Giải mã cơn sốt của các 'Anh trai' từ truyền hình bước ra sân khấu

Concert 'Anh trai say hi' và 'Anh trai vượt ngàn chông gai' tạo hiện tượng chưa từng có ở thị trường nhạc Việt. Chỉ trong 4 tháng, 5 concert được tổ chức, mỗi đêm diễn thu hút 15.000-20.000 khán giả.

Các anh trai tạo hiện tượng chưa từng có

Tối 19/10, mỗi concert "Anh trai say hi" và "Anh trai vượt ngàn chông gai" thu hút khoảng 15.000-20.000 khán giả.

Trước đó, concert đầu tiên của "Anh trai say hi" hồi cuối tháng 9 cũng ghi nhận lượng khán giả tương tự.

Hình ảnh tại concert "Anh trai say hi".

Hình ảnh tại concert "Anh trai say hi".

Vé các concert đều nhanh chóng được "tẩu tán" và được khán giả săn tìm ngay từ khi công bố lịch trình. Tình trạng "cháy vé" này không thua kém các sự kiện âm nhạc của những ngôi sao ca nhạc như: Mỹ Tâm, Hà Anh Tuấn…

Như vậy tới thời điểm hiện tại, chỉ với 3 đêm diễn, các anh trai ở hai show đã thu hút khoảng 50.000 khán giả.

Số liệu này sẽ còn tăng phi mã khi mỗi chương trình đều có thêm một concert tiếp theo ở Hà Nội vào tháng 12 này.

Đây được cho là hiện tượng chưa từng có ở thị trường nhạc Việt. Bởi trước đó, khán giả của live show, concert quy tụ nhiều nghệ sĩ chỉ thường quanh quẩn mức khoảng 5.000, cao lắm khoảng 10.000.

Không dừng lại, trên khắp các trang báo, nền tảng mạng xã hội, từ khóa liên quan đến hai chương trình được nhắc đến dày đặc.

Cụ thể, thống kê của Social Trend cho thấy, trong 7 ngày gần đây, từ khóa "Anh trai say hi" có hơn 418.000 lượt thảo luận, theo sát sau là từ khóa "Anh trai vượt ngàn chông gai" với hơn 402.000 lượt thảo luận.

Chứng kiến sự bùng nổ của hai show anh trai, đạo diễn Minh Vy cho rằng, sau nhiều năm gameshow bị bão hòa, bước tiến dài từ truyền hình thực tế đến concert hoành tráng là tín hiệu đáng mừng.

"Đây là tín hiệu vui để các anh em nghệ sĩ vừa có sân chơi, vừa có nơi để đầu tư chất xám, cùng hỗ trợ nhau giới thiệu đến khán giả những sản phẩm, tiết mục hấp dẫn. Càng ngày, các tiết mục biểu diễn, dàn dựng chương trình, sân khấu càng được đầu tư chuyên nghiệp. Tôi rất ủng hộ và mong đây sẽ là thành công khởi đầu trong việc kéo khán giả trở lại với show ca nhạc", nam đạo diễn bày tỏ.

Hàng chục nghìn khán giả xem concert "Anh trai vượt ngàn chông gai" hôm 19/10.

Hàng chục nghìn khán giả xem concert "Anh trai vượt ngàn chông gai" hôm 19/10.

Làm gì để concert "ăn theo" không phải là trào lưu ăn xổi?

Hai show anh trai không phải là thành công duy nhất của các concert đi sau thành công của show truyền hình.

Năm ngoái, "Rap Việt", "Ca sĩ mặt nạ" cũng từng tạo hiệu ứng với concert riêng. Mỗi concert đều bán được khoảng 10.000 vé và bùng nổ trên mạng xã hội.

Nhạc sĩ Quốc Trung từng khẳng định, để công nghiệp biểu diễn tại Việt Nam phát triển, cần đến sự nỗ lực cố gắng và cả tham vọng của rất nhiều thành tố, từ các nhà sản xuất, công ty tổ chức biểu diễn, đến lực lượng nghệ sĩ thuộc nhiều lĩnh vực, từ sáng tác, dàn dựng, biên đạo đến ca sĩ biểu diễn.

