Hiệu quả chính quyền một cửa điện tử ở Bắc Trà My

Tuy là địa phương miền núi, nhưng thời gian qua, chính quyền các cấp ở H. Bắc Trà My (Quảng Nam) đã chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cũng như nguồn lực cán bộ để xây dựng hệ thống thông tin một cửa điện tử tập trung. Với những cố gắng trên, đến nay Bắc Trà My là địa phương đầu tiên của Quảng Nam đã có 100% xã, thị trấn sử dụng phần mềm một cửa điện tử.

Tuy là địa phương miền núi, nhưng thời gian qua, chính quyền các cấp ở H. Bắc Trà My (Quảng Nam) đã chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cũng như nguồn lực cán bộ để xây dựng hệ thống thông tin một cửa điện tử tập trung. Với những cố gắng trên, đến nay Bắc Trà My là địa phương đầu tiên của Quảng Nam đã có 100% xã, thị trấn sử dụng phần mềm một cửa điện tử.

Hệ thống thông tin một cửa điện tử tập trung ở Bắc Trà My mang lại nhiều hiệu quả.

Hệ thống thông tin một cửa điện tử tập trung ở Bắc Trà My mang lại nhiều hiệu quả.

Theo lãnh đạo UBND H. Bắc Trà My, kể từ ngày 1-9-2019, thực hiện tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) trên Phần mềm một cửa điện tử, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện, xã trên địa bàn đã triển khai thực hiện cung ứng dịch vụ công trực tuyến ở nhiều mức độ khác nhau. Các cơ quan chuyên môn đã quan tâm, bố trí công chức có năng lực, trình độ cơ bản đảm bảo quy định để thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Hầu hết CBCC,VC có tinh thần trách nhiệm trong công việc, hướng dẫn người dân thực hiện đúng các quy định của pháp luật về thủ tục hành chính, về quy trình thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, giúp cho việc giải quyết hồ sơ nhanh chóng, đúng hạn.

"Trước đây, việc triển khai CCHC gắn với ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính ở địa phương còn nhiều khó khăn. Nhiều xã vẫn chưa có bộ phận tiếp nhận và trả kết quả độc lập; thiết bị máy móc của các xã còn hạn chế; hệ thống đường truyền Internet đưa về trụ sở UBND xã đã bị tách ra nhiều đầu nối, không đủ mạnh để kết nối ổn định... Nhìn nhận những khó khăn này, lãnh đạo huyện đã quan tâm khắc phục, phân bổ nguồn vốn sửa chữa phòng cho các địa phương. Đồng thời, hỗ trợ mỗi xã 20 triệu đồng mua sắm thiết bị mới, đôn đốc các đơn vị phụ trách Internet kéo đường dây độc lập về các xã, nâng cấp gói cước dịch vụ. Sau đó, UBND huyện yêu cầu các xã thực hiện nghiêm việc tiếp nhận thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa điện tử và sử dụng hệ thống Q-Office. Lãnh đạo huyện tổ chức nhiều cuộc họp kiểm tra, rà soát, đánh giá kết quả thực hiện của các địa phương, kịp thời đưa ra những gợi ý, hỗ trợ, khắc phục khó khăn... và đến nay đã hoàn thành mục tiêu", ông Lê Nho Triều - Chánh Văn phòng UBND H. Bắc Trà My thông tin.

Ông Hồ Văn Tâm (60 tuổi, trú xã Trà Tân, H. Bắc Trà My) cho rằng, hiệu quả Phần mềm một cửa điện tử ở địa phương đem lại những hiệu quả rất thiết thực. Người dân khi đến giao dịch chỉ nộp hồ sơ tại một địa điểm, có phiếu tiếp nhận và hẹn trả kết quả, được cán bộ hướng dẫn rõ ràng, chu đáo. Qua đó hạn chế thời gian đi lại của công dân. "Có thể thấy UBND H. Bắc Trà My thường xuyên quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi nhằm thực hiện tốt công tác cải cách TTHC tại địa phương nói chung và tại bộ phận một cửa nói riêng. Nhờ đó tinh thần, thái độ, ý thức phục vụ của CBCC có nhiều chuyển biến, từng bước được nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước và sự hài lòng của tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch với cơ quan hành chính nhà nước. Bên cạnh đó, người dân nộp hồ sơ được đăng nhập và theo dõi tình trạng hồ sơ của mình trên hệ thống điện tử, được thông báo xử lý, nhận kết quả qua tin nhắn điện thoại di động nên rất thuận lợi"- ông Tâm đánh giá.

Ông Thái Hoàng Vũ - Chủ tịch UBND H. Bắc Trà My cho hay, thời gian qua huyện đã tích cực, chủ động triển khai thực hiện nhiệm vụ CCHC, xác định phục vụ cá nhân, doanh nghiệp là mục tiêu cần hướng đến. Đồng thời chủ động đề ra giải pháp góp phần thực hiện CCHC, gắn với việc sắp xếp tinh gọn bộ máy và nâng cao chất lượng thực thi nhiệm vụ, công vụ của đội ngũ CBCC, VC. Công tác chỉ đạo, điều hành, quán triệt thực hiện nhiệm vụ CCHC được huyện đặc biệt quan tâm thực hiện quyết liệt, xuyên suốt và kịp thời.

Đánh giá về kết quả xây dựng hệ thống thông tin một cửa điện tử tập trung ở Bắc Trà My, ông Hồ Quang Bửu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho rằng, dù là địa phương miền núi nhưng Bắc Trà My đã thực hiện rất tốt chương trình trên. "Chương trình một cửa điện tử liên thông đến 4 cấp, từ xã, huyện, tỉnh đến trung ương, do đó nếu địa phương làm tốt thì sẽ đem lại rất nhiều hiệu quả. Lâu nay CBCC, VC ở cơ sở thường quen với cách làm việc truyền thống, nên giờ thay đổi phương thức làm việc theo hệ thống một cửa điện tử thì gặp nhiều khó khăn, tốn nhiều thời gian để thích nghi... Do đó, tôi đánh giá rất cao tập thể lãnh đạo Bắc Trà My từ huyện đến xã đã vào cuộc với sự quyết tâm, quyết liệt để hoàn thành mục tiêu chương trình trên"- ông Bửu đánh giá.

BÃO BÌNH

Nguồn CAĐN: http://cadn.com.vn/news/75_229986_hieu-qua-chinh-quyen-mot-cua-dien-tu-o-bac-tra-my.aspx