Giảm 50% thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn trong năm 2024 là cần thiết

Các ý kiến đều đồng tình với đề xuất của Bộ Tài chính trong việc giảm 50% thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn trong năm 2024.

Mới đây, Bộ Tài chính đã đề xuất tiếp tục giảm 50% thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn trong năm 2024.

Theo đó, đối với xăng trừ etanol sau khi giảm 50% thuế bảo vệ môi trường, mức thuế sẽ áp dụng là 2.000 đồng/lít. Tương tự, sau giảm thuế, nhiên liệu bay, dầu diesel, dầu mazut, dầu nhờn sẽ có mức thuế là 1.000 đồng/lít; dầu hỏa 600 đồng/lít, mỡ nhờn 1.000 đồng/kg.

 Giảm 50% thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn trong năm 2024 là cần thiết. (Ảnh: PLX)

Giảm 50% thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn trong năm 2024 là cần thiết. (Ảnh: PLX)

Bộ Tài chính cho rằng, xăng dầu là mặt hàng thiết yếu và là đầu vào của nhiều ngành sản xuất, tác động đến rất nhiều đối tượng trong nền kinh tế.

Đặc biệt, trong thời gian gần đây, giá dầu thô và giá xăng dầu thành phẩm trên thị trường thế giới có xu hướng tăng cao trở lại và tiếp tục diễn biến khó lường.

Do đó, việc giảm mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn không phân biệt đối tượng áp dụng đã hỗ trợ nền kinh tế, người dân và doanh nghiệp.

Cũng theo Bộ Tài chính, với sản lượng tiêu thụ xăng, dầu, mỡ nhờn năm 2024 dự kiến tương đương năm 2023, Bộ Tài chính ước tính, tổng ngân sách nhà nước giảm thu 42.822 tỷ đồng.

Tuy nhiên, Bộ Tài chính đánh giá, đây là chính sách cần thiết trong bối cảnh thị trường xăng dầu thế giới diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ rủi ro đến sự ổn định kinh tế - xã hội cũng như tác động đến thị trường trong nước.

Đồng thời, sẽ góp phần giảm chi phí sản xuất, hạ giá thành sản phẩm, giúp doanh nghiệp tăng khả năng phục hồi và mở rộng sản xuất, kinh doanh, nhất là các doanh nghiệp được hưởng lợi nhiều từ việc giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn như giao thông - vận tải, vận chuyển, đánh bắt thủy sản, dịch vụ khí đốt...

Liên quan tới vấn đề này, nhiều chuyên gia, doanh nghiệp đồng tình với quan điểm của Bộ Tài chính. Bởi lẽ, trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam vẫn đang trong giai đoạn phục hồi, thì miễn, giảm bất kỳ 1 khoản thuế nào là “bớt” đi gánh nặng cho doanh nghiệp.

Trao đổi với phóng viên Báo Nhà báo và Công luận, ông Đỗ Thế Hùng, đại diện một doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu cho rằng, hiện nay, tình hình thế giới có nhiều bất ổn, xung đột địa chính trị, nhất là tại các quốc gia Trung Đông sẽ tác động rất lớn đối với giá dầu.

Đó là chưa kể, xung đột Nga - Ukraine vẫn chưa kết thúc, các quốc gia xuất khẩu dầu mỏ (OPEC+) vẫn đang kiềm chế nguồn cung,... các yếu tố này sẽ tạo ra sự cộng hưởng cho giá dầu thế giới, khiến cho mặt hàng này luôn trong trạng thái “bùng nổ” giá.

Trong khi đó, kinh tế Việt Nam vẫn đang trong giai đoạn phục hồi. Mặc dù, Chính phủ đã kiểm soát tốt lạm phát, thế nhưng trước những diễn khó dự báo như hiện nay, việc giảm thuế là cần thiết.

“Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với các loại nhiên liệu như xăng, dầu, mỡ nhờn chính là giải pháp chủ động, để giảm thiểu các tác động từ thế giới, đây là hành động cần thiết”, ông Hùng nói.

Trong khi đó, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cũng đồng tình với quan điểm giảm loại thuế này trong năm 2024.

VCCI khẳng định, việc giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn trong năm 2024 là giải pháp thiết thực nhằm đáp ứng mục tiêu kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ doanh nghiệp và phục hồi nền kinh tế trong giai đoạn khó khăn hiện nay.

Dù vậy, một số ý kiến cho rằng, hiện các mặt hàng xăng dầu vẫn chịu nhiều mức thuế khác nhau, như thuế VAT, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế BVMT, thuế nhập khẩu. Đó là chưa kể các chi phí khác như kho bãi, cước phí,... ước tính các khoản thuế, phí trong mỗi lít xăng chiếm khoảng 40%. Do đó, cần xem xét giảm thêm một số khoản thuế, phí khác trong giai đoạn hiện nay.

Định Trần

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/giam-50-thue-bao-ve-moi-truong-doi-voi-xang-dau-mo-nhon-trong-nam-2024-la-can-thiet-post269699.html