Hệ thống phanh khẩn cấp tự động hiện đại vượt trội hơn nhiều so với hệ thống tiền nhiệm

Hệ thống phanh khẩn cấp tự động đã được giới thiệu cách đây hơn hai thập kỷ, nhưng các thử nghiệm mới nhất cho thấy hệ thống hiện đại vượt trội hơn nhiều so với thế hệ trước.

Điều này có nghĩa là, các mẫu xe mới có thể tạo ra sự khác biệt giữa một vụ va chạm và một vụ suýt va chạm.

 Hệ thống phanh khẩn cấp tự động đã được giới thiệu cách đây hơn hai thập kỷ, nhưng các thử nghiệm mới nhất cho thấy hệ thống hiện đại vượt trội hơn nhiều so với thế hệ trước. Ảnh: Carscoops.

Hệ thống phanh khẩn cấp tự động đã được giới thiệu cách đây hơn hai thập kỷ, nhưng các thử nghiệm mới nhất cho thấy hệ thống hiện đại vượt trội hơn nhiều so với thế hệ trước. Ảnh: Carscoops.

Theo đó, tất cả các mẫu xe năm 2024 mà AAA đã thử nghiệm đều tránh được va chạm thành công ở tốc độ lên tới 35 dặm/giờ (tương đương 56 km/giờ). Trong khi đó, tỷ lệ thành công của các mẫu xe năm 2017 và 2018 chỉ đạt 51%, thấp hơn đáng kể.

Trong khuôn khổ thử nghiệm, AAA đã so sánh các mẫu xe Jeep Grand Cherokee 2017, Nissan Rogue 2018 và Subaru Outback 2018 với các phiên bản 2024 của chúng trong các tình huống phanh khẩn cấp mô phỏng ở tốc độ khác nhau.

Kết quả cho thấy, các mẫu xe cũ chỉ có thể tránh được 73% va chạm ở tốc độ 12 dặm/giờ (tương đương 19 km/h), tỷ lệ này giảm xuống còn 47% ở tốc độ 25 dặm/giờ (tương đương 40 km/h) và chỉ còn 33% ở tốc độ 35 dặm/giờ (tương đương 56 km/h).

Vì tất cả các mẫu xe mới đều có thể tránh va chạm thành công ở tốc độ 35 dặm/giờ (tương đương 56 km/h) và phần lớn quãng đường di chuyển của xe ô tô diễn ra ở tốc độ cao hơn, các nhà nghiên cứu đã quyết định đẩy mạnh thử nghiệm để đánh giá khả năng thực sự của hệ thống phanh khẩn cấp tự động.

Kết quả cho thấy, "ba trong bốn xe" có thể tránh va chạm ở tốc độ 45 dặm/giờ (tương đương 72 km/h), tuy nhiên, không có chiếc xe nào có thể tránh được va chạm ở tốc độ 55 dặm/giờ (tương đương 89 km/h).

Các cuộc thử nghiệm đã chứng minh rằng hệ thống phanh khẩn cấp tự động hiện đại có hiệu quả hơn nhiều nhờ vào việc sử dụng các camera và cảm biến tiên tiến. Giám đốc nghiên cứu kỹ thuật ô tô của AAA, Greg Brannon, đánh giá những tiến bộ này là "đáng khen ngợi", nhưng ông cũng cho biết "vẫn còn nhiều việc phải làm để đảm bảo hệ thống hoạt động ở tốc độ cao hơn".

Tuy nhiên, các nhà sản xuất ô tô sẽ sớm phải đối mặt với yêu cầu này khi Cục Quản lý an toàn Giao thông Đường bộ Quốc gia hoàn thiện Tiêu chuẩn An toàn Xe cơ giới Liên bang mới vào tháng 4 năm 2029.

Theo tiêu chuẩn mới, tất cả xe ô tô chở khách và xe tải nhẹ sản xuất từ tháng 9 năm 2029 trở đi sẽ phải trang bị hệ thống phanh khẩn cấp tự động. Các hệ thống này cần có khả năng hoạt động ở tốc độ lên tới 62 dặm/giờ (tương đương 100 km/h) và có thể phát hiện người đi bộ cả ban ngày và ban đêm.

Theo ước tính của chính phủ, việc áp dụng tiêu chuẩn mới là phải trang bị hệ thống phanh khẩn cấp tự động này có thể giúp cứu sống ít nhất 360 người và ngăn ngừa ít nhất 24.000 trường hợp thương tích mỗi năm.

PHƯƠNG LÊ

Theo Carscoops

Nguồn PLO: https://plo.vn/he-thong-phanh-khan-cap-tu-dong-hien-dai-vuot-troi-hon-nhieu-so-voi-he-thong-tien-nhiem-post816875.html