Giảm lãi suất cho vay, chia khó với khách hàng

Khách hàng giao dịch tại một ngân hàng thương mại ở TP Tuy Hòa. Ảnh: LÊ HẢO

Từ tháng 4/2020, các ngân hàng thương mại liên tục công bố giảm lãi suất cho vay để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Không chỉ giảm lãi suất cho các khoản vay mới, một số ngân hàng còn giảm lãi cho cả các khoản vay hiện hữu để chia khó với khách hàng.

Giảm tiền lãi phải trả

Từ ngày 15/4, Vietcombank đồng loạt giảm lãi suất tiền vay đợt 2 cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Theo đó, ngân hàng giảm 10% số tiền lãi phải trả cho các khách hàng bị ảnh hưởng trực tiếp bởi dịch COVID-19; thời gian giảm lãi suất từ ngày 15/4-30/9/2020. Ngân hàng cũng giảm 5% số tiền lãi phải trả ngân hàng các khách hàng bị ảnh hưởng gián tiếp bởi dịch bệnh, từ ngày 15/4-30/6/2020.

Ông Phạm Hồng Thái, Giám đốc Vietcombank Phú Yên cho biết: Qua rà soát, ngân hàng xác định có hơn 2.100 khách hàng được giảm lãi suất đợt này với quy mô tín dụng 3.572 tỉ đồng, chiếm hơn 85% dư nợ hiện hữu tại Vietcombank Phú Yên. Trong đó có 132 khách hàng doanh nghiệp với tổng dư nợ hơn 769 tỉ đồng; còn lại là khách hàng cá nhân. Tổng số tiền lãi khách hàng được giảm dự kiến khoảng 3,5 tỉ đồng.

Trước đó, Kienlongbank cũng có quyết định giảm đến 25% tổng số tiền lãi phải thanh toán cho khách hàng đang vay vốn trả góp theo ngày tại ngân hàng này, kể từ ngày 3/4-30/6/2020. Khách hàng được giảm tiền lãi khi đáp ứng đủ những điều kiện gồm: chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, vay vốn trả góp ngày từ ngày 1/4/2020 trở về trước và phát sinh nghĩa vụ trả nợ gốc và/hoặc lãi từ ngày 3/4-30/6/2020.

“Tại Phú Yên, khoảng 1.200 tiểu thương, người vay trả góp ngày được hưởng lợi từ chính sách này của Kienlongbank, với tổng dư nợ được giảm tiền lãi khoảng 18 tỉ đồng. Đây là giải pháp cấp bách, giúp khách hàng giải quyết khó khăn trước mắt, trong bối cảnh tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội, tạm ngừng hoạt động kinh doanh, cơ hội làm ăn suy giảm... Đây cũng là hành động thiết thực của ngân hàng nhằm chia sẻ với những khách hàng đã tin tưởng, gắn kết và đồng hành với Kienlongbank trong suốt thời gian qua”, ông Vương Minh Chí, Phó Giám đốc Kienlongbank Phú Yên nói.

Còn theo đại diện BIDV Phú Yên, thực hiện chỉ đạo của hội sở, ngân hàng áp dụng giảm lãi vay đối với khoản nợ hiện hữu và khoản vay mới từ 1-2%/năm đối với khách hàng doanh nghiệp, cá nhân bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Mức giảm cụ thể tùy thuộc từng lĩnh vực, ngành nghề và mức độ bị ảnh hưởng. Ngoài ra, BIDV còn có các gói tín dụng hỗ trợ doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 có nhu cầu vay mới với lãi suất giảm 2%/năm so với lãi suất cho vay cùng loại tại thời điểm 31/12/2019. Thời gian triển khai giảm lãi suất cho vay (gồm cả dư nợ hiện hữu và dư nợ mới) áp dụng đến ngày liền kề sau 3 tháng kể từ ngày Thủ tướng Chính phủ công bố hết dịch COVID-19.

Khách hàng tìm hiểu các giải pháp hỗ trợ của ngân hàng. Ảnh: LÊ HẢO

Khách hàng tìm hiểu các giải pháp hỗ trợ của ngân hàng. Ảnh: LÊ HẢO

Tiếp tục rà soát để hỗ trợ khách hàng

Theo bà Cao Lê Hoài Thảo, Giám đốc khách sạn Hùng Vương, từ khi dịch COVID-19 bùng phát, các doanh nghiệp ngành Du lịch bị thiệt hại nặng nề. Đặc biệt, từ khi Chính phủ có chỉ thị thực hiện cách ly xã hội, hầu hết các doanh nghiệp du lịch đều không có doanh thu. Trong khi đó, họ vẫn phải chi phí nhiều thứ từ tiền công nhân viên, điện nước, đến lãi vay ngân hàng. “Do vậy, khi ngân hàng đồng ý giảm lãi suất cho doanh nghiệp, chúng tôi rất mừng. Tôi biết trong thời điểm này, cả ngân hàng và doanh nghiệp đều khó nhưng với những doanh nghiệp du lịch, thiệt hại do ảnh hưởng của dịch bệnh rất rõ ràng, ngân hàng nên giảm thêm lãi suất để hỗ trợ khách hàng trong thời điểm này”, bà Thảo đề xuất.

Thống kê từ Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên cho biết, đến cuối tháng 3/2020, các ngân hàng trên địa bàn đã cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi cho 6 doanh nghiệp và 2 cá nhân với tổng dư nợ 542,1 tỉ đồng; số tiền lãi được giảm là 228 triệu đồng, tập trung chủ yếu ở ngành thương mại, dịch vụ, tiêu dùng. Ngoài ra, các ngân hàng còn cho vay mới 23 khách hàng với doanh số cho vay tính từ ngày 23/1/2020 đến cuối tháng 3 năm nay là 427 tỉ đồng.

Ông Nguyễn Văn Hàn, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên: Từ đầu tháng 4 đến nay, các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh tiếp tục rà soát các đối tượng khách hàng bị thiệt hại bởi dịch COVID-19 để triển khai phương án hỗ trợ phù hợp theo chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước và hội sở chính của mỗi đơn vị. Các phương án chủ yếu là cơ cấu nợ, kéo dài thời gian trả nợ cho khách hàng nhưng vẫn giữ nguyên nhóm nợ; giảm lãi vay hiện hữu và cho vay mới với lãi suất ưu đãi thấp hơn từ 0,5-4,5%/năm so với lãi suất cho vay thông thường.

Tuy nhiên, theo ông Hàn, khách hàng vay vốn phải chứng minh hoạt động sản xuất, kinh doanh của họ bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 thì mới được ngân hàng hỗ trợ. Hiện tất cả ngân hàng đang rà soát toàn bộ những khoản nợ tới hạn từ 23/1/2020 đến nay để cơ cấu lại nợ cho những khách hàng khó khăn. Còn về phần giảm lãi suất, tùy khả năng tài chính của từng tổ chức tín dụng và tình hình thiệt hại của khách hàng mà các ngân hàng xem xét giảm một phần lãi suất cho phù hợp chứ Ngân hàng Nhà nước không quy định chi tiết mỗi ngân hàng phải hỗ trợ lãi suất bao nhiêu cho khách hàng.

LÊ HẢO

Nguồn Phú Yên: http://www.baophuyen.com.vn/82/238820/giam-lai-suat-cho-vay-chia-kho-voi-khach-hang.html