Gốm Chu Đậu lần thứ 3 nhận danh hiệu Thương hiệu quốc gia

Bộ Công Thương đã công bố và trao danh hiệu Thương hiệu quốc gia năm 2024 cho 359 sản phẩm của 190 doanh nghiệp. Theo đó, sản phẩm gốm Chu Đậu lần thứ 3 nhận doanh hiệu cao quý này.

Tối 4/11, tại Trung tâm hội nghị quốc gia Hà Nội diễn ra lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia năm 2024, với chủ đề “Vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh”. Tại buổi lễ, Bộ Công Thương đã công bố và trao danh hiệu Thương hiệu quốc gia năm 2024 cho 359 sản phẩm của 190 doanh nghiệp trong số hơn 1.000 doanh nghiệp có sản phẩm tham gia chương trình đáp ứng hệ thống các tiêu chí của chương trình.

Đây đều là những doanh nghiệp có kết quả kinh doanh ấn tượng với tổng doanh thu năm 2023 đạt 2,4 triệu tỷ đồng, tổng nộp ngân sách nhà nước khoảng 150 nghìn tỷ đồng, bảo đảm công ăn, việc làm cho trên 600 nghìn lao động và người dân, tích cực tham gia vào các hoạt động an sinh xã hội, góp phần thúc đẩy phát triển nhanh và bền vững của đất nước.

 Đại diện các doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024 lên nhận giải. Ảnh DNCC.

Đại diện các doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024 lên nhận giải. Ảnh DNCC.

Thương hiệu quốc gia là chương trình xúc tiến thương mại duy nhất cấp Chính phủ, được Bộ Công Thương chủ trì thực hiện từ năm 2003 nhằm quảng bá hình ảnh quốc gia qua thương hiệu sản phẩm mạnh. Các sản phẩm, dịch vụ phải đáp ứng 3 tiêu chí cốt lõi: “Chất lượng - Đổi mới, sáng tạo - Năng lực tiên phong” để đạt danh hiệu này.

Vượt qua hơn 1.000 hồ sơ và nhiều vòng thẩm định khắt khe, sản phẩm Gốm Chu Đậu một lần nữa đạt danh hiệu Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024. Gốm Chu Đậu là dòng gốm mỹ nghệ cao cấp của Việt Nam với gần 600 năm lịch sử. Nét đặc trưng của gốm Chu Đậu được thể hiện ở kiểu dáng, màu men và các hoa văn họa tiết tinh xảo thể hiện bản sắc văn hóa thuần Việt. Nhiều cổ vật gốm Chu Đậu đang được trưng bày tại 46 viện bảo tàng nổi tiếng ở 32 quốc gia trên thế giới.

 Ông Nguyễn Hữu Thức (đứng giữa), Tổng giám đốc Công ty CP Gốm Chu Đậu nhận hoa chúc mừng và biểu trưng Thương hiệu quốc gia Việt Nam. Ảnh DNCC.

Ông Nguyễn Hữu Thức (đứng giữa), Tổng giám đốc Công ty CP Gốm Chu Đậu nhận hoa chúc mừng và biểu trưng Thương hiệu quốc gia Việt Nam. Ảnh DNCC.

Năm 2001, Tổng công ty Thương mại Hà Nội - CTCP (Hapro) thành viên của Tập đoàn BRG đã quyết định thành lập Công ty CP Gốm Chu Đậu với sứ mệnh phục hưng dòng gốm cổ Chu Đậu đã bị thất truyền. Từ đó đến nay, gốm Chu Đậu đã trở thành thương hiệu gốm cao cấp được tiêu thụ rộng rãi ở thị trường trong và ngoài nước...

Trước đó, năm 2020 và 2022, Công ty CP Gốm Chu Đậu lần đầu vinh dự được nhận danh hiệu này.

Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 253/2003/QĐ-TTg ngày 25/11/2003, giao Bộ Công Thương là cơ quan thường trực, chịu trách nhiệm phối hợp các bộ, ngành triển khai thực hiện.

Đây là chương trình xúc tiến thương mại đặc thù, dài hạn và duy nhất của Chính phủ nhằm xây dựng, phát triển thương hiệu quốc gia thông qua việc hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng, phát triển các thương hiệu mạnh trong nền kinh tế để quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam là quốc gia có hàng hóa, dịch vụ chất lượng, tạo dựng uy tín và nâng cao sức cạnh tranh cho các doanh nghiệp Việt Nam trên thị trường trong nước và quốc tế.

Việc xét chọn sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam được tổ chức định kỳ 2 năm một lần vào các năm chẵn. Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024 là kỳ xét chọn lần thứ 9.

Công ty CP Gốm Chu Đậu với sản phẩm gốm sứ lần thứ 3 liên tiếp được công nhận đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam. Ảnh Nhật Di.

Công ty CP Gốm Chu Đậu với sản phẩm gốm sứ lần thứ 3 liên tiếp được công nhận đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam. Ảnh Nhật Di.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên - Chủ tịch Hội đồng Thương hiệu quốc gia Việt Nam cho rằng, Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam là chương trình xúc tiến thương mại đặc thù, dài hạn và duy nhất của Chính phủ, được triển khai thực hiện từ năm 2003, với mục tiêu đẩy mạnh phát triển Thương hiệu quốc gia thông qua việc hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng, và phát triển các thương hiệu mạnh trên thị trường, qua đó quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam là quốc gia có nền sản xuất phát triển, có nhiều hàng hóa, dịch vụ chất lượng cao, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, nâng tầm vị thế thương hiệu Việt trên thị trường trong nước và quốc tế.

Đông Bắc

Nguồn Doanh Nhân VN: https://doanhnhanvn.vn/gom-chu-dau-lan-thu-3-nhan-danh-hieu-thuong-hieu-quoc-gia.html