Giảm tải nhờ phân cấp giải quyết thủ tục hành chính

Từ 1/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Bắc Giang phân cấp giải quyết chế độ tử tuất, bệnh nghề nghiệp, tai nạn lao động về các huyện. Đây là bước nhằm đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho người hưởng chính sách và cán bộ làm nhiệm vụ.

•Từ 1/4, bệnh Covid-19 nghề nghiệp thuộc danh mục hưởng bảo hiểm xã hội

•Sử dụng căn cước công dân thay thẻ bảo hiểm y tế

•Số năm đóng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu: Thế nào là phù hợp?

Rút ngắn quy trình

Hiện nay, thủ tục hành chính đề nghị giải quyết chế độ tử tuất, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp đã thực hiện trên cổng dịch vụ công quốc gia. Tuy nhiên, đa số người dân, đơn vị sử dụng lao động vẫn có thói quen nộp hồ sơ giấy. Vì vậy, người dân hoặc đơn vị sử dụng lao động ở xa cơ quan BHXH sẽ mất nhiều thời gian và chi phí đi lại.

Cán bộ BHXH huyện Việt Yên hướng dẫn người dân nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm về tai nạn lao động.

Cán bộ BHXH huyện Việt Yên hướng dẫn người dân nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm về tai nạn lao động.

Sau khi tiếp nhận, BHXH huyện sẽ chuyển hồ sơ lên BHXH tỉnh giải quyết theo thẩm quyền. Phương thức này duy trì nhiều năm trong khi bộ phận giải quyết chính sách tuyến tỉnh luôn quá tải vì cùng lúc giải quyết nhiều hồ sơ khác nhau từ các tổ chức, đơn vị trong tỉnh chuyển về. Ngoài ra, có trường hợp hồ sơ chuyển lên tuyến tỉnh song do phát sinh vướng mắc phải trả về bổ sung dẫn đến mất thêm thời gian của cán bộ và người dân, đơn vị sử dụng lao động, làm chậm tiến độ giải quyết công việc.

Từ ngày 1/4/2023, thủ tục này được tiếp nhận và giải quyết ngay tại cấp huyện. Mục tiêu là nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại cho người dân, cán bộ nghiệp vụ và DN; đồng thời không phải mất bất kỳ khoản chi phí nào.

Từ năm 2022 và 3 tháng năm nay, ngành BHXH đã giải quyết cho hơn 168 nghìn người hưởng các chế độ. Trong đó, riêng giải quyết thủ tục tử tuất có hơn 1,4 nghìn trường hợp và 116 trường hợp bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

Ông Nguyễn Quang Quyền, Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: “Để cấp huyện thuận lợi khi thực hiện quy trình mới, BHXH tỉnh tổ chức tập huấn nghiệp vụ, hướng dẫn cán bộ thao tác trên hệ thống theo hình thức cầm tay chỉ việc. Sau một thời gian vận hành thử nghiệm, chúng tôi nhận định cách làm mới khả thi và quyết định triển khai chính thức; yêu cầu các đơn vị bố trí cán bộ có kinh nghiệm, chuyên môn, nghiệp vụ vững vàng đảm nhận công việc".

Trung bình mỗi năm BHXH huyện Sơn Động tiếp nhận và giải quyết gần 2 nghìn hồ sơ đề nghị giải quyết chế độ, trong đó có khoảng 50 hồ sơ đề nghị giải quyết chế độ tử tuất. Bà Nông Thị Tự, Giám đốc BHXH huyện Sơn Động cho hay, mặc dù số lượng hồ sơ không nhiều song đây là lĩnh vực phức tạp, mỗi trường hợp bị tai nạn lao động xảy ra ở địa điểm, thời gian, điều kiện làm việc khác nhau nên cán bộ phải nắm chắc chuyên môn khi tiếp nhận, thẩm định hồ sơ.

Ngay khi nhận được quyết định phân cấp về BHXH huyện đối với hồ sơ đề nghị giải quyết chế độ tử tuất, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, BHXH huyện đã họp quán triệt, triển khai tới toàn thể cơ quan; phân công một đồng chí lãnh đạo trong Ban Giám đốc cùng một chuyên viên phụ trách giải quyết theo quy trình chặt chẽ, nghiêm túc, kiểm soát giải quyết đúng chế độ.

