Hòa nhạc 'Kiệt tác thời gian' – Lộng lẫy, sang trọng và đẳng cấp

Đúng như tên gọi, chương trình hòa nhạc 'Kiệt tác thời gian'đã diễn ra vô cùng lộng lẫy, sang trọng và đẳng cấp tại khán phòng lớn của Trung tâm Hội nghị quốc gia; đó là sự kết hợp giữa âm nhạc và hội họa, giữa sự sáng tạo và cảm xúc, là sự kết nối giữa quá khứ, hiện tại và tương lai.

“Kiệt tác thời gian” là một chương trình hòa nhạc, lấy ý tưởng từ những tác phẩm âm nhạc và hội họa kinh điển, có sức sống trường tồn với thời gian, như ý tứ thông điệp mà Vietcombank - đơn vị tổ chức - muốn chuyển tải đến khán giả cũng như khách hàng của mình - đó là sự bền vững trong phát triển, sự uy tín trong kinh doanh và sự tin tưởng đối với khách hàng. Sự phát triển mạnh mẽ của Vietcombank là niềm tự hào qua nhiều năm tháng, khẳng định là một trong những Ngân hàng lâu đời và có sự tăng trưởng hàng đầu của hệ thống ngân hàng tại Việt Nam.

Đúng như ý tưởng của chương trình hòa nhạc, trước khi bước vào khán phòng, nơi sẽ diễn ra chương trình nghệ thuật đặc sắc, khán giả đã được chứng kiến những bức tranh, bao gồm cả những tác phẩm nghệ thuật chính thống, cùng những bức tranh được in canvas từ nền tảng số nhằm minh họa cho ý tưởng chủ đề của chương trình, được bố trí một cách rất nghệ thuật ở sảnh Trung tâm Hội nghị quốc gia, xen kẽ với những pano, backdrop nhận diện của Vietcombank - là nơi để khán giả có thể “check-in” những bức ảnh lưu niệm cho một buổi thưởng thức nghệ thuật đặc sắc và giàu cảm xúc.

Sau “điểm chạm” nghệ thuật ngay từ sảnh, bước vào khán phòng, cảm xúc của khán giả ngay lập tức được dâng trào khi đèn sân khấu vụt tắt, giọng opera hàng đầu Việt Nam hiện nay - ca sỹ Đào Tố Loan - vang lên với ca khúc Habanera, một trong những trích đoạn cực hay của vở nhạc kịch Carmen kinh điển. Ngay sau đó, sự xuất hiện của tam ca lần đầu tiên kết hợp: Đăng Dương - Tấn Minh - Trọng Tấn khiến không gian khán phòng trở nên sinh động, tràn trề sinh khí với những giọng hát lồng lộng, cuồn cuộn cảm xúc qua phần mash up hai ca khúc kinh điển của Ý: “O Sole Mio” và “La Donna È Mobile”. Đây có thể nói là sự mở màn vô cùng bất ngờ và cực kỳ hấp dẫn bởi ngoài giọng nữ cao tuyệt đẹp của Đào Tố Loan, thì sự kết hợp giữa hai giọng cổ điển Đăng Dương, Trọng Tấn kết hợp với giọng pop trữ tình của Tấn Minh thực sự tạo ra một màu sắc mới mẻ, trẻ trung, khác hoàn toàn với những bản “O Sole Mio” thường được trình diễn bởi các giọng ca cổ điển thính phòng trước đây.

Và chính bốn ca sỹ này đã là những lựa chọn chuẩn xác để thể hiện xuất sắc phần một của chương trình, với những tác phẩm âm nhạc kinh điển, chạm đến miền ký ức thanh xuân của rất nhiều những khán giả lứa tuổi 50, 60, … Với phần minh họa của các vũ công ballet và những bức tranh kinh điển của các danh họa nổi tiếng thế giới được số hóa và trình chiếu trên sân khấu, những tác phẩm âm nhạc bất hủ đã một lần nữa vang lên một cách đầy hào sảng, tinh tế và cuốn hút bởi những giọng hát hàng đầu Việt Nam hiện nay, thể hiện một quá khứ đầy tự hào của những ai đã sống, đã yêu, đã làm việc với tất cả đam mê, nỗ lực và nhiệt huyết tuổi trẻ của mình.

Bên cạnh đó, sự xuất hiện của Nghệ sỹ Violin Mỹ Hương với bản độc tấu Polonaise “Nỗi nhớ quê hương” được viết bởi nhạc sỹ thiên tài Oginsky như một điểm nhất tinh tế, bay bổng, duyên dáng, cân bằng với dòng chảy âm nhạc cuồn cuộn mà Đăng Dương, Tấn Minh, Trọng Tấn, Đào Tố Loan đã thể hiện trước đó. Đây là tác phẩm âm nhạc cổ điển Ba Lan nổi tiếng và phổ biến nhất trên thế giới trong hơn hai thế kỷ qua, và là một trong những giai điệu thính phòng hay nhất trong lịch sử âm nhạc của nhân loại. Sự sắp xếp vô cùng hợp lý về tính chất, trình tự âm nhạc đã tạo nên những cảm xúc khi thì mãnh liệt, lúc lại mơ màng; khi thì mạnh mẽ, vội vã, lúc lại thanh thản, bình yên cho khán giả.

