Hạn chế phương tiện gây ô nhiễm, bắt đầu từ đâu?
UBND TP.Hà Nội đang lấy ý kiến hoàn thiện Dự thảo Nghị quyết quy định tiêu chí, điều kiện, trình tự, thủ tục xác định vùng phát thải thấp trên địa bàn nhằm cụ thể hóa Luật Thủ đô năm 2024. Theo Dự thảo này, vùng phát thải thấp là khu vực giới hạn trong thành phố, nơi có mức độ ô nhiễm không khí cao. Các phương tiện giao thông hoạt động ở khu vực này phải đáp ứng tiêu chuẩn phát thải nghiêm ngặt. Phương tiện không đạt tiêu chuẩn sẽ bị hạn chế hoặc phải trả phí. Hiện Dự thảo đang thu hút sự quan tâm của người dân và các chuyên gia.
Chiếc xe máy xăng này là phương tiện duy nhất để anh Lê Tuấn Hải đi làm 20 km mỗi ngày. Và câu chuyện hạn Hà Nội dự kiến năm 2025, các phương tiện giao thông gây ô nhiễm sẽ bị hạn chế tại khu vực đông dân cư khiến anh khá băn khoăn.
Hà Nội hiện có khoảng 8 triệu phương tiện, trong đó gần 1,5 triệu ô tô, 0,2 triệu xe điện và 6,7 triệu xe máy. Tốc độ gia tăng phương tiện cá nhân của Thành phố là trên 10%/năm đối với xe ô tô và xe máy là 3%. Tuy nhiên, diện tích đất dành cho giao thông hiện chỉ đạt khoảng 12,13%, dẫn đến tình trạng quá tải nghiêm trọng trên các tuyến đường.
Việc áp dụng vùng phát thải thấp ở một số khu vực nội đô thì hệ thống giao thông công cộng này đáp ứng được nhu cầu của người dân là bao nhiêu? Hệ thống bãi đỗ xe tại các khu vực lân cận sẽ được thực hiện như thế nào? Các hoạt động sinh kế trên xe cá nhân sẽ được phân hóa và quản lý ra sao? Nếu Thành phố giải quyết được bài toán trên thì việc hạn chế phương tiện ở những khu vực này sẽ góp phần giảm ô nhiễm từ nguồn thải của giao thông.
Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!
Nguồn Quốc Hội TV: https://quochoitv.vn/han-che-phuong-tien-gay-o-nhiem-bat-dau-tu-dau-241664.htm