Họa sĩ Nhật Bản ra đi ở tuổi 31, để lại hơn 200 bức tranh nổi tiếng ám ảnh toàn nhân loại
Có một họa sĩ người Nhật, ở tuổi 30, đáng ra phải làm việc chăm chỉ đầy nhiệt huyết, nhưng anh lại quyết định từ bỏ cuộc đời, ra đi để lại hơn 200 tác phẩm khiến nhân loại luôn cảm thấy nghẹt thở khi đối diện về hiện thực xã hội.
Người họa sĩ tài ba này là Tetsuya Ishida, sinh ngày 16/6/1973, mất ngày 23/5/2005. Anh sinh ra ở thành phố Yaizu, tỉnh Shizuoka, Nhật Bản. Cha anh nguyên là thành viên của Hội đồng thành phố Yaizu. Gia đình có ba anh em. Được biết, Ishida tốt nghiệp khoa Thiết kế truyền thông hình ảnh, ĐH Nghệ thuật Musashino. Ban đầu, anh muốn học trung học ở khoa nghệ thuật, nhưng lại buộc phải chọn trường THPT bình thường dưới áp lực của bố mẹ.
Các tác phẩm của anh thường là những bức tranh vẽ màu có nội dung xoay quanh hiện thực xã hội. Thoạt nhìn, khán giả sẽ nghĩ đó là phong cách vẽ ấm áp, sinh động. Nhưng nếu nhìn kỹ, sẽ không ít người nhìn ra một bầu không khí bức bối, chán nản bao trùm mọi góc của bức tranh.
Ishida thích vẽ tranh từ khi anh còn nhỏ. Khi mới 11 tuổi, anh đã có thể vẽ truyện tranh với tiêu chuẩn khá tốt. Ishida cũng lần đầu tiên sử dụng hội họa để thể hiện sự bất lực bên trong mình. Sau khi tâm tư được khơi thông, mặc dù thực thể không thể thay đổi bất cứ điều gì, nhưng anh cũng đã tìm ra cách khiến cho mình sống vui hơn.
Bằng cách này, anh đã cầm cây cọ vẽ, và vẽ một mạch trong suốt 20 năm. Trong các tác phẩm của anh, tất cả các nhân vật đều có một khuôn mặt trong bố cục đáng kinh ngạc. Điều này làm cho bức tranh vốn đã nặng nề lại thêm màu sắc tuyệt vọng. Không khí thể hiện trong bức tranh dường như muốn bức nghẹt người xem.
Cha mẹ của Ishida không muốn cho con trai vẽ tranh. Rốt cuộc, có quá ít người có thể sống dựa vào nghề vẽ tranh. Tuy nhiên, nổi loạn, luôn là một danh từ đại diện điển hình cho trẻ em. Điều này cũng đúng với Ishida. Anh đã bỏ ngoài tai sự phản đối của cha mẹ và được nhận vào một trường đại học mỹ thuật ở Tokyo. Sau khi vào đại học, Ishida từ chối các khoản trợ cấp chi phí sinh hoạt của cha mẹ. Để có thể tự lo tiền sinh hoạt phí, anh đi làm thêm khắp nơi, thậm chí làm bảo vệ ca đêm.
Sau khi vật lộn dưới đáy cùng xã hội, anh càng nhận thức rõ hơn về sự vô tình tàn khốc của thế giới. Anh vẽ những gì anh thấy và nghe vào các tác phẩm của chính mình, và bày tỏ sự không sẵn lòng và đấu tranh với các thế lực siêu thực.
Những gì được vẽ trong các tác phẩm của Ishida là hiện thực buồn tẻ, dập khuôn. Từ cuộc sống, du lịch và công việc đều là những sự kiện theo lịch trình. Không có gì ngoài dự liệu, không có điều ngạc nhiên. Để có thể ăn đủ ba bữa một ngày, chúng ta phải chấp nhận và thích nghi với hiện thực dập khuôn tê liệt này.
Sau khi vật lộn dưới đáy cùng xã hội, anh càng nhận thức rõ hơn về sự vô tình tàn khốc của thế giới. Anh vẽ những gì anh thấy và nghe vào các tác phẩm của chính mình, và bày tỏ sự không sẵn lòng và đấu tranh với các thế lực siêu thực.
Những gì được vẽ trong các tác phẩm của Ishida là hiện thực buồn tẻ, dập khuôn. Từ cuộc sống, du lịch và công việc đều là những sự kiện theo lịch trình. Không có gì ngoài dự liệu, không có điều ngạc nhiên. Để có thể ăn đủ ba bữa một ngày, chúng ta phải chấp nhận và thích nghi với hiện thực dập khuôn tê liệt này.
Anh bị mắc kẹt, bất động trong các quy tắc đã được thiết lập của xã hội. Thật không may, những tác phẩm này của Ishida đã không nhận được nhiều sự chú ý trong suốt cuộc đời của mình.
Ngược lại, chỉ sau khi anh qua đời, những tác phẩm mới tạo nên tiếng vang. Và mọi người mới bắt đầu biết rằng có một họa sĩ tả thực như vậy trên thế giới.
Nhiều người đã bị ấn tượng bởi các tác phẩm của Ishida. Trong số những người này, có cả một số là học giả, doanh nhân, người nổi tiếng.
Ở tuổi 31, Ishida rời khỏi thế giới và anh để lại khoảng 200 tác phẩm, mỗi tác phẩm như một chiếc gai nhọn lớn trực tiếp chọc vào trái tim nhân loại, thể hiện nỗi ám ảnh của người họa sĩ tài ba với cuộc sống bất công này.