Nâng cao trách nhiệm của cán bộ

Hiện nay, ngành BHXH có 270 cán bộ, viên chức. Đội ngũ cán bộ trong biên chế ở tuyến tỉnh, tuyến huyện ngày tinh giản trong khi yêu cầu công việc nặng nề, nhiều hồ sơ phát sinh cần giải quyết. Từ năm 2022 và 3 tháng đầu năm nay, ngành BHXH đã giải quyết cho hơn 168 nghìn người hưởng các chế độ theo quy định. Trong đó, riêng giải quyết thủ tục tử tuất có hơn 1,4 nghìn trường hợp và 116 trường hợp bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

Nhằm nỗ lực cải cách thủ tục hành chính trong toàn ngành, lãnh đạo BHXH tỉnh thường xuyên chỉ đạo các bộ phận chuyên môn rà soát tối ưu hóa quy trình giải quyết hồ sơ; phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, trách nhiệm cao của đội ngũ cán bộ, viên chức; tạo thuận lợi nhất cho tổ chức, công dân khi đến làm việc.

Cán bộ BHXH tỉnh hướng dẫn người dân tra cứu thông tin về thủ tục giải quyết chế độ BHXH.

Cán bộ BHXH tỉnh hướng dẫn người dân tra cứu thông tin về thủ tục giải quyết chế độ BHXH.

Sau hơn một tuần thực hiện quy trình mới, các đơn vị như: Yên Dũng, Việt Yên, Hiệp Hòa, Lục Ngạn đã phát sinh hồ sơ thuộc lĩnh vực này, được cán bộ nhanh chóng tiếp nhận, xử lý đúng quy định, chưa xảy ra vướng mắc.

Theo chị Phạm Thị Mùa, cán bộ cơ quan BHXH huyện Yên Dũng, trước đây cán bộ chỉ tiếp nhận hồ sơ rồi chuyển lên BHXH tỉnh giải quyết thì nay hồ sơ tiếp nhận, giải quyết tại chỗ. Nhiệm vụ này đòi hỏi trách nhiệm của cán bộ cao hơn để soát xét kỹ hồ sơ bảo đảm đầy đủ thành phần mới tiếp nhận, không để công dân phải đi lại nhiều.

Ví như trường hợp đề nghị giải quyết chế độ tai nạn lao động cho chị Phạm Thị Hoa (SN 1976), là công nhân một doanh nghiệp trên địa bàn huyện vừa chuyển đến ngày 8/4. Sau khi kiểm tra thấy hồ sơ có đầy đủ giấy tờ theo quy định gồm: Đơn đề nghị giải quyết chế độ tai nạn lao động của chủ sử dụng lao động, biên bản giám định y khoa xác định mức độ thương tật (nạn nhân có vết thương ở bàn tay phải do đứt gân, phẫu thuật ngón tay trỏ), giấy ra viện của Bệnh viện Việt - Đức Hà Nội, bảng kê chi phí điều trị… nhân viên bộ phận một cửa của BHXH huyện đã tiếp nhận và phát giấy hẹn trả kết quả sau 6 ngày làm việc. Hồ sơ sau đó được chuyển đến bộ phận chuyên môn của BHXH huyện giải quyết theo quy định.

Ông Bùi Văn Nhị, Giám đốc BHXH huyện Lục Ngạn nói: “Trước khi triển khai, nhiều cán bộ lo ngại quy trình khó, phức tạp lại chưa có kinh nghiệm. Nhờ được tập huấn và vận hành thử nghiệm nên đến nay cán bộ ở bộ phận tiếp nhận của huyện không còn bỡ ngỡ. Hồ sơ tiếp nhận và xử lý ngay, không mất thời gian đến BHXH tỉnh nộp hồ sơ gốc như trước”.

Theo lãnh đạo BHXH tỉnh, bộ phận chuyên môn về công nghệ thông tin, giải quyết chế độ tại đơn vị luôn thường trực giám sát quy trình thực hiện, đồng thời sẵn sàng hỗ trợ cán bộ tuyến huyện khi cần thiết. Để nâng cao chất lượng dịch vụ, BHXH chỉ đạo các huyện đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện nhận kết quả và chế độ tử tuất, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp qua tài khoản ngân hàng hoặc dịch vụ bưu chính công ích, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại.

Bài, ảnh: Mai Toan

Nguồn Bắc Giang: http://baobacgiang.com.vn/bg/xa-hoi/402647/giam-tai-nho-phan-cap-giai-quyet-thu-tuc-hanh-chinh.html