Hỗ trợ khách hàng vay vốn bị thiệt hại do mưa lũ

Đến hết ngày 15/10 trên địa bàn có 3.644 khách hàng đang vay vốn ngân hàng bị thiệt hại do mưa lũ; dư nợ bị ảnh hưởng trên 6.791 tỷ đồng.

Nhà dân bị lũ ống, lũ quét tràn qua gây đổ sập. Ảnh: TTXVN phát

Nhà dân bị lũ ống, lũ quét tràn qua gây đổ sập. Ảnh: TTXVN phát

Ngày 16/10, ông Đỗ Quang Huy, Phó Giám đốc phụ trách Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Lào Cai, cho biết, cùng với các ngành, địa phương, ngành ngân hàng tỉnh Lào Cai đã khẩn trương chỉ đạo các đơn vị, tổ chức tín dụng trên địa bàn hỗ trợ khách hàng bị thiệt hại nặng nề do mưa lũ để sớm khôi phục lại hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3 gây mưa lớn, sạt lở đất đã làm thiệt nặng nề về người và tài sản trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Trước tình hình thiệt hại của người dân, gia đình, hộ sản xuất, kinh doanh và doanh nghiệp là khách hàng đang vay vốn tại các ngân hàng trên địa bàn, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Lào Cai đã bám sát chỉ đạo của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam để chỉ đạo các ngân hàng, quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn khẩn trương nắm bắt, thống kê số lượng khách hàng đang vay vốn ngân hàng bị thiệt hại do mưa lũ và dư nợ của khách hàng bị ảnh hưởng tại thời điểm bị thiệt hại. Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Lào Cai, đến hết ngày 15/10 trên địa bàn có 3.644 khách hàng đang vay vốn ngân hàng bị thiệt hại do mưa lũ; dư nợ bị ảnh hưởng trên 6.791 tỷ đồng.

Ngay sau khi có chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Lào Cai đã khẩn trương triển khai các giải pháp để hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả do cơn bão số 3 gây ra và định kỳ báo cáo kết quả thực hiện về Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Lào Cai. Theo đó, cơ cấu lại thời hạn trả nợ, xem xét miễn giảm lãi vay, tiếp tục cho vay mới nhằm khôi phục sản xuất, kinh doanh sau mưa lũ theo các quy định hiện hành; thực hiện xử lý nợ đối với khách hàng bị thiệt hại về vốn vay theo quy định...

Đến nay, một số tổ chức tín dụng đã có văn bản hướng dẫn các đơn vị trong hệ thống thực hiện ngay giải pháp trước mắt. Đó là giảm 0,5%/năm lãi suất cho vay đối với khách hàng bị thiệt hại; tùy theo mức độ thiệt hại của khách hàng, đề xuất tổng giám đốc tổ chức tín dụng mức giảm lãi suất cho vay cao hơn, tối đa đến 2%/năm. Miễn giảm 100% lãi quá hạn, lãi chậm trả trong thời gian từ 6/9/2024 đến 31/12/2024. Đối với Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Lào Cai, chưa thực hiện thu lãi tiền vay đối với khách hàng bị thiệt hại do cơn bão số 3 đến hết ngày 31/12/2024.

Trong thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Lào Cai tiếp tục bám sát chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam để triển khai kịp thời các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho khách hàng bị thiệt hại theo các cơ chế, chính sách theo quy định. Đó là, cơ cấu lại thời hạn trả nợ; tiếp tục cho vay mới với lãi suất hợp lý để giúp khách hàng khôi phục sản xuất, kinh doanh sau mưa lũ theo các quy định hiện hành; các ngân hàng tiếp tục tích cực chủ động tiết giảm chi phí hoạt động để có điều kiện giảm lãi suất cho vay; triển khai nhiều sản phẩm, gói cho vay phù hợp với từng đối tượng khách hàng (cho vay tín chấp; cho vay dựa trên tài sản bảo đảm hình thành từ khoản vay mới…); quan tâm đến cho vay tiêu dùng đối với khách hàng cần tiền mua sắm vật dụng thiết yếu phục vụ đời sống.

Hồng Ninh/TTXVN

Nguồn Bnews: https://bnews.vn/ho-tro-khach-hang-vay-von-bi-thiet-hai-do-mua-lu/350467.html