Giao thông năm 2023: Mở bung các cửa ngõ, đón chào thời cơ mới

Không chỉ tạo cơ hội phát triển kinh tế xã hội cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, hàng loạt dự án giao thông đã và sẽ triển khai trong thời gian tới sẽ giúp ngành giao thông TP HCM bước thêm bước tiến dài.

Sau Vành đai 3, TP HCM cùng các địa phương đang tích cực xin chủ trương đầu tư Vành đai 4, thúc đẩy khởi công cao tốc TP HCM – Mộc Bài cũng như khép kín Vành đai 2. Song song đó, nhiều dự án huyết mạch tại các cửa ngõ như mở rộng Quốc lộ 50, xây dựng nút giao An Phú, xây dựng cầu Cần giờ, cầu Thủ Thiêm 4…đang và sẽ triển khai trong thời gian gần.

Kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía Nam

Không khỏi xúc động khi nhìn lại 1 năm với những kết quả đạt được của ngành giao thông, ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP HCM (Ban giao thông), cho biết năm 2023 sẽ là năm khởi đầu những đột phá cho ngành giao thông, khi hàng loạt những công trình trọng điểm dần được hiện thực hóa.

Đầu tiên là Vành đai 3, công trình được hàng triệu người dân mong đợi, hiện đang được TP HCM và các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long An nỗ lực phấn đấu trong công tác phê duyệt dự án thành phần xây dựng, xây dựng chính sách đền bù giải phóng mặt bằng, khởi công dự án vào tháng 6-2023. Mới đây, đường Vành đai 4 cũng được TP HCM và các tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Dương, Long An, Đồng Nai ký kết quy ước phối hợp triển khai thực hiện, phấn đấu trình Thủ tướng Chính phủ, trình Quốc hội thông qua, khởi công dịp lễ 30-4-2025.

Nút giao An Phú khi hoàn thành

Nút giao An Phú khi hoàn thành

Ngoài ra, hàng loạt dự án kết nối cửa ngõ TP HCM với các tỉnh lân cận vừa được khởi công cuối năm 2022 là tín hiệu rất vui như mở rộng Quốc lộ 50, xây dựng nút giao An Phú, xây dựng đường nối Trần Quốc Hoàn – Cộng Hòa. Song song đó, TP HCM gấp rút thủ tục để khởi công tuyến cao tốc TP HCM – Mộc Bài, xây dựng cầu Cần Giờ, cầu Thủ Thiêm 4 và 2 tuyến đường trên cao …là cơ hội để mở bung các cửa ngõ, đón chào thời cơ mới.

"Tất cả những dự án trên như một vòng tròn khép kín, giúp hoàn thiện dần hệ thống hạ tầng giao thông kết nối TP HCM với các tỉnh lân cận. Đây là niềm vui rất lớn của anh em ngành giao thông nói riêng và TP HCM nói chung. Khi vòng tròn dần khép kín, không chỉ tạo cơ hội phát triển kinh tế, xã hội cho TP HCM mà còn cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, giúp giảm ùn tắc, giảm tai nạn và ô nhiễm môi trường, nâng cao chất lượng sống cho người dân TP"- ông Lương Minh Phúc hào hứng chia sẻ.

Vành đai 2 đoạn qua TP Thủ Đức đã hoàn tất và sẽ khép kín các đoạn còn lại trong thời gian tới (Ảnh: Hoàng Triều)

Vành đai 2 đoạn qua TP Thủ Đức đã hoàn tất và sẽ khép kín các đoạn còn lại trong thời gian tới (Ảnh: Hoàng Triều)

Là tư lệnh của ngành giao thông, ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TP HCM, nhìn nhận nhiều dự án trọng điểm gặp khó khăn về nguồn vốn khi ngân sách Trung ương cũng như địa phương có hạn. Do đó, TP HCM mạnh dạn đề xuất đầu tư theo hình thức PPP (đối tác công tư) đối với các dự án trọng điểm, nhằm tạo nên sự chuyển động mạnh mẽ cũng như cơ hội đột phá cho ngành giao thông.

