Hà Nội xin điều chỉnh chủ trương đầu tư đường sắt đô thị Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo
UBND TP Hà Nội vừa trình Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Xây dựng đường sắt đô thị TP Hà Nội tuyến 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo.
UBND TP Hà Nội vừa trình Thủ tướng xem xét, điều chỉnh 3 nội dung quan trọng tại Dự án xây dựng đường sắt đô thị TP Hà Nội tuyến 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo.
Nội dung điều chỉnh thứ nhất liên quan đến quy mô xây dựng chủ yếu của Dự án. Tại Tờ trình số 275, tổng chiều dài tuyến của Dự án được đề xuất là 11,5 km, gồm 8,9 km đoạn đi ngầm và 2,6 km đoạn đi trên cao; phương tiện vận tải gồm 10 đoàn tàu có 4 toa.
So với Quyết định số 2054 của UBND TP Hà Nội, tổng chiều dài tuyến của Dự án vẫn được giữ nguyên, nhưng có thay đổi về chiều dài đoạn đi trên cao (tăng từ 8,5 km lên 8,9 km) và đoạn đi ngầm (giảm từ 3 km xuống 2,6 km); số lượng đoàn tàu được giảm từ 14 đoàn tàu xuống còn 10 đoàn tàu.
Nội dung điều chỉnh thứ hai là sơ bộ tổng mức đầu tư Dự án được đề xuất điều chỉnh lên 35.588 tỷ đồng (tương đương 200.744 triệu yên), tăng thêm 16.033 tỷ đồng so với thời điểm năm 2008.
Trong đó, vốn ODA vay Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) theo điều kiện vay đặc biệt dành cho đối tác kinh tế (STEP) là 167.079 triệu yên, tương đương 29.672 tỷ đồng, tăng thêm 13.187 tỷ đồng; vốn đối ứng ngân sách TP Hà Nội là 5.916 tỷ đồng (tương đương 33.665 triệu yên), tăng thêm 2.846 tỷ đồng.
Đối với phần vốn vay ODA, UBND TP Hà Nội sẽ vay lại 57%, ngân sách trung ương cấp phát 43%. Đối với phần vốn đối ứng, UBND TP Hà Nội chịu trách nhiệm thu xếp toàn bộ.
Nội dung điều chỉnh thứ ba là việc Dự án có thời gian thực hiện mới là từ năm 2009 đến năm 2031, trong đó, UBND TP Hà Nội phấn đấu hoàn thành, đưa vào khai thác, vận hành năm 2029 và cần thêm 2 năm đào tạo vận hành bảo dưỡng, thay vì hoàn thành vào năm 2015 như kế hoạch ban đầu.
Theo ông Dương Đức Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, do quá trình thực hiện thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án bị kéo dài (phải điều chỉnh vị trí ga C9, thay đổi các quy định về đầu tư công, về quản lý vay nợ...), nên thời gian thực hiện Dự án phải điều chỉnh để phù hợp thực tế hiện nay.