Giáo dục nghề nghiệp: Liên kết để 3 bên cùng có lợi
Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung vừa có buổi làm việc với Trường Cao đẳng nghề công nghệ Việt - Hàn (Bắc Giang). Tại đây, Bộ trưởng một lần nữa nhấn mạnh tới vấn đề nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp và thực hiện liên kết trên cơ sở, nguyên tắc '3 bên cùng có lợi'.
Kiến nghị xây dựng Trung tâm đánh giá kỹ năng nghề quốc gia
Báo cáo nhanh về tình hình hoạt động của trường, ông Nguyễn Công Thông - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Việt - Hàn, cho biết trải qua chặng đường gần 10 năm xây dựng và phát triển, đến nay nhà trường đã khẳng định vị thế là trường cao đẳng kỹ thuật có vai trò đầu tàu, nòng cốt trong hệ thống giáo dục nghề nghiệp tỉnh Bắc Giang; xác lập được vị thế thuộc nhóm trường hàng đầu trong toàn quốc.
Ông Đào Ngọc Dung trao đổi với học viên trường Cao đẳng Công nghệ Việt- Hàn. Ảnh: Minh Anh
Dựa trên đánh giá của Quốc hội, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTBXH), các cơ quan hữu quan Hàn Quốc và đặc biệt là cộng đồng doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam, Dự án vốn ODA viện trợ không hoàn lại xây dựng Trường Việt - Hàn Bắc Giang là một trong những dự án thành công nhất do KOICA (Hàn Quốc) tài trợ.
Năm 2021, nhà trường đào tạo 21 nghề, với tổng số 5,3 nghìn học sinh, sinh viên. Kết quả tuyển sinh hàng năm đều vượt chỉ tiêu, số người có nhu cầu học nghề vượt quy mô đào tạo. Nhà trường đã thiết lập quan hệ đối tác bền vững với hơn 150 doanh nghiệp. Tỷ lệ sinh viên có việc làm ngay sau khi ra trường đạt hơn 94%.
Hiện nhà trường đang đề xuất Bộ LĐTBXH hỗ trợ trường xây dựng trở thành trường đa ngành, đạt tiêu chí chất lượng cao vào năm 2025 và đầu tư những ngành, nghề đào tạo có hàm lượng công nghệ cao như IoT, trí tuệ nhân tạo (AI), năng lượng tái tạo, điều khiển học...
Để thực hiện các mục tiêu trên, trường kiến nghị hỗ trợ kinh phí hơn 300 tỷ đồng để xây dựng cơ sở vật chất để phục vụ mục tiêu nâng cao đào tạo, trình độ kỹ năng thông qua việc xây dựng Trung tâm Đánh giá kỹ năng nghề quốc gia tại trường; đồng thời, đầu tư trang thiết bị để trường nâng cao chất lượng đào tạo.
Liên kết phải dựa trên tiêu chí "3 bên cùng có lợi"
Trò chuyện với sinh viên, giảng viên nhà trường, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đánh giá cao những nỗ lực thành tựu của thầy cô và các em học sinh trong trường. Bộ trưởng nhận định, tỉnh Bắc là tỉnh đi đầu trong công tác phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS (trung học cơ sở); đồng thời cũng là địa phương điển hình trong đào tạo nghề 9+. Cơ sở giáo dục nghề nghiệp của tỉnh cũng làm rất tốt việc liên kết “3 nhà” trong dạy nghề gồm: Nhà nước - nhà trường - doanh nghiệp trong hoạt động đào tạo.
Làm việc với ban giám hiệu Trường Cao đẳng Công nghệ Việt - Hàn, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cũng đặt ra nhiều câu hỏi về chất lượng đào tạo lao động chung của cả nước. Ông nêu: "Tại sao chất lượng lao động của Việt Nam luôn bị nói là thấp? Nguyên nhân chính là do đào tạo của chúng ta chưa gắn liền với cung cầu; không gắn với thị trường. Cái thị trường cần thì không đào tạo được, đào tạo ra làm trái ngành, trái nghề".
Theo Bộ trưởng Bộ LĐTBXH, xu hướng đào tạo lao động lành nghề, lao động bậc cao là tất yếu khách quan, vì thế giáo dục nghề nghiệp cần phải đi tắt đón đầu các xu hướng này.
Ông Đào Ngọc Dung cũng đánh giá cao hoạt động hợp tác, liên kết đào tạo của trường với 150 doanh nghiệp trên khắp cả nước, trong đó có nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc. Tuy nhiên, chúng ta cần làm tốt hơn nữa việc liên kết bắt tay cả 2 bên cùng có lợi chứ không chỉ đạo tạo không cho doanh nghiệp như hiện nay.
"Đến một lúc nào đó các trường nghề phải hợp tác 2 bên cùng có lợi với doanh nghiệp để tự chủ kinh phí đào tạo và "đầu ra", và nâng cao chất lượng đào tạo" - Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nhấn mạnh.
Theo đó, nhà trường phải làm sao doanh nghiệp vào đặt hàng với trường về đào tạo lao động, bắt tay với họ từ xây dựng giáo trình đào tạo, có đội ngũ giáo viên chuẩn; đồng thời hợp tác giao kết với doanh nghiệp để đưa máy móc, thiết bị vào nhà trường cho học viên thực hành và cuối cùng là doanh nghiệp tiếp nhận học viên, trả kinh phí đào tạo cho nhà trường.
Ông Đào Ngọc Dung đề nghị nhà trường cần làm thí điểm, thứ nhất sinh viên thực hành tại các cơ sở doanh nghiệp, doanh nghiệp phải trả chi phí, lương. Năm thứ 2 nếu doanh nghiệp chọn những người giỏi về làm việc, thì phải yêu cầu họ chia sẻ kinh phí đào tạo cho nhà trường.
"Chúng ta đào tạo ra lao động, khi có lợi thì doanh nghiệp hưởng, nhưng trách nhiệm đào tạo, doanh nghiệp cũng phải chia sẻ với Nhà nước, cộng đồng. Bởi vì đây là hợp tác 3 bên và cùng chung lợi ích, chung trách nhiệm" - Bộ trưởng Bộ LĐTBXH nhấn mạnh.
Hiện 100% học viên trường Cao đẳng Công nghệ Việt - Hàn được thực hành, thực tập tại doanh nghiệp, 94% sinh viên tốt nghiệp tại trường ra trường có việc làm. Trường đang liên kết đào tạo với 150 doanh nghiệp, trong đó chủ yếu là doanh nghiệp Hàn Quốc, Nhật Bản hợp tác về đầu ra như LG, Canon, Seojin, Sumitomo... chiếm 55% đầu ra cho sinh viên, còn lại chủ yếu nhiều doanh nghiệp Việt Nam nhận học viên khi ra trường. Đặc biệt, trong số hơn 6.000 kỹ thuật viên người Việt làm việc tại Samsung Display, Việt Nam có hơn 1.200 người từng là học viên của trường.