Hoãn phiên xét xử 22 bị cáo vụ án xảy ra ở đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi
Do bị cáo Nguyễn Anh Sơn, cựu Giám đốc Quản lý chất lượng Gói thầu A5 vắng mặt vì lý do bệnh tật, TAND TP Hà Nội quyết định hoãn phiên tòa xét xử 22 bị cáo trong vụ án gây thiệt hại 460 tỷ đồng tại giai đoạn 2 (dài 74km) dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Ngày 25/9, TAND TP Hà Nội đưa ra xét xử vụ án gây thiệt hại 460 tỷ đồng tại giai đoạn 2 (dài 74km) dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Trong số 22 bị cáo, gồm có Mai Tuấn Anh, cựu Chủ tịch Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC; Trần Văn Tám, cựu Tổng giám đốc VEC; Nguyễn Mạnh Hùng và Lê Quang Hào, cùng cựu Phó tổng giám đốc VEC bị đưa ra xét xử về các tội "Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng", "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".
Tại tòa, do vắng mặt bị cáo Nguyễn Anh Sơn, cựu Giám đốc Quản lý chất lượng Gói thầu A5 (vì lý do bệnh tật bất khả kháng), nên Hội đồng xét xử quyết định tạm hoãn phiên tòa, dự kiến mở lại vào ngày 16/10 tới.
Ngoài các bị cáo, Hội đồng xét xử cũng triệu tập đại diện nhiều nhà thầu liên quan gồm nhóm phụ trách thi công các gói thầu gồm Tập đoàn Lotte E&C, Posco E&C (Hàn Quốc); Shandong Luquao Group – Sơn Đông, Jiangsu Provincial – Giang Tô (Trung Quốc). Tuy nhiên, chỉ có Giám đốc điều hành của Lotte E&C và Giám đốc của Posco E&C tham dự phiên tòa; đại diện Shandong Luquao Group – Sơn Đông, Jiangsu Provincial – Giang Tô vắng mặt.
Theo cáo trạng, quá trình thực hiện dự án, các bị cáo đã không tuân thủ quy định từ khâu lựa chọn vật liệu, thiết kế trộn, thi công… Quá trình nghiệm thu không được đo đạc đầy đủ và có những hạng mục được nghiệm thu dù vắng mặt đại diện Ban quản lý dự án.
Viện kiểm sát cáo buộc hành vi của họ khiến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi không đảm bảo chất lượng vẫn được đưa vào vận hành và sau đó hư hỏng. Việc này gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 460 tỷ đồng tại giai đoạn 2 dài 74km.
Ngoài xử lý 22 bị cáo, cơ quan điều tra xác định có 27 người nước ngoài thực hiện phạm tội liên quan các gói thầu thuộc giai đoạn 2 dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi. Họ là công dân Trung Quốc, Hàn Quốc, Anh, Philippines... 27 người nước ngoài này sẽ được tách hồ sơ để xử lý sau, do lực lượng chức năng đã gửi yêu cầu tương trợ tư pháp đến cơ quan có thẩm quyền của các quốc gia có công dân trên, nhưng đến nay chưa có kết quả.
Liên quan tới vụ án, Bộ Giao thông - Vận tải được xác định là “Người quyết định đầu tư” và quản lý công trình. Cơ quan này từng 81 lần kiểm tra hiện trường, nhưng không phát hiện vi phạm. Tuy nhiên, Cơ quan điều tra cho rằng, không có căn cứ xử lý hình sự với các cá nhân liên quan ở Bộ Giao thông - Vận tải, chỉ đề nghị xử lý các cá nhân này theo quy định của Đảng và chính quyền.