Hé lộ cách ông Trump, bà Harris tiêu tiền tranh cử

Nhờ lợi thế gây quỹ, chiến dịch của bà Kamala Harris chi mạnh tay hơn đối thủ trên phương diện mua quảng cáo và trả lương nhân viên, thậm chí dành hàng chục nghìn USD mua kem.

Chiến dịch của Tổng thống Joe Biden và bà Harris cùng các ủy ban đồng minh cho biết đã huy động được hơn 1,1 tỷ USD từ đầu năm tới hết tháng 8.

Chiến dịch của ông Donald Trump từ chối tiết lộ thông tin nhưng các bản cáo bạch và hồ sơ mà họ trình lên Ủy ban Bầu cử Liên bang Mỹ (FEC) cho thấy con số tổng cộng ít nhất là 720 triệu USD.

Cả bà Harris và ông Donald Trump dự kiến đều sẽ chi hàng trăm triệu USD tiền vận động tranh cử chỉ trong vài tuần trước ngày bầu cử.

 Chi tiêu của hai bên theo từng hạng mục. Đồ họa: Wall Street Journal. Việt hóa: Lạc Chi.

Chi tiêu của hai bên theo từng hạng mục. Đồ họa: Wall Street Journal. Việt hóa: Lạc Chi.

Quảng cáo

Phần lớn chi tiêu của mỗi chiến dịch đều dành cho quảng cáo. Các chiến dịch của ông Biden và bà Harris đã chi khoảng 346 triệu USD cho quảng cáo trên radio, truyền hình, và kỹ thuật số trong năm nay, so với khoảng 147 triệu USD của chiến dịch ông Trump, theo cáo bạch nộp lên FEC.

Nhưng mức chi cho quảng cáo trên thực tế sẽ còn lớn hơn thông tin được tiết lộ qua cáo bạch, theo dữ liệu từ công ty theo dõi quảng cáo AdImpact. Theo đó, chiến dịch của bà Harris tổng cộng đã chạy hoặc giữ chỗ lượng quảng cáo trị giá 647 triệu USD trong thời gian từ tháng 1 cho đến Ngày bầu cử. Con số quảng cáo đặt trước của phía ông Trump là 273 triệu USD. Đáng lưu ý là những con số trên không bao gồm chi tiêu của các SPAC (Siêu Ủy ban Vận động Chính trị, dạng tổ chức ở Mỹ có thể nhận tiền không giới hạn để ủng hộ/phản đối một ứng viên ra tranh cử).

Phía bà Harris cho biết đã hành động sớm để giành được slot quảng cáo trong các chương trình truyền hình như tập mở màn của show "Golden Bachelorette" trên đài ABC. Mùa hè này, chiến dịch của bà Harris cũng bắt đầu mua quảng cáo trên đài Fox News bảo thủ nhằm thu hút nhiều đảng viên Cộng hòa theo đường lối ôn hòa hơn.

 Phó tổng thống kiêm ứng viên tổng thống Mỹ, bà Kamala Harris. Ảnh: New York Times.

Phó tổng thống kiêm ứng viên tổng thống Mỹ, bà Kamala Harris. Ảnh: New York Times.

Tiền lương, tiền ăn cho nhân viên

Chiến dịch của ông Biden và bà Harris báo cáo khoản chi khoảng 72 triệu USD trả tiền lương và tiền tư vấn trong năm nay, tính đến hết tháng 8. Trong số hơn 1.300 cá nhân “nhận lương” trong cáo bạch trình lên FEC, các khoản thanh toán dao động từ 220 USD đến khoảng 126.000 USD (đối với Chủ tịch Ủy ban Quốc gia Dân chủ Jaime Harrison).

Trong khi đó, chiến dịch tranh cử của ông Trump đã chi hơn 35 triệu USD trả tiền lương và tiền tư vấn cho đến tháng 8. Người được trả nhiều nhất trong danh sách cáo bạch là cố vấn chiến dịch Jason Miller, với khoản thanh toán 240.000 USD.

Mỗi chiến dịch lại có sở thích khác nhau trong việc tổ chức ăn uống cho nhân viên.

Chiến dịch tranh cử của bà Harris vào tháng 8 có hóa đơn 1.199 USD tại quán Boss Queens Soul Cafe ở Norfolk, bang Virginia, 2 chuyến đi với tổng hóa đơn 6.698 USD đến cửa hàng trà sữa Brew Tea Bar ở Las Vegas, và một số lần mua bánh taco.

Ở phía bên kia, đồ ăn nhanh là món khoái khẩu của chiến dịch tranh cử của ông Trump. Chỉ trong tháng 8, đội ngũ này đã ghé McDonald's 18 lần, Chick-fil-A 10 lần và Waffle House 6 lần.

Giữa cái nóng của mùa hè vừa qua, chiến dịch tranh cử của bà Harris đã tìm tới các thức đồ lạnh để giải nhiệt. Chiến dịch này chi hơn 40.000 USD tại các cửa hàng kem trong tháng 8, bao gồm 1.418 USD tại cửa hàng kem hảo hạng Jeni's Splendid Ice Creams và 34.138 USD tại công ty kinh doanh đồ tráng miệng La Flor De Michoacan có trụ sở tại Las Vegas.

 Ông Trump chỉ dành ra hơn 750.000 USD cho chi phí tổ chức sự kiện và an ninh vào tháng 8 nhưng về tổng thể vẫn chi nhiều hơn so với đối thủ trong năm nay. Ảnh: New York Times.

Ông Trump chỉ dành ra hơn 750.000 USD cho chi phí tổ chức sự kiện và an ninh vào tháng 8 nhưng về tổng thể vẫn chi nhiều hơn so với đối thủ trong năm nay. Ảnh: New York Times.

Tiền tổ chức sự kiện

Trong tháng 8, Phó tổng thống Kamala Harris đã tổ chức một loạt cuộc mít tinh lớn với chi phí hơn 4 triệu USD. Chiến dịch của bà Harris cũng trả hơn nửa triệu USD tiền thuê sân vận động để tổ chức mít tinh tại bang Arizona. Cuối cùng, chiến dịch của bà Harris còn trả 281.250 USD cho công ty chuyên sản xuất vòng đeo tay phát sáng để phát cho khách tham dự.

Tương phản, ông Trump chỉ dành ra hơn 750.000 USD cho chi phí tổ chức sự kiện và an ninh vào tháng 8. Nhưng về tổng thể, cựu Tổng thống trong năm nay vẫn chi nhiều hơn (16,8 triệu USD) so với cả bà Harris và ông Biden (tổng cộng 14,7 triệu USD) trên phương diện thuê địa điểm và các chi phí liên quan khác.

Lạc Chi

Nguồn Znews: https://znews.vn/he-lo-cach-ong-trump-ba-harris-tieu-tien-tranh-cu-post1500967.html