Hoãn phiên tòa xét xử cựu lãnh đạo VEC do bị cáo nằm viện
Do bị cáo Nguyễn Anh Sơn, nguyên Giám đốc chất lượng của nhà thầu thi công gói thầu A5, dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đang phải nằm viện điều trị nên HĐXX quyết định hoãn phiên tòa.
Sáng 25/9, dàn cựu lãnh đạo Tổng công ty phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) và nhiều bị cáo khác được cảnh sát dẫn giải đến TAND TP Hà Nội để xét xử, liên quan đến việc gây thiệt hại 460 tỷ đồng trong quá trình thi công dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi giai đoạn 2.
Trong 22 bị cáo được đưa ra xét xử tại phiên tòa này, 11 người là cựu cán bộ, lãnh đạo VEC, 7 cựu giám đốc liên danh nhà thầu thi công các gói thầu và 4 kỹ sư vật liệu
Trước khi phiên xét xử diễn ra, Thư ký phiên tòa thông báo, các bị cáo đang được tạm giam tại Trại giam T16 đều có mặt.
Tại tòa, vợ bị cáo Nguyễn Anh Sơn, Giám đốc Quản lý chất lượng Gói thầu A5 (trú tại quận Hà Đông, Hà Nội) cho biết chồng bà đang bị ốm phải nằm viện nên không thể có mặt tại phiên tòa.
Sau khoảng 10 phút thảo luận, HĐXX thông báo, theo trình bày của bà Lê Thị Phương Hà (vợ bị cáo Nguyễn Anh Sơn) và các tài liệu kèm theo thể hiện bị cáo Sơn vắng mặt do cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Hà Đông.
Trong vụ án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, bị cáo Sơn được xác định có các vi phạm: Không có văn bản chấp thuận của Ban quản lý dự án mỏ đá An Thịnh để thi công lớp bê tông nhựa tạo nhám nhưng vật liệu này vẫn được sử dụng;
Đối với các lớp bê tông nhựa hạt mịn, hạt trung và nhựa tạo nhám, nhà thầu đã sử dụng công thức trộn và nguồn vật liệu được tư vấn giám sát chấp thuận của gói thầu A4 cho gói thầu A5 và không có báo cáo thi công thử;
Quá trình nghiệm thu không đo cường độ mô đun đàn hồi trên các lớp vật liệu. Tổng công ty phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã thanh toán cho các lớp vật liệu không đảm bảo chất lượng trong thời gian Nguyễn Anh Sơn được giao phụ trách là gần 69 tỷ đồng.
Ngoài ra, nhiều đại diện ngân hàng cũng vắng mặt tại phiên xét xử. Sau 10 phút hội ý, HĐXX đã tuyên bố hoãn phiên tòa đến ngày 16/10 tới.
Theo cáo trạng, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là công trình trọng điểm quốc gia, do VEC làm chủ đầu tư, tổng chiều dài gần 140km. Trong đó, giai đoạn 1 dài 65km từ TP Đà Nẵng tới TP Tam Kỳ (Quảng Nam), thông xe tháng 8/2017; còn giai đoạn 2 dài hơn 74km, từ Tam Kỳ đến TP Quảng Ngãi, thông xe tháng 9/2018.
Tuy nhiên, khi vừa đi vào sử dụng, đường cao tốc đã xuất hiện rất nhiều điểm hư hỏng, ảnh hưởng nghiêm trọng tới vận hành khai thác, an toàn giao thông, gây bức xúc trong Nhân dân. Các vi phạm tại giai đoạn 1 dài 65km đã được xử lý với 35 người Việt và 1 người Nhật chịu chế tài hình sự.
Tại giai đoạn 2 dài 74km, viện kiểm sát truy tố 22 người về các tội “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”, “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.
Trong đó có bị cáo Mai Tuấn Anh - cựu Chủ tịch VEC; Trần Văn Tám - cựu Tổng Giám đốc VEC; Nguyễn Mạnh Hùng, Lê Quang Hào, cùng cựu Phó Tổng Giám đốc VEC; Hoàng Việt Hưng và Nguyễn Tiến Thành, cùng là cựu Giám đốc Ban quản lý dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi…
Trong đó, Nguyễn Mạnh Hùng nhận 7 năm tù, Lê Quang Hào bị phạt 6 năm tù tại phiên tòa xét xử vi phạm ở giai đoạn 1.
Ở giai đoạn 2 cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, cáo trạng xác định dự án sử dụng vốn vay của Ngân hàng Thế giới (WB) và do Tổ chức tư vấn CDM Smith Inc của Mỹ thực hiện giám sát thi công.
Việc chỉ dẫn kỹ thuật do liên danh các nhà thầu Nippon Koei – Nippon Engineering (Nhật Bản) – Chodai và Thai Engineering (cùng từ Thái Lan) thực hiện khảo sát, lập thiết kế kỹ thuật và dự toán.
Quá trình xây dựng, 22 bị cáo trong vụ cùng nhiều người khác không tuân thủ quy định từ khâu lựa chọn vật liệu, thiết kế trộn, thi công… Lúc nghiệm thu, họ không đo đạc đầy đủ và có những hạng mục được nghiệm thu dù vắng mặt đại diện Ban quản lý dự án.
Viện kiểm sát cáo buộc hành vi của họ khiến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi không đảm bảo chất lượng vẫn được đưa vào vận hành và sau đó hư hỏng. Việc này gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 460 tỷ đồng tại giai đoạn 2 dài 74km.
Trong vụ án, Bộ Giao thông Vận tải được xác định là “Người quyết định đầu tư” và quản lý công trình. Đơn vị này từng 81 lần kiểm tra hiện trường nhưng không phát hiện vi phạm. Cơ quan chức năng cho rằng, không có căn cứ xử lý hình sự với các cá nhân liên quan ở Bộ Giao thông Vận tải, chỉ đề nghị xử lý họ theo quy định của Đảng và chính quyền.