"Năm 2023, khi cơ chế, chính sách được ban hành sẽ là cơ hội lớn nhưng cũng là thách thức khi đón nhận những quan điểm, chính sách mới", Giám đốc Sở GTVT cho hay.

Người dân đặt nhiều kỳ vọng

Đã 2 lần chuyển nơi sinh sống do nhường nhà cho các dự án đi qua, lần thứ 3 là dự án đường Vành đai 3 đang chờ chính quyền ban hành chính sách bồi thường, bà Nguyễn Thị Phú, ấp 6 xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn, cho biết dù sẽ vất vả di chuyển chỗ ở tiếp nhưng gia đình bà ủng hộ chủ trương của nhà nước vì những lợi ích kinh tế - xã hội mà con đường mang lại.

Tương tự, ông Nguyễn Văn Tấn, người có 30 năm gắn bó với quê hương xã Đa Phước, huyện Bình Chánh, nhiều lần tham gia cứu giúp những người bị tai nạn giao thông trên tuyến Quốc lộ 50, không khỏi vui mừng khi dự án mở rộng Quốc lộ 50 vừa được khởi công ngày 27-12-2022 này.

"Đứng nhìn máy xúc bổ những nhát đầu tiên xuống đất, tôi mừng rơi nước mắt vì con đường nhỏ hẹp bề ngang 8-10m sẽ được nới rộng gấp đôi, không chỉ giải quyết tình trạng ùn tắc ở cửa ngõ phía Nam mà còn xóa điểm đen tai nạn giao thông trên tuyến Quốc lộ này" ông Tấn bày tỏ.

Ở hướng Đông, dự án xây dựng nút giao An Phú (TP Thủ Đức), với mức đầu tư 3.400 tỉ đồng, khởi công ngày 29-12-2022 là mong đợi của hàng ngàn người dân, doanh nghiệp đi lại nút giao này mỗi ngày.

Dự án xây dựng đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa giảm ùn tắc khu vực sân bay Tân Sơn Nhất vừa được khởi công cuối tháng 12 -2022

Dự án xây dựng đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa giảm ùn tắc khu vực sân bay Tân Sơn Nhất vừa được khởi công cuối tháng 12 -2022

Anh Trần Tấn Sỹ, chủ doanh nghiệp vận tải chuyên chở hàng hóa vào cảng Cát Lái, kỳ vọng nút giao An Phú sẽ hoàn thành đúng tiến độ vào dịp lễ 30-4-2025, vì dự án hoàn thành sớm chừng nào sẽ giúp doanh nghiệp vận tải, người dân giảm chi phí đi lại chừng ấy.

Không chỉ người dân, doanh nghiệp mà các chuyên gia về quy hoạch cũng đánh giá cao các dự án tăng tính liên kết vùng cho TP HCM với các tỉnh, thành lân cân.

Dự án mở rộng Quốc lộ 50 (huyện Bình Chánh) cũng khởi công cuối tháng 12-2022

Dự án mở rộng Quốc lộ 50 (huyện Bình Chánh) cũng khởi công cuối tháng 12-2022

Tại hội thảo về đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP HCM tổ chức cuối năm 2022, nhóm tác giả Viện Quy hoạch Xây dựng TP HCM cho rằng với vị trí là cửa ngõ phát triển của vùng, TP HCM có tiềm năng để trở thành trung tâm đầu mối dịch vụ và thương mại tầm cỡ khu vực và quốc tế. Cùng với hệ thống hạ tầng giao thông mang tính kết nối, TP HCM cần phát huy vai trò kinh tế vùng của TP trong xuất khẩu, đảm nhiệm vai trò về dịch vụ, xây dựng hạ tầng về xuất khẩu, giải quyết điểm nghẽn logistics, kết nối vùng và tạo ra những sản phẩm công nghệ số nổi trội giúp các địa phương cùng phát triển, để có thể cạnh tranh với sản phẩm của các quốc gia khác.

THU HỒNG

Nguồn NLĐ: https://nld.com.vn/thoi-su/giao-thong-nam-2023-mo-bung-cac-cua-ngo-don-chao-thoi-co-moi-20230115142228878.htm