Hiện trạng nút giao cao tốc Pháp Vân trước khi được đầu tư 3.200 tỷ

Nút giao cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ với đường vành đai 3 (quận Hoàng Mai, Hà Nội) thường xuyên là điểm nóng ùn tắc, đặc biệt trong dịp lễ, Tết bởi hạ tầng chưa hoàn chỉnh.

 Cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ là tuyến đường quan trọng của Hà Nội và miền Bắc với chiều dài khoảng 30 km. Đây được coi là cửa ngõ kết nối thủ đô với các tỉnh phía nam và trục cao tốc Bắc - Nam hình thành trong tương lai. Năm 2018, con đường hoàn thành việc mở rộng với quy mô gồm 6 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp.

Cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ là tuyến đường quan trọng của Hà Nội và miền Bắc với chiều dài khoảng 30 km. Đây được coi là cửa ngõ kết nối thủ đô với các tỉnh phía nam và trục cao tốc Bắc - Nam hình thành trong tương lai. Năm 2018, con đường hoàn thành việc mở rộng với quy mô gồm 6 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp.

 Với tính kết nối quan trọng, trung bình mỗi ngày có khoảng trên 70.000 lượt xe đi qua tuyến cao tốc này. Cao điểm dịp ngày lễ, Tết, số lượt xe qua đây có thể lên tới trên 110.000 lượt. Tuyến đường có điểm đầu giao với đường vành đai 3 (quận Hoàng Mai, Hà Nội).

Với tính kết nối quan trọng, trung bình mỗi ngày có khoảng trên 70.000 lượt xe đi qua tuyến cao tốc này. Cao điểm dịp ngày lễ, Tết, số lượt xe qua đây có thể lên tới trên 110.000 lượt. Tuyến đường có điểm đầu giao với đường vành đai 3 (quận Hoàng Mai, Hà Nội).

Lượng xe lớn khiến con đường thường xuyên rơi vào cảnh ùn tắc kéo dài.

Lượng xe lớn khiến con đường thường xuyên rơi vào cảnh ùn tắc kéo dài.

 Tình trạng ùn tắc thường xuyên được ghi nhận tại khu vực nút giao đầu tuyến, theo hướng vào Hà Nội.

Tình trạng ùn tắc thường xuyên được ghi nhận tại khu vực nút giao đầu tuyến, theo hướng vào Hà Nội.

 Tại nút giao này (hướng từ cao tốc về trung tâm Hà Nội) tồn tại một nút thắt cổ chai khiến luồng xe cộ đi vành đai 3 dưới thấp và trên cao thường xuyên xảy ra xung đột. Theo đó, các xe đi vành đai 3 trên cao sẽ rẽ phải vào nhánh rẽ cầu vượt, trong khi xe đi đường dưới thấp sẽ đi thẳng.

Tại nút giao này (hướng từ cao tốc về trung tâm Hà Nội) tồn tại một nút thắt cổ chai khiến luồng xe cộ đi vành đai 3 dưới thấp và trên cao thường xuyên xảy ra xung đột. Theo đó, các xe đi vành đai 3 trên cao sẽ rẽ phải vào nhánh rẽ cầu vượt, trong khi xe đi đường dưới thấp sẽ đi thẳng.

Sơ đồ hướng đi của xe cộ từ cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ vào đường vành đai 3. Tất cả phương tiện đều phải đi qua nút thắt cuối tuyến có mặt cắt nhỏ, hẹp.

Sơ đồ hướng đi của xe cộ từ cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ vào đường vành đai 3. Tất cả phương tiện đều phải đi qua nút thắt cuối tuyến có mặt cắt nhỏ, hẹp.

 Coi đây là khu vực trọng điểm, lực lượng của Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ số 3 (Cục CSGT) thường xuyên túc trực để phân luồng xe cộ. CSGT còn dựng hàng rào chắn tạm thời để các luồng xe hạn chế xung đột.

Coi đây là khu vực trọng điểm, lực lượng của Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ số 3 (Cục CSGT) thường xuyên túc trực để phân luồng xe cộ. CSGT còn dựng hàng rào chắn tạm thời để các luồng xe hạn chế xung đột.

 Cận cảnh nút thắt tại cuối tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ giao với đường vành đai 3 vào khung giờ thấp điểm. Dù vắng xe nhưng ôtô vẫn phải đi chậm để chuyển hướng, tránh xảy ra va chạm.

