Hành khách đi lại dịp giáp Tết tại sân bay Nội Bài đang tăng dần
Sản lượng vận chuyển qua Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đang có chiều hướng tăng dần vào những ngày cận Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.
Dù lượng khách đông nhưng không vượt quá năng lực phục vụ, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã chuẩn bị sẵn sàng các phương án, kế hoạch phục vụ cao điểm Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.
Theo đại diện cảng, sản lượng vận chuyển qua Nội Bài đang có chiều hướng tăng dần vào những ngày cận Tết Nguyên đán. Có những ngày sản lượng cất hạ cánh đạt khoảng 385 lượt chuyến/ngày (khoảng 120 chuyến bay quốc tế, 265 chuyến bay quốc nội) và sản lượng hành khách đạt khoảng 36.000 lượt khách/ngày (2.000 khách quốc tế và 34.000 khách quốc nội). Trung bình các tuần trước đó đạt khoảng 270 lượt chuyến và 26.000 lượt khách.
Theo số liệu thông kê, sản lượng dịp cao điểm Tết Nguyên đán 2022 tăng 15% so cùng kỳ Tết 2021, tuy nhiên vẫn thấp hơn so với nhiều thời điểm trước đây.
Đơn cử, ngay đợt cao điểm 30/4-1/5/2021, cảng đã phục vụ an toàn 540 lượt chuyến bay và 79.000 khách/ngày. Cao điểm Tết Nguyên đán 2020 khi chưa có dịch COVID-19, sân bay Nội Bài đã phục vụ an toàn tuyệt đối 620 lượt chuyến bay và hơn 96.000 khách/ngày.
“Đối với giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, kể cả vào các khung giờ cao điểm, sản lượng vận chuyển đều cách xa so với các dịp cao điểm trước đây và không vượt quá năng lực thông qua của sân bay Nội Bài,” lãnh đạo Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đánh giá.
Trước sự tăng trưởng trở lại của đường bay nội địa cùng với việc khôi phục lại đường bay quốc tế thường lệ chở khách, cảng đã rà soát, tính toán năng lực đáp ứng của 2 nhà ga hành khách vào các giai đoạn cao điểm, khung giờ cao điểm; phối hợp chặt chẽ với các hãng hàng không để nắm bắt đầy đủ, chính xác kế hoạch bay, bố trí vị trí đỗ tàu bay, mở tối đa hệ thống máy soi chiếu an ninh, mở lại khai thác sảnh E, linh hoạt điều chỉnh quầy thủ tục, sắp xếp cửa ra tàu bay, băng tải hành lý đảm bảo phù hợp với thực tế và nâng cao năng lực phục vụ hành khách.
Cảng yêu cầu các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ vận tải mặt đất (xe buýt, taxi) phải đảm bảo đủ các phương tiện vận tải phục vụ vận chuyển hành khách trong giai đoạn cao điểm, đặc biệt đối với các chuyến bay đêm muộn, sáng sớm.
Bên cạnh đó, sân bay Nội Bài tiếp tục thực hiện tăng cường bố trí các máy đo thân nhiệt tại các cửa ra vào nhà ga; máy đo nhiệt độ hồng ngoại kết hợp với khử khuẩn tay tại các điểm kiểm tra an ninh soi chiếu và cửa ra tàu bay; tăng cường khử khuẩn đối với các bề mặt thường xuyên tiếp xúc tại nhà ga, đặc biệt là hành lý ký gửi của hành khách đều được khử khuẩn bằng tia UV...
Để đảm bảo thuận lợi trong khi thực hiện các chuyến bay dịp cao điểm Tết Nguyên đán, hành khách cần chủ động đến sớm trước 2 tiếng đối với chuyến bay quốc nội, 3 tiếng đối với chuyến bay quốc tế; khai báo y tế trên ứng dụng PC-Covid.
Hành khách không được tham gia chuyến bay khi có các triệu chứng ho, sốt, khó thở, đau mỏi cơ, đau rát họng, mất vị giác... ; luôn đeo khẩu trang, thực hiện sát khuẩn tay, hạn chế tiếp xúc trong suốt hành trình; tuân thủ hướng dẫn của hãng hàng không và nhân viên tại sân bay để nhanh chóng hoàn thiện các thủ tục hàng không./.
Vietnam Airlines Group khuyến nghị hành khách khai báo y tế trong vòng 24 giờ trước giờ chuyến bay khởi hành và thực hiện trước khi hành khách lên sân bay. Sau đó, hành khách cần xuất trình kết quả khai báo khi đến làm các thủ tục trước chuyến bay. Hành khách chỉ có thể lên máy bay sau khi đã hoàn thành khai báo y tế.
Hãng cũng khuyến nghị hành khách làm thủ tục check-in trước qua website, ứng dụng di động, qua điện thoại (telephone check-in) hoặc tại các quầy tự làm thủ tục (kiosk check-in) trong vòng 24 giờ trước khi khởi hành.