Giải quyết thủ tục hành chính khi giãn cách xã hội: Bảo đảm thông suốt mọi hồ sơ

Hơn 10 ngày kể từ khi thành phố Hà Nội tạm dừng việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính trực tiếp để tuân thủ giãn cách xã hội, các công chức bộ phận 'một cửa' đã nhanh chóng thích nghi với cách thức làm việc trong tình hình mới. Dù làm việc tại cơ quan hay tại nhà, từng cá nhân đều nêu cao ý thức, tinh thần trách nhiệm, đặc biệt là tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, bảo đảm thông suốt mọi hồ sơ hành chính.

UBND phường Đồng Tâm (quận Hai Bà Trưng) tăng cường hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến trong thời gian giãn cách xã hội. Ảnh: Quang Thái

Nghiêm túc chấp hành giãn cách

Thực hiện Văn bản số 2398/ UBND-KSTT ngày 27-7-2021 của UBND thành phố Hà Nội về việc triển khai một số biện pháp tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính tại bộ phận “một cửa” các cấp để phòng, chống dịch Covid-19, các cơ quan, đơn vị đã ban hành thông báo về nội dung này. Trong đó nêu rõ tạm dừng việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo hình thức trực tiếp trong thời gian thực hiện Chỉ thị số 17/CT-UBND ngày 23-7-2021 của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội hoặc khi có thông báo mới. Công văn cũng thông báo địa chỉ tiếp nhận thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp thông qua hình thức trực tuyến; chỉ tiếp 1 công dân tại một thời điểm tại bộ phận "một cửa" (trường hợp phát sinh việc tiếp nhận và trả kết quả) và người dân phải giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp tại đây...

Theo Phó Chánh Văn phòng HĐND - UBND quận Hà Đông Mai Thị Kim Hồng, UBND quận Hà Đông đã ban hành công văn về việc triển khai một số biện pháp tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính tại bộ phận “một cửa” để phòng, chống dịch Covid-19, gửi tới các phòng chuyên môn thuộc UBND quận, UBND các phường và Bưu điện trung tâm 2 (Bưu điện Hà Đông). Văn phòng HĐND - UBND quận phối hợp với các phòng chuyên môn bố trí, sắp xếp cán bộ, công chức tiếp nhận, xử lý hồ sơ, kịp thời giải quyết các hồ sơ có tính cấp bách... Tại bộ phận “một cửa” của UBND quận, trước đây bố trí 9 người trực, nay chỉ còn 3 người.

Tại Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội, hầu hết thủ tục hành chính đều nhận nộp trực tuyến và nhiều thủ tục đang trả qua đường bưu chính. Thay vì 7 người trực như trước đây, hiện sở chỉ phân công luân phiên 2 cán bộ trực ở bộ phận “một cửa”; trong đó, một người giải quyết hồ sơ và một người xử lý các vấn đề phát sinh.

Ở các phường: Định Công (quận Hoàng Mai); Bạch Mai, Đồng Tâm (quận Hai Bà Trưng); xã Khánh Hà (huyện Thường Tín)… cũng chỉ bố trí tối đa 50% cán bộ, công chức trực tiếp đến làm việc tại cơ quan. Tuy nhiên, công chức dù trực tại cơ quan hay làm việc tại nhà đều luôn trong trạng thái sẵn sàng nhận nhiệm vụ được giao.

Chị Trần Thu Thủy, công chức bộ phận “một cửa” UBND phường Định Công (quận Hoàng Mai) cho biết: “Để bảo đảm giãn cách, 2 người thay nhau trực luân phiên tại bộ phận “một cửa”…”.

Thông suốt các hồ sơ hành chính

Hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến tại phường Trung Hòa (quận Cầu Giấy) (ảnh chụp trước ngày thành phố Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội).

Theo Phó Chánh Văn phòng HĐND - UBND quận Hà Đông Mai Thị Kim Hồng, để thuận tiện cho công dân, quận đã thông báo việc nộp hồ sơ, nhận kết quả thông qua hình thức trực tuyến và dịch vụ bưu chính công ích tại từng địa chỉ website trong từng lĩnh vực. Đến nay, việc tiếp nhận hồ sơ trực tuyến và trả kết quả diễn ra thông suốt. Các trường hợp cấp bách đến làm hồ sơ đều bảo đảm quy định phòng, chống dịch.

Do cần gấp một số giấy tờ quan trọng, bà Trần Thị Thu (phường Quang Trung, quận Hà Đông) đã đến UBND quận Hà Đông vào ngày 6-8. Sau khi thực hiện các yêu cầu về phòng, chống dịch, bà được cán bộ trực ở bộ phận “một cửa” hướng dẫn nhanh gọn để nộp được hồ sơ và đến ngày 11-8 sẽ nhận kết quả. “Tôi rất cảm kích vì được chính quyền bố trí người, giải quyết nhanh những thủ tục hành chính mà người dân không thể nộp trực tuyến”, bà Trần Thị Thu chia sẻ.

Chủ tịch UBND phường Bạch Mai (quận Hai Bà Trưng) Nguyễn Thùy Dương cho biết, phường đã tăng cường hướng dẫn người dân nộp thủ tục qua mạng internet, 100% hồ sơ nộp trực tuyến đều được giải quyết đúng hạn. Thời gian tới, phường sẽ tiếp tục tuyên truyền về việc này. Anh Nguyễn Mạnh Tùng (phường Bạch Mai) chia sẻ, đã được tổ dân phố thông báo về việc làm thủ tục hành chính qua mạng internet trong những ngày thực hiện giãn cách xã hội và thấy đây là giải pháp hợp lý, an toàn cho người dân.

Chủ tịch UBND xã Khánh Hà (huyện Thường Tín) Lê Văn Tạo thông tin: Xã sẽ tăng cường tuyên truyền bằng nhiều hình thức giúp người dân nắm được những thủ tục hành chính nào có thể nộp hồ sơ trực tuyến để không bị động khi cần giải quyết công việc.

Chia sẻ về cách thức làm việc trong thời gian giãn cách xã hội, Phó Chánh Văn phòng Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội Lê Tuấn Linh nói: “Chúng tôi làm việc ở cơ quan theo lịch luân phiên, tuân thủ quy định phòng, chống dịch. Những ngày ở nhà tôi xử lý việc tiếp nhận hồ sơ qua hệ thống mạng và công việc đều trôi chảy. Điều quan trọng nhất để làm việc hiệu quả là hệ thống mạng ổn định, tiếp đến là cơ sở dữ liệu, mức độ ứng dụng công nghệ thông tin của cơ quan”.

Thành phố Hà Nội vừa quyết định tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội đến 6h ngày 23-8-2021. Như vậy, đa số cán bộ, công chức, viên chức, người lao động sẽ tiếp tục sử dụng công nghệ thông tin làm việc tại nhà trong giải quyết công việc. Diễn biến mới này đòi hỏi chính mỗi người dân cũng cần chủ động tìm hiểu, thao tác được đối với những hồ sơ nộp trực tuyến, hạn chế thấp nhất việc đi ra ngoài, để bảo đảm an toàn cho bản thân, gia đình và cộng đồng.

Hiền Thu

Nguồn Hà Nội Mới: http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/cai-cach-hanh-chinh/1008344/giai-quyet-thu-tuc-hanh-chinh-khi-gian-cach-xa-hoi-bao-dam-thong-suot-moi-ho-so