Hoa Kỳ chạy đua để nâng cấp các nhà máy đóng tàu hải quân trước lo ngại về Trung Quốc

Một nhóm các nhà lập pháp lưỡng đảng của Hoa Kỳ đã đề xuất rót gói tiền mặt trị giá 25 tỷ USD vào các nhà máy đóng tàu hải quân lỗi thời của quốc gia này để chuẩn bị cho cuộc cạnh tranh với Trung Quốc.

Các công nhân tại Nhà máy đóng tàu Hải quân Trân Châu Cảng. Ảnh : Hải quân Hoa Kỳ

Bài liên quan

Hải quân Mỹ bắt giữ lô vũ khí có thể chuyển cho Yemen

Hải quân Mỹ bắn cảnh cáo khi ba tàu Iran áp sát trên Vịnh Ba Tư

Truyền thông nhà nước Trung Quốc hồi tháng trước đưa tin Chủ tịch Tập Cận Bình đã tham dự lễ vận hành 3 tàu hải quân ở phía nam đảo Hải Nam. Các tàu này là tàu ngầm tên lửa đạn đạo hạt nhân Changzheng-18, tàu khu trục Đại Liên và tàu tấn công đổ bộ Hải Nam.

Hải Nam 31, tàu tấn công đổ bộ lớn nhất của Trung Quốc, có thể vận chuyển và đổ bộ toàn bộ lực lượng của Thủy quân lục chiến, bao gồm một số lượng lớn binh lính, xe tăng và trực thăng. Được mệnh danh là 'tàu sân bay nhỏ', tiềm năng 'chiếm đảo' của nó khiến các nhà hoạch định quân sự trên khắp thế giới suy đoán về ý nghĩa của nó đối với eo biển Đài Loan.

Sau khi bàn giao chiếc tàu Type 075 hoàn toàn mới này cho Hải quân Quân Giải phóng Nhân dân vào ngày 23 tháng 4, xưởng đóng tàu đã chế tạo nó có tên Hudong-Zhonghua đã hoạt động không ngừng nghỉ.

Chỉ trong tuần sau đó, Hudong-Zhonghua đã giao hai tàu bao gồm một tàu container siêu lớn cho tập đoàn vận tải biển Pháp CMA CGM; nhận được đơn đặt hàng sáu chiếc tàu mới từ cùng một công ty; khởi công xây dựng tàu chở khí đốt tự nhiên hóa lỏng; và hạ thủy ba con tàu.

Theo báo cáo hàng năm của Lầu Năm Góc trước Quốc hội về phát triển quân sự và an ninh Trung Quốc, Trung Quốc là quốc gia sản xuất tàu cao nhất trên thế giới và đang tăng cường năng lực và khả năng đóng tàu cho tất cả các lớp hải quân.

Ngược lại, Hoa Kỳ hiện có bốn nhà máy đóng tàu công cộng - ở Norfolk, Virginia; Portsmouth, Maine; Puget Sound, Washington; và Trân Châu Cảng, Hawaii - tất cả đều đã hơn 100 năm tuổi.

Cho đến giữa những năm 1990, Hoa Kỳ có 9 nhà máy đóng tàu hải quân đang hoạt động, nhưng nhiều nhà máy đã đóng cửa khi Chiến tranh Lạnh kết thúc và ngân sách quốc phòng bị cắt giảm.

Dự luật được trình lên Quốc hội có tên là Đạo luật SHIPYARD - viết tắt của Đạo luật Cung cấp Trợ giúp cho Cơ sở hạ tầng ở Cảng, Bãi và Bến tàu sửa chữa của Mỹ năm 2021. Dự luật kêu gọi dành khoảng 25 tỷ USD cho bốn nhà máy đóng tàu nhà nước và 4 tỷ đô la cho các nhà máy đóng tàu tư nhân mà Hải quân sử dụng.

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/hoa-ky-chay-dua-de-nang-cap-cac-nha-may-dong-tau-hai-quan-truoc-lo-ngai-ve-trung-quoc-post134238.html