Giải quyết thấu đáo cho công dân

Khi làm tốt công tác tiếp công dân, việc giải quyết khiếu nại, tố cáo sẽ bảo đảm quyền lợi chính đáng của công dân, củng cố niềm tin của nhân dân và góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước

Theo báo cáo của Chính phủ về công tác tiếp công dân (TCD), giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2023, thủ trưởng các cơ quan hành chính các cấp bố trí trực tiếp TCD nhiều hơn so với trước; thực hiện tốt hơn việc TCD để giải quyết khiếu nại, tố cáo và coi đây là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm.

Tiếp công dân: Tìm tiếng nói chung giữa chính quyền - người dân

Chánh Văn phòng Thành ủy Long Khánh Huỳnh Ngọc Thái cho biết thực hiện chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh, Thành ủy Long Khánh cũng như các địa phương đã tăng cường công tác TCD của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền từ 7 giờ 15 phút đến 8 giờ 15 phút từ thứ hai đến thứ sáu hằng tuần.

Để những cuộc TCD của người đứng đầu Thành ủy đạt hiệu quả, trước khi buổi làm việc diễn ra, Thành ủy đều yêu cầu các cơ quan chức năng của thành phố báo cáo cụ thể tình hình sự việc mà người dân muốn trao đổi với lãnh đạo Thành ủy. Văn phòng Thành ủy mời lãnh đạo UBND thành phố, các phòng, ban liên quan để cùng tiếp dân, giải thích rõ cho người dân các căn cứ pháp lý, trình tự giải quyết sự việc cụ thể. Khi người dân và chính quyền trao đổi đầy đủ thông tin, Bí thư Thành ủy sẽ có kết luận ban đầu, sau đó có kết luận bằng văn bản hướng xử lý. Theo ông Thái, việc TCD hằng ngày giúp chính quyền và người dân gần nhau hơn, cùng tìm tiếng nói chung cho những vấn đề cụ thể. Vì vậy, những sự việc mà người dân quan tâm, thậm chí là bức xúc kéo dài sẽ được giải quyết nhanh chóng. Theo UBND tỉnh Đồng Nai, trong năm 2023 toàn tỉnh đã tiếp nhận gần 10.000 lượt với gần 12.000 người đến khiếu nại, tố cáo, phản ánh kiến nghị. Con số này tăng gần 1.900 lượt, tương đương tăng 23% so với cùng kỳ năm trước.

Tại tỉnh Thừa Thiên - Huế, trong tháng 1, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương; Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Quang Tuấn và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế Phan Quý Phương đã có buổi TCD định kỳ. Buổi tiếp công dân được thực hiện theo hình thức trực tiếp đồng thời kết nối trực tuyến đến các điểm cầu tại UBND cấp huyện, xã. Nội dung TCD chủ yếu giải quyết phản ánh, kiến nghị liên quan đến việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi nhà nước thu hồi đất; tranh chấp đất đai; cấp giấy phép xây dựng nhà ở và một số vụ việc tồn đọng, kéo dài qua nhiều năm... Ông Nguyễn Văn Phương đã trực tiếp xem hồ sơ, đơn kiến nghị và trực tiếp trả lời, giải thích, hướng dẫn những nội dung phản ánh, kiến nghị cho người dân. Ông ghi nhận một số ý kiến kiến nghị và tiếp nhận đơn của công dân gửi trực tiếp tại buổi tiếp dân để giao các sở, ngành tham mưu, đề xuất hoặc chỉ đạo lãnh đạo cấp huyện, thủ trưởng các cơ quan liên quan xử lý, giải quyết theo thẩm quyền. Ông Phương yêu cầu lãnh đạo, cán bộ, ban, ngành, địa phương xem xét, tính toán để bảo đảm được tính nhân văn, thuyết phục, không để người dân bị thiệt thòi.

Theo ông Trần Hữu Thùy Giang, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế, năm 2023, lãnh đạo UBND tỉnh và thủ trưởng các sở, ban, ngành ở tỉnh này đã thực hiện công tác tiếp công dân thường xuyên và định kỳ 558 lượt với 439 công dân được tiếp. Tại các buổi TCD định kỳ, lãnh đạo UBND tỉnh, thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh Thừa Thiên - Huế đã ban hành thông báo kết luận để chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thuộc thẩm quyền có văn bản trả lời hoặc chỉ đạo UBND các cấp, các ngành liên quan xem xét, giải quyết, trả lời các khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị thuộc thẩm quyền.

