Hội tụ điều kiện triển khai đường sắt tốc độ cao
67 tỷ USD là số vốn dự tính để đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam. Con số này tương đương với khoảng 1,7 triệu tỷ đồng theo tỷ giá hiện hành.
67 tỷ USD là số vốn dự tính để đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam. Con số này tương đương với khoảng 1,7 triệu tỷ đồng theo tỷ giá hiện hành.
Đây là con số rất lớn nhưng cần tạo đà phát triển tích cực trong tương lai và để người dân được thụ hưởng loại hình giao thông hiện đại.
Theo tính toán, nếu phân kỳ đầu tư thì mỗi năm nhu cầu vốn cho dự án trung bình khoảng 5,6 tỷ USD, bằng khoảng ¼ tổng vốn đầu tư công trung hạn hàng năm trong giai đoạn hiện nay. Bên cạnh đó, nguồn thu từ khai thác quỹ đất, hợp tác thương mại trong quá trình khai thác dự án được dự tính là không hề nhỏ sẽ góp phần cải thiện toàn bộ chi tiêu an toàn nợ công, trả nợ trực tiếp và bội chi. Điều kiện triển khai đã thuận lợi hơn trước, dự án đường sắt tốc độ cao không chỉ tạo thuận lợi cho giao thương mà còn trở thành động lực tăng trưởng cho nhiều doanh nghiệp.
Ông Hoàng Văn Cường - Ủy viên Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội cho biết: "Chúng ta phải có một hệ thống đường sắt cao tốc đáp ứng nhu cầu cho vận tải, cho logistics để tiếp tục mở đường cho phát triển. Chúng ta có đủ tiềm lực kinh tế để có nguồn vốn đầu tư”.
Ông Nguyễn Đức Kiên - Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội nhận định: "Hình thành một ngành công nghiệp giao thông và vực dậy các doanh nghiệp nhỏ, vừa và lớn của Việt có thị trường nội địa đủ lớn để phát triển”.
Theo thiết kế của đề án, 70% tuyến đường sắt tốc độ cao chạy trên cầu và xuyên hầm. Và như vậy, yếu tố thời tiết và vật liệu đắp nền đường sẽ không ảnh hưởng nhiều đến tiến độ dự án. Hơn nữa, những công nghệ về xây dựng cầu, hầm phần lớn các doanh nghiệp trong nước đã làm chủ được.
Dựa theo kết quả của các nước mới đầu tư đường sắt tốc độ cao như Indonesia, Saudi Arabia, Ấn Độ cho thấy, thời gian đầu tư trong 10 năm với khoảng 1.500 km đường sắt tốc độ cao ở Việt Nam là hoàn toàn khả thi. Hơn nữa, các nước sở hữu công nghệ đã cởi mở hơn trong việc chuyển giao công nghệ.
Hơn 10 năm qua, nhất là từ khi có Nghị quyết Đại hội lần thứ 13 của Đảng, dự án tiếp tục được Bộ Giao thông Vận tải và các bộ, ban, ngành nghiên cứu, tham khảo mô hình từ các quốc gia và vùng lãnh thổ đang khai thác đường sắt tốc độ cao. Đây sẽ là cơ sở để hoàn thành dự án theo đúng kế hoạch và chắc chắn sẽ tăng tính chủ động hơn trong quá trình triển khai dự án.