Cận cảnh nút thắt tại cuối tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ giao với đường vành đai 3 vào khung giờ thấp điểm. Dù vắng xe nhưng ôtô vẫn phải đi chậm để chuyển hướng, tránh xảy ra va chạm.

 Đối với luồng xe cộ đi thẳng vào đường vành đai 3 dưới thấp, một nút thắt tiếp tục xảy ra là nhịp đèn đỏ dài khiến xe cộ ùn lại.

Đối với luồng xe cộ đi thẳng vào đường vành đai 3 dưới thấp, một nút thắt tiếp tục xảy ra là nhịp đèn đỏ dài khiến xe cộ ùn lại.

 Trong các dịp nghỉ lễ, luồng xe cộ ùn tại đây kéo dài từ chiều đến tối gây nên đoạn ùn tắc dây chuyền kéo dài tới cao tốc Pháp Vân.

Trong các dịp nghỉ lễ, luồng xe cộ ùn tại đây kéo dài từ chiều đến tối gây nên đoạn ùn tắc dây chuyền kéo dài tới cao tốc Pháp Vân.

 Để khắc phục tình trạng trên, UBND Hà Nội cho hay Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố dự kiến khởi công dự án xây dựng đường kết nối cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ với vành đai 3 trong tháng 6. Dự án gồm 3 hợp phần là nút giao bán hoa thị Tứ Hiệp, tuyến đường nối dài 3,4 km và nút giao với vành đai 3.

Để khắc phục tình trạng trên, UBND Hà Nội cho hay Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố dự kiến khởi công dự án xây dựng đường kết nối cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ với vành đai 3 trong tháng 6. Dự án gồm 3 hợp phần là nút giao bán hoa thị Tứ Hiệp, tuyến đường nối dài 3,4 km và nút giao với vành đai 3.

 Cận cảnh khu vực dự kiến xây dựng nút giao bán hoa thị Tứ Hiệp. Tại đây, đường Tứ Hiệp chạy xuyên qua cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ thông qua một hầm chui. Khu vực này cách nút giao hiện tại khoảng 4 km.

Cận cảnh khu vực dự kiến xây dựng nút giao bán hoa thị Tứ Hiệp. Tại đây, đường Tứ Hiệp chạy xuyên qua cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ thông qua một hầm chui. Khu vực này cách nút giao hiện tại khoảng 4 km.

 Trong khi đó, hướng xây dựng tuyến đường nối dài khoảng 3,4 km hiện trạng là đồng ruộng và ao hồ. Dự án này được kỳ vọng sẽ giảm tải lượng xe đi vào nút giao hiện tại bằng cách phân luồng từ xa.

Trong khi đó, hướng xây dựng tuyến đường nối dài khoảng 3,4 km hiện trạng là đồng ruộng và ao hồ. Dự án này được kỳ vọng sẽ giảm tải lượng xe đi vào nút giao hiện tại bằng cách phân luồng từ xa.

 Khu vực dự kiến xây dựng nút giao mới với đường vành đai 3, gần phố Yên Duyên và khu đô thị Gamuda. Tại đây, lượng dân cư sinh sống khá lớn, đặc biệt là vị trí tiếp giáp với đường vành đai 3.

Khu vực dự kiến xây dựng nút giao mới với đường vành đai 3, gần phố Yên Duyên và khu đô thị Gamuda. Tại đây, lượng dân cư sinh sống khá lớn, đặc biệt là vị trí tiếp giáp với đường vành đai 3.

 Theo phương án mới nhất được Chính phủ phê duyệt điều chỉnh, vốn đầu tư của dự án này được tăng từ 2.500 lên khoảng 3.200 tỷ đồng. UBND Hà Nội cho hay Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố đang triển khai thủ tục thẩm định, phê duyệt thiết kế kỹ thuật dự toán các gói thầu xây lắp, chuẩn bị mặt bằng... để tổ chức đấu thầu, khởi công dự án.

Theo phương án mới nhất được Chính phủ phê duyệt điều chỉnh, vốn đầu tư của dự án này được tăng từ 2.500 lên khoảng 3.200 tỷ đồng. UBND Hà Nội cho hay Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố đang triển khai thủ tục thẩm định, phê duyệt thiết kế kỹ thuật dự toán các gói thầu xây lắp, chuẩn bị mặt bằng... để tổ chức đấu thầu, khởi công dự án.

Hồng Quang

Nguồn Znews: https://zingnews.vn/hien-trang-nut-giao-cao-toc-phap-van-truoc-khi-duoc-dau-tu-3200-ty-post1423744.html