Tại tỉnh Trà Vinh, theo Văn phòng UBND tỉnh, trong năm 2024, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hẳn sẽ TCD định kỳ vào ngày thứ tư tuần cuối mỗi tháng. Ngoài ra, Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh cũng TCD đột xuất đối với những vụ việc gay gắt, phức tạp, có nhiều người tham gia… Trong buổi TCD định kỳ vào tháng 10-2023 do ông Lê Văn Hẳn chủ trì, có sự tham dự của Thanh tra tỉnh và đại diện lãnh đạo UBND các huyện Càng Long, Châu Thành, Duyên Hải trực tiếp trả lời, giải trình, hướng dẫn những nội dung khiếu nại, kiến nghị, phản ánh của công dân.

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế Nguyễn Văn Phương (giữa) xem hồ sơ của công dân để giải quyếtẢnh: Quang Tám

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế Nguyễn Văn Phương (giữa) xem hồ sơ của công dân để giải quyếtẢnh: Quang Tám

Thanh tra trách nhiệm người đứng đầu

Theo Luật TCD, mỗi tháng người đứng đầu chính quyền cấp tỉnh phải tiếp dân định kỳ một lần. Tuy nhiên, thời gian qua, việc chấp hành quy định tiếp công dân vẫn còn một số bất cập.

Việc chấp hành quy định của pháp luật về trách nhiệm trực tiếp tiếp dân của chủ tịch UBND cấp tỉnh có chuyển biến tích cực (đạt 79%), cao hơn 2% so với năm 2022 và cao hơn 23% so với bình quân 5 năm giai đoạn 2016 - 2021. Dù vậy, việc trực tiếp TCD của bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ chưa đạt yêu cầu (chỉ đạt 45%) và cũng mới chỉ đạt 92% số ngày TCD theo quy định. Chính phủ cũng nhìn nhận việc chấp hành quy định TCD định kỳ của chủ tịch UBND cấp huyện, một số bộ, ngành chưa bảo đảm theo quy định, việc ủy quyền cho cấp phó còn khá phổ biến.

Theo đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa, Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, các địa phương cần chấn chỉnh, khắc phục tình trạng này và tăng cường trách nhiệm trong việc TCD. Theo ông Phạm Văn Hòa, việc chủ tịch UBND cấp tỉnh, cấp huyện thực hiện TCD sẽ góp phần vào công tác quản lý nhà nước tốt hơn cũng như khắc phục những tồn tại về cơ chế, chính sách.

Ông cũng lưu ý cần tăng cường hoạt động giám sát việc thực hiện pháp luật về TCD, giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính trong việc thực hiện nhiệm vụ này. Ông Hòa nêu rõ khi làm tốt công tác TCD, việc giải quyết khiếu nại, tố cáo sẽ bảo đảm quyền lợi chính đáng của công dân, củng cố niềm tin của nhân dân đối với chính quyền và góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái mới đây đã yêu cầu lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương tăng cường công tác quản lý nhà nước về công tác TCD; tăng cường công tác thanh tra công vụ, thanh tra trách nhiệm của thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước trên các lĩnh vực dễ xảy ra sai phạm và phát sinh khiếu nại, tố cáo. Qua thanh tra, cần kiến nghị xử lý nghiêm đối với thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước, nhất là chủ tịch UBND các cấp thiếu trách nhiệm, vi phạm pháp luật trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Triển khai mô hình "Buổi sáng với nhân dân"

Ông Đỗ Khôi Nguyên, Chủ tịch UBND TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai), mới đây đã ký thông báo triển khai mô hình "Buổi sáng với nhân dân". Theo đó, Chủ tịch UBND TP Biên Hòa sẽ TCD từ 7 - 8 giờ vào các ngày làm việc trong tuần để lắng nghe ý kiến, giải đáp các phản ánh, bức xúc của người dân. Lãnh đạo thành phố đề nghị công dân liên hệ Ban TCD để đăng ký nội dung yêu cầu và cung cấp hồ sơ liên quan. Sau khi tiếp nhận, UBND TP Biên Hòa sẽ có thư mời thông báo lịch tiếp đến từng người dân.

Tại Cà Mau và Bạc Liêu, lãnh đạo UBND các tỉnh này định kỳ hằng tuần, tháng tham dự chương trình "Cà phê với doanh nghiệp" được tổ chức tại địa phương. Tại chương trình, lãnh đạo UBND tỉnh cùng đại diện các sở, ngành trực tiếp trả lời những vấn đề người dân, doanh nghiệp đặt ra; đồng thời cập nhật thông tin về cơ chế, chính sách đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp...

Nhóm phóng viên

Nguồn NLĐ: https://nld.com.vn/giai-quyet-thau-dao-cho-cong-dan-196240122213030426.htm