Hơn 3.200 xe Mercedes-Benz tại Việt Nam cần được khắc phục lỗi túi khí
Theo thông tin từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, hơn 3.200 chiếc Mercedes-Benz tại Việt Nam phải được triệu hồi để khắc phục lỗi túi khí do Takata sản xuất.
Mercedes-Benz C-Class và GLK là hai mẫu xe ăn khách bậc nhất của Mercedes-Benz tại Việt Nam.
Cụ thể, theo chương trình triệu hồi do Mercedes-Benz Việt Nam đề xuất đã được Cục Đăng kiểm Việt Nam phê duyệt, tổng cộng 3.286 chiếc Mercedes-Benz cần được thay thế cụm bơm túi khí phía bên ghế phụ phía trước.
Các dòng xe phải triệu hồi bao gồm C200/C250 Blue Efficiency, C300 cùng các mẫu GLK 4Matic (thế hệ trước của GLC) bao gồm GLK 250/220 CDI/300, với thời gian sản xuất nằm trong khoảng từ tháng 5-2011 đến tháng 7-2015. Đợt triệu hồi này được thực hiện hoàn toàn miễn phí, kéo dài từ ngày 16-11-2020 đến 31-12-2028. Thời gian khắc phục ước tính 1,6 giờ/xe.
Các túi khí trên những xe này do hãng túi khí Nhật Bản Takata (đã phá sản vào năm 2017) sản xuất. Cụm kích nổ túi khí của Takata có nguy cơ bị hơi ẩm xâm nhập, dẫn đến khả năng nứt vỡ khi nổ. Các mảnh kim loại bắn vào người bên trong khoang lái dẫn đến chấn thương, thậm chí nguy cơ tử vong. Tính đến nay, hơn 290 người bị thương và 26 người đã tử vong trên toàn cầu vì lỗi túi khí Takata, trong đó Mỹ chiếm tới 17 ca tử vong.
Bê bối túi khí khiến việc kinh doanh của Takata rơi xuống vực thẳm, dẫn tới phá sản. Chỉ tính riêng tại Mỹ, số lượng ô tô bị triệu hồi vì lỗi túi khí của hãng này từ năm 2013 đến nay đạt mức kỷ lục, với hơn 3,6 triệu xe thuộc nhiều thương hiệu khác nhau như Honda, Toyota, Volkswagen, Ford, Tesla…
Đợt triệu hồi này diễn ra ngay sau khi Mercedes-Benz triệu hồi chiếc SUV GLE trên toàn cầu do lỗi gây nguy cơ mất trợ lực lái. Tuy nhiên, Mercedes-Benz Việt Nam chưa phản hồi về khả năng triệu hồi dòng SUV hạng sang cỡ lớn này ở thị trường trong nước. Mercedes-Benz GLE chỉ được sản xuất duy nhất tại nhà máy của hãng ô tô Đức đặt tại bang Alabama (Mỹ) và xuất khẩu đi các nước, trong đó có Việt Nam.