Hàn Quốc lần đầu ghi nhận số lượng xe chạy bằng nhiên liệu giảm mạnh

Bộ Đất đai, cơ sở hạ tầng và giao thông vận tải Hàn Quốc ngày 19/1 cho biết nước này đã ghi nhận sự sụt giảm lần đầu tiên về tổng số phương tiện chạy bằng nhiên liệu được đăng ký trong năm 2023.

Một trạm xăng ở Changwon, tỉnh Nam Gyeongsang, Hàn Quốc. (Nguồn: Yonhap)

Một trạm xăng ở Changwon, tỉnh Nam Gyeongsang, Hàn Quốc. (Nguồn: Yonhap)

Cụ thể, tổng số xe đăng ký chạy bằng xăng, dầu diesel và khí dầu mỏ hóa lỏng trong năm 2023 giảm 85.000 xe (0,4%) so với năm trước đó, xuống còn 23,647 triệu xe. Đây là lần đầu tiên con số thống kê này giảm kể từ đầu những năm 1960, chủ yếu là do số lượng các loại xe chạy bằng dầu diesel và khí hóa lỏng giảm, mặc dù số lượng đăng ký xe chạy bằng xăng tăng 2%.

Các chính sách của Chính phủ Hàn Quốc nhằm giảm ô nhiễm do phương tiện giao thông gây ra được cho là một trong những nguyên nhân dẫn đến sự sụt giảm nói trên. Theo đó, các phương tiện đã cũ sẽ bị loại bỏ để giảm thiểu nguy cơ gây ô nhiễm, đặc biệt là những phương tiện chạy bằng dầu diesel; áp dụng các hạn chế hoạt động ở Seoul và đưa ra các ưu đãi tài chính cho chủ sở hữu phương tiện để loại bỏ các phương tiện phát thải cao.

Trong năm 2023, tổng số xe đăng ký - bao gồm các mẫu xe truyền thống và các mẫu xe thân thiện với môi trường - tăng 1,7% lên 25,49 triệu xe. Trong đó, xe thân thiện với môi trường ở mức 2,12 triệu chiếc. Trong danh mục này, xe hybrid chiếm khoảng 72%, xe điện chiếm khoảng 26% và xe chạy bằng hydro cùng với các loại xe khác chiếm 2% còn lại.

Phân khúc thân thiện với môi trường đã tăng lên tổng số 2,12 triệu lượt đăng ký, tăng 33,4% so với năm trước đó. Con số này bao gồm 154.000 xe điện (tăng 39,5%), 46.000 xe hydro (tăng 15,6%) và 372.000 xe hybrid (tăng 31,7%).

Chính phủ Hàn Quốc đã dần dần rút lại sự hỗ trợ cho xe hybrid. Trợ cấp mua xe hybrid đã ngừng vào năm 2019 và trợ cấp cho xe plug-in hybrid đã chấm dứt vào đầu năm 2021. Tới năm 2025 hoặc 2026, Hàn Quốc sẽ loại bỏ xe hybrid khỏi danh mục phương tiện đi lại thân thiện với môi trường.

Một quan chức trong ngành sản xuất xe điện của Hàn Quốc cho biết, ngành công nghiệp sản xuất xe điện là một ngành đầy hứa hẹn. Dù vậy, đây là lúc mà các nhà sản xuất xe điện cũng đang phải đối mặt với nhiều thách thức hơn khi nhiều quốc gia đã bắt đầu hạn chế hoặc loại bỏ những chính sách ưu đãi cho người mua xe điện của các thương hiệu nước ngoài, trong đó có các thương hiệu của Hàn Quốc.

Nguồn TG&VN: https://baoquocte.vn/han-quoc-lan-dau-ghi-nhan-so-luong-xe-chay-bang-nhien-lieu-giam-manh-258118.html