Hà Nội: Trên 1.500 xe buýt đang sử dụng nhiên liệu dầu diesel cần thay thế

Hiện xe buýt sử dụng năng lượng sạch trên địa bàn TP.Hà Nội mới chỉ đạt tỷ lệ 13,6% tổng số xe toàn mạng lưới và còn lại 1.575 phương tiện đang sử dụng nhiên liệu dầu diesel cần thay thế.

Số liệu từ Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông Hà Nội, hiện trên địa bàn có tới hơn 2.000 xe buýt được trợ giá đang hoạt động nhưng chỉ có 277 xe sử dụng năng lượng sạch gồm 139 xe sử dụng khí hóa lỏng (CNG) và 138 xe buýt điện.

 Trên địa bàn Hà Nội có tới hơn 2.000 xe buýt được trợ giá đang hoạt động nhưng chỉ có 277 xe sử dụng năng lượng sạch. Ảnh minh họa.

Trên địa bàn Hà Nội có tới hơn 2.000 xe buýt được trợ giá đang hoạt động nhưng chỉ có 277 xe sử dụng năng lượng sạch. Ảnh minh họa.

Xe buýt sử dụng năng lượng sạch mới chỉ đạt tỷ lệ 13,6% tổng số xe toàn mạng lưới xe buýt, hơn 1.200 xe đạt tiêu chuẩn khí thải Euro IV trở lên. Còn lại 1.575 phương tiện đang sử dụng nhiên liệu dầu diesel cần thay thế.

Theo ông Nguyễn Công Nhật - Tổng giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ vận tải sinh thái VinBus, thực tế các tuyến xe buýt điện được triển khai từ năm 2019. Tuy nhiên do đại dịch COVID-19 nên tới tận năm 2021 mới đi vào hoạt động.

Thành phố đã có chính sách trợ giá cho người dân sử dụng xe buýt truyền thống nhưng với xe buýt điện thì tất cả mọi thứ đều bắt đầu từ con số 0 nên vào thời điểm đó, rất khó thu hút người dân tham gia buýt điện.

VinBus chưa được hưởng cơ chế trợ giá cho xe điện nên doanh nghiệp phải làm đề án xin Chính phủ cho phép thí diểm trong 2 năm, vừa chạy vừa xếp hàng để xây dựng cơ chế.

Ngoài kinh nghiệm, kiến thức cho hoạt động xe buýt điện, yêu cầu về kỹ thuật khác nhiều so với xe buýt thông thường.

Chi phí đầu tư ban đầu cho xe buýt điện cao nhưng chi phí khai thác, vận hành, bảo trì... lại giảm hơn nhiều so với phương tiện sử dụng dầu diesel. Bên cạnh yếu tố về tài chính, xe buýt điện còn có lợi cho môi trường, sức khỏe con người.

Ông Nguyễn Công Nhật cho biết thêm, hiện Hà Nội mới có định mức cho xe buýt điện lớn, chưa có định mức cho xe điện trung bình và nhỏ. Vì vậy thành phố cần thúc đẩy để có đủ định mức cho các loại xe buýt điện.

Đồng thời có chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp chuyển đổi sang xe buýt điện. Ưu tiên trong nhượng quyền, gia nhập thị trường với doanh nghiệp có năng lực để có thể đẩy mạnh tiến trình xanh hóa mạng lưới giao thông công cộng.

P.V

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/ha-noi-tren-1500-xe-buyt-dang-su-dung-nhien-lieu-dau-diesel-can-thay-the-post320157.html