Thực tế, hai show anh trai dường như đã giải quyết tối đa được các yêu cầu trên bằng việc đầu tư chỉn chu về trang phục, ánh sáng, hiệu ứng sân khấu, vũ đạo… tạo nên sức hấp dẫn cho các tiết mục âm nhạc.

Ngoài 60 người đàn ông đẹp ở nhiều lĩnh vực với nhiều khả năng như sáng tác, làm nhạc, vũ đạo... hai show này còn quy tụ được những nhà sản xúat âm nhạc hàng đầu của Vbiz hiện tại như: Hoài Sa, SlimV, Touliver, Justatee... Mỗi tiết mục từ sóng truyền hình đến đêm diễn trực tiếp không chỉ đã tai phần nghe, còn được dàn dựng mãn nhãn về phần nhìn.

Chuyên gia truyền thông Chang Trần cho rằng, sự đầu tư của ê kíp cho thấy, những concert này không chỉ dừng lại ở hoạt động "ăn theo" mà còn góp phần củng cố thương hiệu, mở rộng tệp khán giả cho chương trình, đơn vị sản xuất.

Khán giả xếp hàng vào xem concert "Anh trai say hi".

Khán giả xếp hàng vào xem concert "Anh trai say hi".

Với những thành công hiện tại, làm gì để concert "ăn theo" các show ca nhạc không phải là trào lưu ăn xổi là câu hỏi còn bỏ ngỏ.

Chính đạo diễn Minh Vy cũng thừa nhận, rất khó để tìm ra lời giải cụ thể hay đưa ra một công thức chung, bởi thị hiếu của khán giả thay đổi mỗi ngày.

Do đó, chính bản thân nghệ sĩ, nhà sản xuất phải liên tục làm mới mình thì mới có cơ hội duy trì sự quan tâm của khán giả.

"Chưa bao giờ đời sống của nghệ sĩ, sản phẩm nghệ thuật thay đổi nhanh như bây giờ. Chỉ khia nào bạn chịu thay đổi, chấp nhận theo cuộc chơi để vừa giữ cái tôi, vừa nạp cái mới thì mới có thể giữ chân được khán giả cũ và có thêm khán giả mới.

Các chương trình phải có một chỗ đứng trong lòng khán giả để có thể duy trì sức hút ở các mùa sau, sự kiện sau. Điều đó lại phụ thuộc ở chiến thuật đầu tư, sản xuất, quảng bá của mỗi nhà sản xuất và ê kíp. Sau cùng, để chương trình "sống khỏe" vẫn thuyết phục để nhận được sự đồng hành của nhà tài trợ", đạo diễn Minh Vy bày tỏ.

Ngành công nghiệp biểu diễn trên thế giới cũng đang diễn ra sôi động, cùng với đó là cuộc cạnh tranh khốc liệt.

Theo Business Insider, Taylor Swift, Beyonce đang là "cơn lốc xoáy" khổng lồ thu hút fan trên khắp toàn cầu tới concert. Trong khi đó, Jennifer Lopez, nhóm nhạc rock Black Keys trầy trật bán vé và phải hủy tour diễn phút chót.

Điều này cho thấy, thị hiếu khán giả sẵn sàng chi tiền xem concert cũng thay đổi. Công chúa nhạc pop Taylor Swift thành công với "The Eras Tour" (doanh thu gần 2 tỷ USD) không chỉ nhờ cỗ máy sản xuất các bản hit. Trên sân khấu, ca sĩ sinh năm 1989 có thể hát, nhảy, trò chuyện xuyên suốt hai giờ liên tục.

Vì vậy, ngành công nghiệp biểu diễn âm nhạc ngày càng rủi ro vì nghệ sĩ phải đặc cược vào yếu tố chủ quan và khách quan.

Bạch Dương

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/giai-ma-con-sot-cua-cac-anh-trai-tu-truyen-hinh-buoc-ra-san-khau-192241025122425688.htm