Giải pháp mới giúp ngành du lịch vượt khó

Liên minh kích cầu du lịch Việt Nam vừa được thành lập là minh chứng cho thấy mỗi khi khó khăn, ngành du lịch lại tìm ra sức bật mới, chủ động gánh vác, chia sẻ cùng nền kinh tế nước nhà. Đây cũng là bước đi kịp thời, được sự ủng hộ của cộng đồng làm du lịch.

Gỡ khó bằng sức mạnh tổng hợp

Du lịch là một trong những ngành kinh tế chịu thiệt hại nghiêm trọng nhất do dịch Covid-19. Tỷ lệ buồng phòng khách sạn ước tính giảm 20-50% so với cùng kỳ năm 2019. Dự kiến, lượng khách trong tháng 2 và tháng 3 sẽ tiếp tục giảm, lên tới hơn 60% với khách quốc tế, 80% với khách nội địa. Hàng loạt cơ sở lưu trú du lịch, dịch vụ du lịch, lữ hành, vận chuyển chỉ hoạt động cầm chừng.

 Thắng cảnh Ghềnh Đá Đĩa (Phú Yên)

Thắng cảnh Ghềnh Đá Đĩa (Phú Yên)

Trước bối cảnh đó, nhiều địa phương, doanh nghiệp chủ động triển khai các giải pháp kích cầu. Để hạn chế tối đa ảnh hưởng do dịch Covid-19 gây ra, đồng thời chuẩn bị sẵn sàng kế hoạch thu hút du khách trong mùa dịch và ngay sau khi dịch kết thúc, Sun Group đã xác định nhiệm vụ quan trọng nhất là bảo đảm môi trường du lịch an toàn, sạch sẽ và hấp dẫn cho du khách. Nhiều biện pháp quyết liệt và đồng bộ ngay từ đầu mùa dịch đã được Sun Group triển khai tại các công trình, tổ hợp vui chơi giải trí, khách sạn, resort, cảng hàng không quốc tế do tập đoàn đầu tư và vận hành… Ông Nguyễn Tiến Đạt, Tổng giám đốc Công ty du lịch AZA Travel cho biết: "Để ứng phó, vượt qua khó khăn, công ty triển khai chương trình kích cầu-cùng chung tay giải cứu du lịch nội địa với các gói combo (bao gồm vé máy bay và khách sạn) giảm giá tới 70%. Công ty lựa chọn 10 điểm đến du lịch nổi tiếng tại Việt Nam, gồm: Phú Quốc, Quy Nhơn, Tuy Hòa, Nha Trang, Đà Lạt, Đà Nẵng, Hội An, Huế, Buôn Ma Thuột, Gia Lai.

Tuy nhiên, nếu dịch bệnh kéo dài có thể làm cho du lịch Việt Nam bị thiệt hại nặng nề hơn nữa. Khi ấy, nguy cơ nhãn tiền là nhiều công ty, khách sạn bị phá sản, kéo theo hàng nghìn lao động trong ngành du lịch bị thất nghiệp phải chuyển đổi nghề. Ngành du lịch cần huy động sức mạnh tổng hợp. Liên minh kích cầu du lịch Việt Nam được thành lập nhằm liên kết các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực du lịch để đưa ra các sản phẩm có chất lượng, giá tốt nhất nhằm phục hồi sự tăng trưởng lượng khách sau hậu quả do dịch Covid-19 gây ra. Liên minh được hy vọng đủ mạnh để có được chiến lược tổng thể giúp du lịch Việt Nam vượt qua giai đoạn khó khăn. Đây là bước đi cần thiết và kịp thời, nhận được sự ủng hộ của cộng đồng làm du lịch trong cả nước. Ông Vũ Thế Bình, Phó chủ tịch Thường trực Hiệp hội du lịch Việt Nam, Trưởng ban Chủ nhiệm Liên minh kích cầu du lịch Việt Nam, cho biết: “Chương trình kích cầu du lịch này có quy mô quốc gia, huy động sự tham gia của hàng trăm doanh nghiệp du lịch hàng đầu và các địa phương trên cả nước. Tiên phong tham gia chương trình sẽ là doanh nghiệp lữ hành và hàng không, như: Hanoitourist, Saigontourist, Vietravel, Vietnam Travelmart, Hanoi Redtours, Vietrantour, Vietnam Airlines… Trong thời gian tới, liên minh sẽ tiếp tục có sự tham gia của các khách sạn, hãng vận chuyển, nhà hàng, điểm mua sắm…; các đơn vị cùng liên kết để tạo sức mạnh tổng hợp hướng tới thành công chung”.

An toàn cho du khách được đặt lên hàng đầu

Ngay khi thành lập, Liên minh kích cầu du lịch Việt Nam sớm đưa ra chương trình hành động cụ thể: Xúc tiến du lịch Bình Định-Phú Yên-Gia Lai-Đắc Lắc. Đại diện 4 địa phương này đã sẵn sàng cung cấp dịch vụ cho chương trình. Chỉ riêng Bình Định đã có hơn 40 doanh nghiệp đăng ký tham gia kích cầu. Ông Cao Anh Sơn, Trưởng ban Tiếp thị sản phẩm Hãng hàng không quốc gia (Vietnam Airlines) cam kết Vietnam Airlines đồng hành cùng du lịch Việt Nam. Hãng đã làm việc với các đơn vị lữ hành để có mức giá kích cầu hợp lý nhất theo từng chặng. Hiện mức giảm được đưa ra lên tới 40-50%. Thành viên liên minh kích cầu, ông Nguyễn Công Hoan, Tổng giám đốc Công ty HanoiRedtours cũng kịp thời thông tin về 4 sản phẩm Quy Nhơn-Tuy Hòa (4 ngày); Buôn Ma Thuột-Pleiku (4 ngày); Tuy Hòa-Buôn Ma Thuột (4 ngày); Quy Nhơn-Gia Lai (4 ngày) có chung một mức giá trọn gói 4.490.000 đồng, với chất lượng dịch vụ cao cấp, như: Bay hàng không 4 sao-Vietnam Airlines, khách sạn 4 sao…

Không chỉ mang tính cạnh tranh về giá, khác với chương trình kích cầu trước đây là đặt yếu tố giá rẻ lên hàng đầu, các chương trình kích cầu lần này đặt yếu tố an toàn cho du khách lên hàng đầu sau đó mới đến sức hấp dẫn của sản phẩm du lịch, điểm đến du lịch… Hiệp hội Du lịch Việt Nam cũng vừa công bố bộ tiêu chí du lịch an toàn với dịch Covid-19 gồm các hướng dẫn dễ nhớ để các đơn vị triển khai bảo đảm an toàn cho du khách khi đi du lịch. Doanh nghiệp, các điểm đến, dịch vụ tham gia chương trình phải bảo đảm các tiêu chí du lịch an toàn này. “Trường hợp doanh nghiệp không thực hiện đúng theo những yêu cầu khi tham gia chương trình sẽ bị loại khỏi danh sách này và thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng. Các hoạt động kích cầu sẽ tiến hành từng bước, trên cơ sở sự hưởng ứng, quyết tâm và sẵn sàng bảo đảm an toàn cho du khách của mỗi địa phương. Các vùng khác sau khi được xác định an toàn cũng sẽ tiếp tục triển khai chương trình nhằm khôi phục lại đà tăng trưởng”, ông Vũ Thế Bình nhấn mạnh.

Bài và ảnh: TOÀN LINH

Nguồn QĐND: https://www.qdnd.vn/xa-hoi/du-lich/giai-phap-moi-giup-nganh-du-lich-vuot-kho-610842