Hà Nội khởi động tuyến metro số 2 kết nối Ga Hà Nội đến sân bay Nội Bài

Hà Nội đang nỗ lực triển khai tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn 2.1, tuy nhiên đến nay dự án vẫn đang phải xin điều chỉnh chủ trương đầu tư.

Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, theo quy hoạch, Hà Nội sẽ có tuyến đường sắt đô thị số 2 kết nối sân bay Nội Bài với lộ trình: Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo - Thượng Đình - Vành đai 2,5 - Bưởi - Nội Bài - Sóc Sơn.

Đây là một trong những tuyến được định hướng sớm nhất của Thủ đô, nhưng nhiều năm qua do không ít vướng mắc nên chưa triển khai được.

Dự kiến tuyến đường sắt đô thị này sẽ được khởi động trong năm 2024 - 2025, hoàn thiện toàn bộ vào năm 2034; đoạn tuyến 2.4 Nam Thăng Long - Nội Bài đưa vào khai thác sử dụng năm 2030.

Phối cảnh ga ngầm C9 tuyến metro số 2 Nội Bài- Nam Thăng Long- Hoàng Mai

Phối cảnh ga ngầm C9 tuyến metro số 2 Nội Bài- Nam Thăng Long- Hoàng Mai

Hiện, Hà Nội đang nỗ lực triển khai tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn 2.1, tuy nhiên đến nay dự án vẫn đang phải xin điều chỉnh chủ trương đầu tư. Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn 2.1 Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo là dự án trọng điểm quốc gia của TP Hà Nội, sử dụng vốn ODA của Nhật Bản.

Được biết, báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án được UBND TP phê duyệt tại Quyết định số 2054. Chiều dài toàn tuyến khoảng 11,5km; đoạn trên cao dài khoảng 2,6km; đoạn ngầm dài khoảng 8,9km; khu Depot rộng 17,5ha tại phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm.

Điểm đầu tuyến tại Khu đô thị Nam Thăng Long, theo đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài - Hoàng Quốc Việt - Hoàng Hoa Thám - Thụy Khuê - Phan Đình Phùng - Hàng Giấy - Hàng Đường - Hàng Ngang - Hàng Đào - Đinh Tiên Hoàng - Hàng Bài - điểm cuối tại nút giao phố Huế - Nguyễn Du. Toàn tuyến có 10 nhà ga gồm 3 ga, 7 ga ngầm.

Theo đánh giá, tuyến đường sắt đô thị số 2 là một trong những tuyến cấp thiết phải đầu tư nhất hiện nay. Tuyến không chỉ có ý nghĩa về giao thông, môi trường mà còn có vai trò quan trọng với du lịch, kiến trúc đô thị của Hà Nội.

Bên cạnh đó, tuyến đường sắt đô thị số 2 còn kết nối với phân nửa mạng lưới đường sắt đô thị của Hà Nội theo Đề án mở rộng (với 15 tuyến) mới được xây dựng. Bởi vậy nghiên cứu đầu tư xây dựng tuyến số 2 có thể xem là nhiệm vụ cấp bách hàng đầu đối với Hà Nội.

Cùng đó, Hà Nội cũng đã quy hoạch tuyến đường sắt đô thị số 6: Ngọc Hồi - Nội Bài với tổng chiều dài 43km, dự kiến hoàn thành vào năm 2035. Đây cũng sẽ là tuyến chính kết nối Cảng hàng không quốc tế Nội bài với sân bay thứ 2, khu vực đô thị phía Nam TP. Với hai tuyến số 2 và 6, sân bay Nội Bài sẽ được liên kết chặt chẽ với toàn mạng lưới đường sắt đô thị của TP.

Cảng hàng không quốc tế Nội Bài là cảng hàng không có sản lượng hành khách lớn thứ hai cả nước (năm 2023 đạt gần 30 triệu hành khách).

Các phương tiện kết nối từ sân bay thuộc diện lớn nhất cả nước này đến đô thị Hà Nội và Vùng Thủ đô vẫn là xe cá nhân, taxi, xe khách và vỏn vẹn 2 tuyến xe buýt. Mỗi dịp lễ, Tết nguy cơ ùn tắc từ ngay trong sân bay luôn hiện hữu, khiến người dân và cả du khách quốc tế gặp khó.

N.T

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/ha-noi-khoi-dong-tuyen-metro-so-2-ket-noi-ga-ha-noi-den-san-bay-noi-bai-post594521.antd