Hà Nội bổ sung tuyến giao thông thủy phục vụ du lịch dọc sông Hồng
Hà Nội bổ sung tuyến giao thông thủy phục vụ du lịch dọc sông Hồng. Đây là thông tin trong Đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065 HĐND thành phố Hà Nội thông qua sáng nay (8/12).
Đồ án, thành phố phía Bắc Hà Nội sẽ gồm toàn bộ địa giới hành chính các huyện Đông Anh, Mê Linh, Sóc Sơn với tổng diện tích 633 km2. Thành phố phía Bắc sẽ là đô thị hiện đại, thông minh, năng động, khai thác phát huy tối đa tiềm năng của sân bay Nội Bài, vị trí giao thoa giữa trục kinh tế Đông - Tây và Bắc Nam của vùng đồng bằng châu thổ sông Hồng.
Tại Đồ án, Hà Nội mở rộng không gian phát triển đô thị khu vực phía đông huyện Gia Lâm và phát triển khu vực này theo hướng đô thị nén, cao tầng với bán kính khoảng 0,5 - 1 km xung quanh khu vực ga đường sắt đô thị.
Mô hình phát triển đô thị theo hướng trùm đô thị đa cực, đa trung tâm, theo tờ trình, Giám đốc Sở Quy hoạch kiến trúc Nguyễn Trọng Kỳ Anh trình bày nêu rõ: “Đô thị trung tâm gồm Đô thị phía Nam sông Hồng, đô thị Long Biên, Gia Lâm, thành phố phía Bắc thuộc Đông Anh, Mê Linh, Sóc Sơn. Thành phố phía Tây gồm đô thị vệ tinh Hòa Lạc, Xuân Mai, các đô thị vệ tinh Sơn Tây, Phú Xuyên, thị trấn sinh thái và thị trấn. Hệ thống đô thị phân cách bằng các hành lang liên kết bằng hệ thống giao thông vành đai hướng tâm. Hệ thống nông thôn phát triển theo chương trình nông thôn mới, hình thành các cụm công nghiệp văn hóa gắn với phát triển làng nghề truyền thống, phát triển kinh tế phục vụ du lịch, phát triển nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp đô thị gắn với chuỗi dịch vụ phục vụ đô thị và xuất khẩu".
Theo định hướng quy hoạch mạng lưới giao thông đường bộ, Quy hoạch chung Thủ đô bổ sung thêm các tuyến đường bộ kết nối với các tỉnh, thành phố lân cận và các tuyến cao tốc đô thị, đường sắt trên cao, đường trục đô thị kết nối đô thị trung tâm với cảng hàng không quốc tế Nội Bài và cảng hàng không thứ 2.
Với định hướng quy hoạch mạng lưới đường thủy, Hà Nội đề xuất bổ sung tuyến giao thông thủy du thuyền trên sông phục vụ du lịch hành trình văn hóa di sản từ Đền Hùng - Sơn Tây - Hoàng Thành - Cổ Loa - Phố Hiến. Hà Nội cũng đề xuất xây dựng hành lang tàu thủy buýt dọc sông Hồng, kết nối hai bên bờ sông Hồng, vừa là phương tiện giao thông vừa là hành trình kết nối di sản văn hóa; chú trọng khai thác cảnh quan, không gian mở và du lịch văn hóa dọc sông.
Cũng trong sáng nay, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư, phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư một số dự án vốn đầu tư công của thành phố. Theo đó, tổng số dự án Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội trình thông qua chủ trương đầu tư, phê duyệt, điều chỉnh chủ trương đầu tư là 28 dự án với tổng mức đầu tư dự kiến hơn 18,2 nghìn tỷ đồng. Trong đó, phê duyệt chủ trương đầu tư 23 dự án và phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư 5 dự án cấp thành phố.
Nghị quyết đề nghị UBND TP chỉ đạo các đơn vị được giao nhiệm vụ chủ đầu tư và các đơn vị liên quan thực hiện rà soát, chuẩn xác quy mô, nội dung đầu tư, có giải pháp đấu nối thích hợp, khớp nối đồng bộ, lựa chọn phương án, giải pháp kỹ thuật phù hợp, bảo đảm không trùng lặp và tiết kiệm, hiệu quả và tổ chức triển khai thực hiện theo quy định.