Hành khách cần lưu ý những gì khi đi máy bay dịp Tết Nguyên đán 2022?
có hành trình di chuyển thuận lợi trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm dần 2022, các hãng hàng không khuyến cáo hành khách mua vé trên website, đại lý chính thức của các hãng và yêu cầu xuất hóa đơn để tránh mua phải vé giả, vé bị nâng giá...
Mới đây Cục Hàng không Việt Nam đã đề xuất Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho phép chủ động xem xét việc tăng tải cung ứng giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, có tham vấn ý kiến của Hội đồng điều phối giờ hạ cất cánh tại các cảng hàng không sân bay Việt Nam.
Các hãng hàng không khuyến cáo hành khách mua vé trên website, đại lý, phòng vé chính thức của các hãng và yêu cầu xuất hóa đơn để tránh mua phải vé giả, vé bị nâng giá. Ảnh minh họa.
Việc tăng tải sẽ dựa trên cơ sở đường bay có hệ số sử dụng ghế trên 70%, có lượng đặt chỗ cao (trên 50%) và theo đề nghị của hãng hàng không. Việc xem xét tăng tải áp dụng từ ngày 14/1/2022.
Thống kê từ hệ thống đặt giữ chỗ của các hãng hàng không, tỷ lệ khách đặt giữ chỗ trên các đường bay TP.Hồ Chí Minh - Hà Nội và từ TP.Hồ Chí Minh đi/đến các tỉnh Tây Nguyên, miền Trung, miền Bắc tăng trở lại.
Tỷ lệ hành khách đặt giữ chỗ trên hệ thống của các hãng đều trên 50% trong đó có những thời điểm tỷ lệ này còn lên đến trên 90%.
Điển hình như chặng bay TP.Hồ Chí Minh - Vinh của Vietjet đạt 91% vào ngày 18/1/2022 và Vietnam Airlines đạt 92% vào ngày 22/1/2022. Chặng bay TP.Hồ Chí Minh - Thanh Hóa, tỷ lệ đặt giữ chỗ của Bamboo Airways cao nhất là 87%, Vietjet cao nhất là 89% và Vietnam Airlines là 74%.
Chặng bay TP.Hồ Chí Minh - Huế của Vietnam Airlines có tỷ lệ đặt giữ chỗ cao nhất đạt 77% (thời điểm ngày 6/2/2022 đạt 100%) của Vietjet cao nhất đạt 85%.
Thay vì dồn những ngày cận tết, khách đi lại bằng đường hàng không đảo chiều tăng nhanh dịp áp Tết trên nhiều đường bay. Nhiều hãng hàng không cho biết so với mọi năm, hành khách bay sớm hơn, trong đó nhiều chuyến bay từ ngày 17 - 23/1 đã đầy chỗ.
Để có hành trình di chuyển thuận lợi trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm dần 2022, các hãng hàng không khuyến cáo hành khách mua vé trên website, đại lý, phòng vé chính thức của các hãng và yêu cầu xuất hóa đơn để tránh mua phải vé giả, vé bị nâng giá...
Đối với khách mua vé trên website, cần đặc biệt chú ý truy cập đúng địa chỉ chính thức của các hãng. Đặc biệt hành khách phải khai báo di chuyển nội địa trên ứng dụng PC-COVID trước khi lên máy bay.
Đồng thời để hạn chế tiếp xúc và tiết kiệm thời gian ở sân bay, hành khách nên làm thủ tục trước qua website, ứng dụng di động, qua điện thoại (telephone check-in) hoặc tại các quầy tự làm thủ tục (kiosk check-in) trong vòng 24 giờ trước khi khởi hành.
Hành khách người lớn hoặc trẻ em từ 2 tuổi đến dưới 12 tuổi chưa tiêm đầy đủ mũi vaccine, có xác nhận khỏi bệnh COVID-19 đáp ứng quy định của cơ quan chức năng, khi làm thủ tục trước chuyến bay cần xuất trình kết quả xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ trước khi khởi hành.