Hàng không Việt chậm, hủy chuyến ngày càng nhiều

Theo số liệu từ Cục Hàng không, tỷ lệ đúng giờ của toàn ngành hàng không Việt Nam đã giảm 1,3% so với cùng kỳ. Việc tăng tỷ lệ và số lượng chuyến chậm, hủy diễn ra ở tất cả hãng.

Cụ thể, toàn ngành hàng không dân dụng Việt Nam đã thực hiện 153.559 chuyến bay 6 tháng đầu 2019, trong đó có 15,2% chuyến bị chậm và 0,2% chuyến bị hủy.

Với 23.635 chuyến bay bị chậm, hủy chuyến, tỷ lệ đúng giờ của toàn ngành đã giảm 1,3% so với cùng kỳ năm 2018.

Jetstar Pacific tiếp tục là hãng có tỷ lệ đúng giờ thấp nhất với 78,1% số chuyến bay của hãng cất cánh đúng giờ. Jetstar Pacific đã chậm 3.969 chuyến trong 6 tháng đầu 2019 và không hủy chuyến nào.

Dẫn đầu về số lượng chuyến bay bị chậm chuyến vẫn là Vietjet Air với 12.718 chuyến bay bị chậm giờ cất cánh và 110 chuyến bị hủy. Tỷ lệ cất cánh đúng giờ của hãng là khoảng 81,5%.

Theo số liệu từ Cục Hàng không, tỷ lệ đúng giờ của toàn ngành hàng không Việt Nam đã giảm 1,3% so với cùng kỳ. Ảnh: Hoàng Hà.

Theo số liệu từ Cục Hàng không, tỷ lệ đúng giờ của toàn ngành hàng không Việt Nam đã giảm 1,3% so với cùng kỳ. Ảnh: Hoàng Hà.

Tách khỏi nhóm hàng không giá rẻ, Vietnam Airlines ghi nhận tỷ lệ cất cánh đúng giờ ở mức 89,1% với 5.787 chuyến bay bị chậm giờ và 48 chuyến bay bị hủy.

Bamboo Airways đã có 6 tháng đầu vận hành duy trì được tỷ lệ cất cánh đúng giờ cao. Hãng chỉ thực hiện 6.700 chuyến bay trong 6 tháng đầu 2019 và có tỷ lệ cất cánh đúng giờ là 93,8%. Hãng bay của tập đoàn FLC chậm 413 chuyến bay và hủy 2 chuyến bay.

Số liệu từ Cục cho thấy VASCO có tỷ lệ cất cánh đúng giờ 93%. Hãng chậm cất cánh 464 chuyến bay và hủy tới 114 chuyến trong nửa đầu 2019.

Nguyên nhân phổ biến nhất gây chậm chuyến của hàng không Việt vẫn là “tàu bay về muộn” và “hãng hàng không”, những yếu tố chủ quan của doanh nghiệp. 59,4% số chuyến bay chậm giờ cất cánh là do “tàu bay về muộn” và 23,8% là do “hãng hàng không”.

Ngô Minh

Nguồn Znews: http://news.zing.vn/hang-khong-viet-cham-huy-chuyen-ngay-cang-nhieu-post965841.html