Hoãn phiên tòa xét xử vụ án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (giai đoạn 2)
Sáng 25/9, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử vụ án vi phạm quy định về xây dựng gây thiệt hại 460 tỷ đồng tại Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (giai đoạn 2, dài 74km).
Thẩm phán Nguyễn Thanh Nhã làm chủ tọa phiên tòa. Hai đại diện Viện KSND TP Hà Nội thực hành quyền công tố và giám sát hoạt động xét xử tại phiên tòa. Tham dự phiên tòa có hơn 30 luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các bị cáo.
Nguyên đơn dân sự trong vụ án là Tổng Công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), do ông Phạm Hồng Quang, Tổng Giám đốc là người đại diện theo pháp luật.
Tuy nhiên, ông Phạm Hồng Quang không có mặt tại phiên tòa mà ủy quyền cho ông Phạm Huy Đức và 4 người khác là cán bộ VEC tham dự phiên tòa.
Một số doanh nghiệp được triệu tập theo gia phiên tòa gồm: Tập đoàn Lotte, Tập đoàn Posco của Hàn Quốc và Công ty Sơn Đông, Công ty Giang Tô của Trung Quốc là những đơn vị thi công đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Ngoài sự có mặt của những đơn vị trên thì một số doanh nghiệp khác của Việt Nam và Trung Quốc dù đã được triệu tập hợp lệ nhưng không đến dự phiên tòa.
Trong vụ án này, bị cáo Mai Tuấn Anh (cựu Chủ tịch HĐQT VEC) và bị cáo Trần Văn Tám (cựu Tổng Giám đốc VEC) cùng 20 đồng phạm bị truy tố về tội “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” và tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.
Tại phần thủ tục, bị cáo Nguyễn Anh Sơn (SN 1976, trú tại phường La Khê, quận Hà Đông, Hà Nội), cựu Giám đốc chất lượng của nhà thầu thi công gói thầu A5, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vắng mặt do đang cấp cứu tại bệnh viện.
Có mặt tại phiên tòa, vợ bị cáo Sơn cung cấp cho Hội đồng xét xử đơn và bệnh án của Bệnh viện đa khoa Hà Đông chứng minh việc, bị cáo Sơn bị viêm ruột thừa cấp, đang phải điều trị nội trú tại bệnh viện.
Về sự vắng mặt của bị cáo Sơn, đại diện Viện kiểm sát cho biết, việc bị cáo Sơn bị bệnh phải nhập viện điều trị là lý do bất khả kháng. Để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho bị cáo Sơn, đại diện Viện kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử hoãn phiên tòa.
Đồng quan điểm với đại diện Viện kiểm sát, một số luật sư tham gia tố tụng cũng đề nghị Hội đồng xét xử hoãn phiên tòa. Sau khi hội ý, Hội đồng xét xử quyết định hoãn phiên tòa. Thời gian mở lại phiên tòa vào ngày 16/10.
Như Báo CAND đã phản ánh, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là công trình trọng điểm quốc gia, do VEC làm chủ đầu tư, tổng chiều dài gần 140km. Trong đó, giai đoạn 1 dài 65km từ TP Đà Nẵng tới thành phố Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam) thông xe tháng 8/2017. Ở giai đoạn 2 của dự án dài hơn 74km, từ Tam Kỳ đến TP Quảng Ngãi (tỉnh Quảng Ngãi) thông xe tháng 9/2018.
Tuy nhiên, khi vừa đi vào sử dụng, đường cao tốc đã xuất hiện rất nhiều điểm hư hỏng, ảnh hưởng nghiêm trọng tới vận hành khai thác, an toàn giao thông, gây bức xúc trong nhân dân. Các vi phạm tại giai đoạn 1 dài 65km đã được xử lý với 35 người Việt và 1 người Nhật chịu chế tài hình sự.
Tại giai đoạn 2 dài 74km, Viện kiểm sát truy tố 22 người về tội “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” và tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.
Ở giai đoạn 2 của dự án, cáo trạng xác định, dự án sử dụng vốn vay của Ngân hàng Thế giới (WB) và do Tổ chức tư vấn CDM Smith Inc của Mỹ thực hiện giám sát thi công.
Việc chỉ dẫn kỹ thuật do liên danh các nhà thầu Nippon Koei - Nippon Engineering (Nhật Bản) - Chodai và Thai Engineering (Thái Lan) thực hiện khảo sát, lập thiết kế kỹ thuật và dự toán.
Quá trình xây dựng, 22 bị cáo trong vụ cùng nhiều người khác không tuân thủ quy định từ khâu lựa chọn vật liệu, thiết kế trộn, thi công… Lúc nghiệm thu, họ không đo đạc đầy đủ và có những hạng mục được nghiệm thu dù vắng mặt đại diện Ban quản lý dự án.
Viện kiểm sát cáo buộc hành vi của họ khiến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi không đảm bảo chất lượng vẫn được đưa vào vận hành và sau đó hư hỏng. Việc này gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 460 tỷ đồng tại giai đoạn 2 dài 74km.
Trong vụ án, Bộ Giao thông Vận tải được xác định là “Người quyết định đầu tư” và quản lý công trình. Đơn vị này từng 81 lần kiểm tra hiện trường nhưng không phát hiện vi phạm.