, công chức chuyên môn phải xem việc của dân là việc của mình, đặt mình vào cương vị của người dân để giải quyết. Đồng thời kiên quyết xử lý các trường hợp không làm hết trách nhiệm trong giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo theo thẩm quyền.

Đặc biệt, thực hiện Chỉ thị số 35 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, huyện Gia Viễn đã tập trung quán triệt, triển khai nghiêm túc các văn bản của Đảng, pháp luật của Nhà nước, đồng thời ban hành 26 văn bản, trong đó có 8 quy chế, quy trình, quy định liên quan đến công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo. Đây là cơ sở, tiền đề quan trọng giúp cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, đơn vị thực hiện đồng bộ, thống nhất và đạt được hiệu quả trong thực tiễn.

Cấp ủy, chính quyền trong huyện đã kịp thời ban hành quy chế làm việc, phân công rõ trách nhiệm trong tập thể cấp ủy, lãnh đạo cơ quan, gắn trách nhiệm cụ thể của từng đồng chí cấp ủy viên phụ trách địa bàn, lĩnh vực trong việc nắm bắt xử lý các vấn đề và kịp thời báo cáo các vụ việc có tính chất phức tạp ngay từ khi mới phát sinh để có hướng giải quyết thống nhất và đúng quy định, đây là yếu tố cốt lõi để Nhân dân yên tâm, tin tưởng và đồng thuận.

Cùng với đó, huyện đã quan tâm củng cố, kiện toàn đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, tham mưu giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, giải quyết công việc hành chính có trách nhiệm, phẩm chất đạo đức và năng lực, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Trong đó coi trọng việc nâng cao chất lượng tổng hợp, phân loại, xử lý, phối hợp giải quyết của các cơ quan có thẩm quyền, trên cơ sở đó tham mưu chỉ đạo giải quyết, đảm bảo theo quy định, không để kéo dài gây bức xúc trong Nhân dân. Tăng cường công tác cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi để công dân tham gia hoạt động quản lý Nhà nước và thực hiện tốt quyền, nghĩa vụ công dân, hạn chế phát sinh các vụ việc, nhất là các vụ việc có tính chất đông người, vượt cấp; tạo môi trường pháp lý lành mạnh, hài hòa để giữ vững sự ổn định và phát triển của địa phương.

Hàng năm, các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương căn cứ chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo thuộc phạm vi ngành, đơn vị, cấp mình quản lý, đồng thời thực hiện có hiệu quả chương trình, kế hoạch, đúng trình tự, thủ tục, thời hạn, nội dung và chất lượng giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo.

Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã thực hiện nghiêm túc công tác tiếp công dân, gắn với chỉ đạo quyết liệt công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân. Trong 10 năm trở lại đây, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương từ huyện đến cấp xã trên địa bàn huyện Gia Viễn đã tiếp định kỳ 13.118 buổi, với 1.301 lượt công dân, ban hành 306 thông báo; tiếp thu và chỉ đạo giải quyết xong 364 vụ việc. Cũng trong 10 năm qua, đồng chí Bí thư Huyện ủy chủ trì, đối thoại trực tiếp 110 buổi, tiếp 96 lượt công dân, đã chỉ đạo giải quyết xong 16 vụ việc. Chủ tịch UBND huyện chủ trì 235 buổi, tiếp 465 lượt công dân, đã chỉ đạo giải quyết xong 103 vụ việc.

Theo thống kê, trong 10 năm trở lại đây, toàn huyện tiếp nhận 3.105 vụ việc (khiếu nại 51 vụ việc; tố cáo 54 vụ việc; kiến nghị, phản ánh 3.000 vụ việc), trong đó có 2.858 vụ việc thuộc thẩm quyền xử lý, chỉ đạo giải quyết, 247 vụ việc không thuộc thẩm quyền; đã giải quyết 2.799 vụ việc, đạt 97,94% (trong đó: khiếu nại 40 vụ việc; tố cáo 44 vụ việc; kiến nghị, phản ánh 2.715 vụ việc). Đáng chú ý số vụ việc thuộc thẩm quyền đã xử lý, giải quyết xong không còn khiếu nại, kiến nghị, tố cáo đạt 99,93%.

Với những nỗ lực không ngừng, huyện Gia Viễn đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, trở thành một trong những "điểm sáng" của tỉnh trong công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo. Việc đề cao vai trò người đứng đầu, cùng với sự phối hợp chặt chẽ của các cấp, các ngành trong tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo đã góp phần quan trọng vào việc xây dựng mối quan hệ mật thiết giữa cấp ủy, chính quyền và Nhân dân, tạo dựng niềm tin trong Nhân dân, góp phần nâng cao chất lượng công tác quản lý Nhà nước và phục vụ Nhân dân.

Mai Lan - Trường Giang

Nguồn Ninh Bình: https://baoninhbinh.org.vn/gia-vien-de-cao-vai-tro-nguoi-dung-dau-trong-tiep-cong-dan/d20240928234757613.htm