Điểm kết nối giữa những kiệt tác quá khứ do các nghệ sỹ cổ điển thể hiện, với những kiệt tác đương đại do diva Hà Trần và divo Tùng Dương trình bày ở phần cuối chương trình, chính là sự trẻ trung, văn minh và đầy năng lượng của Uyên Linh. Có thể nói cô chính là gạch nối vô cùng tinh tế, đủ “tây” với bài hát “Vincent Starry Starry Night” (một bài hát có thể coi là chủ đề của chương trình, được nhạc sỹ Don McLean sáng tác sau khi đi xem triển lãm tranh Van Gogh), và cũng đủ “ta” với “Đã hơn một lần” (Tăng Nhật Tuệ) vừa sang trọng, vừa lãng mạn, vừa trẻ trung, vừa chín chắn.

Sự xuất hiện của Hà Trần và Tùng Dương ở phần thứ ba của đêm nhạc thể hiện sức sống mãnh liệt của những tác phẩm hội họa, âm nhạc cổ điển, cũng như những tác phẩm nghệ thuật mang đầy hơi thở đời sống đương đại, tựa như sức bền và sự phát triển mạnh mẽ của Vietcombank trong suốt 60 năm qua. Sự thông minh, tinh tế, bài bản của Hà Trần cộng với sự gần gũi, thân thiện, cuồng nhiệt, tư duy hiện đại của Tùng Dương như là một “phiên bản nghệ thuật” của Vietcombank trong quá trình hình thành và phát triển với những đặc tính gắn liền với thị trường cũng như đời sống xã hội.

Quả thật, nếu như “quá khứ” được thể hiện đầy cảm xúc hoài niệm ở phần đầu chương trình, thì phần cuối, sự đa dạng và thể hiện nội lực sung mãn cũng như trình độ biểu diễn kết hợp hài hòa giữa yếu tố chuyên môn và yếu tố giải trí của Hà Trần và Tùng Dương đã khiến không khí của buổi hòa nhạc trở nên sống động, tràn trề sinh khí với những tràng vỗ tay vang dội và những thanh âm cổ vũ phấn khích của khán giả. Hàng loạt các bản hit gắn liền với họ như “Em về tinh khôi” (Quốc Bảo), “Mẹ tôi” (Trần Tiến), qua giọng hát Hà Trần, và “Tháng Tư về” (Dương Thụ), “Ôi quê tôi” (Lê Minh Sơn) được thể hiện bởi Tùng Dương đã mang lại những cảm xúc đặc biệt cho khán giả. Bên cạnh những bản hit quen thuộc, mỗi ca sỹ đã được Đạo diễn Xuân Trường và Giám đốc âm nhạc Hồng Kiên sắp xếp thể hiện một ca khúc mới, chưa từng trình diễn trên sân khấu trước đây. Đó là bài hát “Một bước vô hình” do nhạc sỹ Huy Tuấn sáng tác trong bộ phim điện ảnh “Hạnh phúc máu” qua giọng ca đầy nội lực của Hà Trần, và bài hát “Dưới ánh đèn sân khấu” của nhạc sỹ Hứa Kim Tuyền do ca sỹ Tùng Dương trình bày, và cả hai điểm nhấn này đã đều mang lại nhiều cảm xúc mới mẻ và ấn tượng sâu sắc cho khán giả.

Dưới bàn tay phối khí tài tình của Nhạc sỹ Hồng Kiên, các tác phẩm âm nhạc quen thuộc cũng như được khoác lên một tấm áo mới, mang lại cho khán giả những cảm xúc vừa quen vừa lạ, thích thú và ấn tượng khi thưởng thức các ca khúc trong chương trình, và khiến chính các nghệ sỹ biểu diễn có thêm cảm xúc mới mẻ để bùng nổ, thăng hoa trong tiết mục của mình. Bên cạnh phần “nghe” được đầu tư kỹ lưỡng, chỉn chu, phần “nhìn” của đêm nhạc cũng là một điểm nhất vô cùng ấn tượng. Dưới góc nhìn đương đại của Tổng đạo diễn Đặng Xuân Trường và các chuyên gia kỹ xảo hình ảnh hàng đầu, sân khấu của đêm nhạc thật sự lộng lẫy với phần minh họa hình ảnh tinh tế, đẹp mắt và rất hòa nhập với ca từ, ý nghĩa bài hát. Khán giả như được chìm đắm trong sự chuyển động của màu sắc và đường nét, mãn nhãn với cách bố trí, lựa chọn hài hòa giữa các tác phẩm hội họa thế giới và hội họa trong nước.

Đọng lại dư âm riêng là “Tháng Tư về” - tên một ca khúc của nhạc sỹ Dương Thụ - nhắc nhớ chúng ta về một miền thời gian vừa có chút nuối tiếc mùa xuân, vừa có sự háo hức chào đón một mùa hè sôi động, vừa hoài niệm về quá khứ vừa khao khát hướng tới tương lai. Và 60 mùa “Tháng Tư về” đã qua, Vietcombank đã có những bước đi vững vàng, không chỉ là những con số mà còn là những cảm xúc, những điểm “chạm” giữa kinh tế và nghệ thuật, nhẹ nhàng bay bổng mà mạnh mẽ, hoài niệm những giá trị bản sắc truyền thống mà đương đại, cập nhật xu hướng phát triển của thời đại – đúng như những gì mà khán giả - những khách hàng của Vietcombank đã được cảm nhận trong đêm hòa nhạc đặc biệt “Kiệt tác thời gian” – một món quà tinh thần mang giá trị lớn lao vừa được Vietcombank gửi tặng những người bạn thân thiết của họ trong những ngày cuối xuân vừa qua./.

Ngô Bá Lục

Nguồn VOV: https://vov.vn/van-hoa/hoa-nhac-kiet-tac-thoi-gian-long-lay-sang-trong-va-dang-cap-post1009953.vov