Hà Nội điều chỉnh cục bộ chỉ giới đường đỏ đường Vành đai 4
UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành quyết định phê duyệt điều chỉnh cục bộ chỉ giới đường đỏ đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô từ quốc lộ 32 đến quốc lộ 6, tỷ lệ 1/500 (đoạn qua khu vực Song Phương, huyện Hoài Đức liên quan đến đê sông Đáy).
Theo đó, vị trí nghiên cứu điều chỉnh cục bộ chỉ giới đường đỏ tuyến đường Vành đai 4 đoạn đi ngoài đê sông Đáy hiện trạng, điểm đầu (điểm A) cách nút giao với đại lộ Thăng Long khoảng 1.200m, điểm cuối (điểm B) cách tuyến đê sông Đáy tại xã An Thượng, huyện Hoài Đức khoảng 170m. Chiều dài đoạn tuyến nghiên cứu điều chỉnh khoảng 5,8km.
Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn, mục tiêu của việc điều chỉnh nhằm khớp nối thống nhất với dự án tu bổ xung yếu hệ thống đê điều giai đoạn 2021-2025 (do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức triển khai thực hiện), bảo đảm không gian thoát lũ sông Đáy.
Sơ đồ dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô. Ảnh CTTĐTHN.
Các nội dung điều chỉnh cụ thể như sau: Về quy mô mặt cắt ngang sẽ giữ nguyên quy mô mặt cắt ngang đường điển hình là 120m, điều chỉnh cấu tạo thành phần mặt cắt ngang đường gồm 90 m bố trí các thành phần đường bộ cao tốc, đường gom đô thị song hành và 30m dự trữ bố trí tuyến đường sắt quốc gia vành đai; không xác định thành phần đê sông Đáy mới. Hành lang bảo vệ đê tại đường gom song hành phía Tây tuyến đường như đã thể hiện trong hồ sơ chỉ giới đường đỏ tuyến đường Vành đai 4 đoạn từ quốc lộ 32 đến quốc lộ 6 đã được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt tại Quyết định số 5456/QĐ-UBND ngày 26/11/2012.
Đối với đoạn đi trùng đê sông Đáy hiện trạng (khoảng từ Km14+700 đến Km16+600 lý trình đê), điều chỉnh quy mô mặt cắt ngang đường dao động từ 112,5 m đến 152,5 m, trong đó thành phần cao tốc, đường gom song hành phía Tây và dải đất dự trữ bố trí tuyến đường sắt quốc gia vành đai giữ nguyên, thống nhất với toàn tuyến; mở rộng mặt đường để kết hợp là đường gom song hành phía Đông tuyến đường.
Thành phần mặt cắt ngang cụ thể của tuyến đường sẽ được xác định chính xác theo dự án đầu tư xây dựng được cấp thẩm quyền phê duyệt.
Tim đường quy hoạch điều chỉnh được xác định thông qua các điểm cơ sở ký hiệu 1, 2, 3A, 3B, 3C, 3D, 4 có tọa độ và thông số kỹ thuật đường cong được ghi trực tiếp trên bản vẽ.
Đẩy nhanh thủ tục hồ sơ liên quan đến dự án Vành đai 4
Mới đây, UBND thành phố Hà Nội cũng đã yêu cầu các đơn vị khẩn trương xử lý, giải quyết các hồ sơ, thủ tục liên quan đến Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội. Đảm bảo Dự án phải khởi công vào quý II/2023, hoàn thành vào năm 2026.
Theo kế hoạch, Dự án đầu tư phải thực hiện khối lượng lớn về công tác thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng, bố trí tái định cư, di chuyển các công trình hạ tầng và di chuyển mồ mả; công tác lập quy hoạch, chỉ giới, cắm mốc, khảo sát thiết kế, lập dự án đầu tư và triển khai thực hiện các gói thầu phải tiến hành khẩn trương đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ, kịp thời của các cấp, các ngành, các đơn vị.
Với tổng mức đầu tư 85.813 tỷ đồng, Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội có chiều dài 112,8km (gồm 103km đường Vành đai 4 và 9,7km tuyến nối theo hướng cao tốc Nội Bài - Hạ Long).
Điểm đầu nối cao tốc Hà Nội - Lào Cai, điểm cuối nối cao tốc Nội Bài - Hạ Long. Dự án qua địa phận thành phố Hà Nội (dài 58,2km), Hưng Yên (dài 19,3km), Bắc Ninh (dài 25,6km) và tuyến nối (dài 9,7km).
Để kịp thời phối hợp, giải quyết những công việc liên quan đến việc triển khai thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, Chủ tịch UBND Thành phố yêu cầu các đơn vị liên quan chủ động rà soát, triển khai các nhiệm vụ được giao về công tác thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, chuẩn bị đầu tư và triển khai các gói thầu thực hiện dự án theo thẩm quyền, quy định của pháp luật và các nội dung đã được UBND Thành phố phân cấp, ủy quyền.
Đồng thời, đôn đốc các đơn vị trực thuộc chủ động, khẩn trương triển khai thực hiện các công việc liên quan; phối hợp chặt chẽ, kịp thời với các sở, ban, ngành, đơn vị có liên quan trong việc giải quyết những vấn đề khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện; kịp thời báo cáo UBND Thành phố những nội dung vượt thẩm quyền.
"Cần xử lý, giải quyết khẩn trương, kịp thời các hồ sơ, văn bản, công việc liên quan đến Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô. Các hồ sơ, văn bản gửi đến liên quan đến dự án VĐ4 phải được giải quyết trong thời gian 24 giờ đến 48 giờ. Các văn bản gửi các cơ quan, đơn vị liên quan về vành đai 4 đóng dấu hỏa tốc để bảo đảm tiến độ thực hiện dự án đầu tư", lãnh đạo Hà Nội chỉ đạo.
UBND Thành phố cũng giao Chánh văn phòng chỉ đạo, quán triệt các phòng, ban, đơn vị trực thuộc khẩn trương nghiên cứu, tham mưu và đề xuất phương án xây dựng một phân hệ riêng trên Hệ thống Văn phòng điện tử đối với việc xử lý các hồ sơ, công việc liên quan đến Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô nhằm hỗ trợ công tác, chỉ đạo điều hành của UBND Thành phố, Chủ tịch UBND Thành phố nhanh chóng, kịp thời, hiệu quả.
Thành lập một Tổ công tác chuyên trách của Văn phòng theo dõi, tổng hợp, đôn đốc, tham mưu xử lý các văn bản, hồ sơ liên quan đến việc triển khai thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô do một đồng chí lãnh đạo Văn phòng UBND Thành phố làm Tổ trưởng; tham mưu, xử lý ngay đối với các văn bản liên quan đến Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô.