Golden Gate huy động 700 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp
Số tiền thu được từ đợt phát hành nhằm thực hiện các dự án đầu tư và tăng quy mô vốn hoạt động của Golden Gate.
Công ty Thương mại Dịch vụ Cổng Vàng (Golden Gate) vừa thông qua phương án phát hành 700 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp đợt 1 năm 2021 theo hình thức phát hành riêng lẻ.
Trái phiếu phát hành kèm tài sản đảm bảo là cổ phần công ty, tối thiểu tương đương 160% tổng khoản gốc trái phiếu phát hành. Lô trái phiếu có lãi suất danh nghĩa 11,5%/năm; trả lãi 3 tháng/lần. Doanh nghiệp có thể mua lại sau 1 năm kể từ ngày phát hành. Trái phiếu của Golden Gate có kỳ hạn 3 năm dự kiến sẽ phát hành từ ngày 6/9 - 16/9.
Số tiền thu được từ đợt phát hành nhằm thực hiện các dự án đầu tư và tăng quy mô vốn hoạt động cho Golden Gate, doanh nghiệp kinh doanh lĩnh vực chuỗi nhà hàng đa phong cách, sở hữu các thương hiệu nổi tiếng như chuỗi nhà hàng lẩu Manwah, Kichi-Kichi, Hutong; chuỗi nướng Sumo, GoGi; nhà hàng Nhật Isushi, Daruma; hay bia tươi Vuvuzela…
Doanh nghiệp sở hữu loạt chuỗi cửa hàng nổi tiếng này đã liên tục tăng trưởng trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, dịch Covid-19 khiến chuỗi nhà hàng này gặp nhiều khó khăn.
Báo cáo tài chính hợp nhất năm 2020 ghi nhận Golden Gate đạt doanh thu 4.559 tỷ đồng, giảm 4% so với 2019. Lợi nhuận của công ty chỉ đạt 65 tỷ đồng, giảm tới 80% so với mức lãi 321 tỷ đồng năm trước đó.
Năm 2020, Golden Gate đặt kế hoạch đạt 4.708 tỷ đồng doanh thu và 150 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. Tuy nhiên, thực tế công ty đạt chưa tới 50% kế hoạch lợi nhuận.
Lợi nhuận của doanh nghiệp F&B một phần bị bào mòn bổ chi phí tăng cao, phản ánh những tác động của dịch Covid-19 đến hoạt động của các chuỗi cửa hàng ăn uống. Chi phí bán hàng ở mức 2.317 tỷ đồng, tăng so với mức 2.218 tỷ đồng năm 2019. Chi phí quản lý doanh nghiệp, chi phí tài chính (chủ yếu là chi phí lãi vay) cũng lần lượt tăng 2% và 31% lên 310 tỷ đồng và 21 tỷ đồng.
Tính đến thời điểm 31/12/2020, tổng tài sản của Golden Gate là 2.294 tỷ đồng, tăng so với con số 2.170 tỷ đồng đầu năm. Trong đó, tiền mặt và tiền gửi gần 400 tỷ đồng, phần còn lại chủ yếu là các khoản phải thu ngắn - dài hạn 402 tỷ đồng, hàng tồn kho 413 tỷ đồng.
Ban lãnh đạo doanh nghiệp này cho biết, dịch bệnh khiến doanh thu sụt giảm nhanh khi các cửa hàng phải đóng cửa theo lệnh giãn cách xã hội. Công ty buộc cắt giảm chi phí, quản lý chặt dòng tiền, triển khai dịch vụ giao hàng tận nơi và lên kế hoạch đảm bảo việc mở cửa trở lại suôn sẻ.