Hồng Ánh vào vai Thúy Kiều trong vở kịch 'Dưới bóng giai nhân'
'Dưới bóng giai nhân' là tác phẩm chính kịch mới của nhà hát kịch Idecaf, cảm tác từ danh tác 'Truyện Kiều' của Nguyễn Du. Dự án được đầu tư quy mô, với dàn diễn viên tên tuổi: Hồng Ánh, Thanh Thủy, Hoàng Trinh, NSƯT Mỹ Duyên, Tuyền Mập, Đình Toàn, NSƯT Đại Nghĩa, Công Danh, cùng sự góp mặt đặc biệt của nghệ sĩ - Nhà giáo Ưu tú Diệu Đức, NSƯT Bạch Long.
Lần này, nghệ sĩ Quang Thảo sẽ không góp mặt trên sân khấu mà đứng ở hậu trường, trong vai trò tác giả kịch bản và đạo diễn của dự án.
Dự kiến, vở diễn sẽ được phúc khảo trong tháng 11 và công diễn phục vụ công chúng yêu mến sân khấu kịch nói Sài Gòn bắt đầu từ tháng 12.2024 tại nhà hát Bến Thành.
Ông Huỳnh Anh Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH Sân khấu – Nghệ thuật Thái Dương, đơn vị chủ quản của Nhà hát kịch Idecaf, không giấu diếm tham vọng về một sân khấu kịch trong “thời kỳ mới”: “Chúng tôi có một mong muốn, đó là khi nhắc về Idecaf, công chúng và giới chuyên môn sẽ không chỉ nhắc tới những vở diễn cũ được làm mới, hoặc những vở diễn mới nối dài từ những thành công cũ, cho dù đó là những thứ làm nên tên tuổi của Idecaf một thời. Điều Idecaf hướng tới là phải có thêm nhiều những tác phẩm chính kịch đáng giá để dành tặng khán giả. Đức thượng công Tả quân Lê Văn Duyệt được coi là viên gạch đầu tiên đặt nền móng củng cố lại mảng chính kịch của nhà hát. Còn với Dưới bóng giai nhân, chúng tôi tin rằng đây sẽ là vở diễn tạo thêm một bộ khung vững chắc cho ngôi nhà nghệ thuật Idecaf".
Dưới bóng giai nhân là một trong những dự án được Idecaf dồn nhiều nhân lực và tài lực. Tuy chưa tiết lộ về tổng mức đầu tư, nhưng nhìn vào con số diễn viên lên đến hơn 50 người, gồm nhiều tên tuổi kịch nói Sài Gòn, cũng có thể thấy quy mô và quyết tâm của ông bầu bền bỉ với sân khấu này.
Ngoài những gương mặt nghệ sĩ quen thuộc của Nhà hát Kịch Idecaf như đã giới thiệu ở trên, vở diễn còn có sự tham gia của dàn diễn viên trẻ nhiều triển vọng: Phạm Hùng, Kan Lê, Hữu Đạt, Minh Sang, Ngọc Nguyên, Thanh Anh, Phạm Hạnh, Trúc My… cùng sự phụ diễn của tập thể diễn viên Nhà hát thiếu nhi Nụ Cười.
“Sẽ có hơn 200 bộ trang phục cổ trang được thiết kế và sản xuất dành riêng cho Dưới bóng giai nhân. Cũng theo mong muốn của đạo diễn Quang Thảo, chúng tôi đã mời nhạc sĩ Văn Tứ Quý đảm nhận vai trò giám đốc âm nhạc cho dự án. Cũng đã khá lâu rồi, kể từ sau Tiên Nga, Idecaf mới “chơi lớn”, đầu tư quy mô về mọi mặt. Tất cả, cho một mong muốn sau cùng: một tác phẩm chính kịch tầm vóc, một lần nữa khẳng định tên tuổi của nhà hát”, ông Tuấn cho biết thêm.
Đảm nhận vai trò quan trọng của vở kịch là Quang Thảo. Công chúng yêu nghệ thuật kịch nói thường biết tới Quang Thảo nhiều hơn trong vai trò của một diễn viên lành nghề. Trong mắt của giới chuyên môn, anh cũng đã gây ấn tượng khi làm đạo diễn vở kịch Giấc mộng vàng son và sau đó là tổng đạo diễn chương trình Cải lương – Trăm năm nguồn cội.
Bên cạnh đó, Quang Thảo còn là tác giả của nhiều vở kịch nổi tiếng ở Nhà hát Kịch Idecaf, như: Quan Thích thích làm quan, Chiếc vòng gia bảo, cùng các tác phẩm trong chuỗi Ngày xửa ngày xưa như: Chuyện thần tiên xứ Phù Tang, Chúa tể muôn loài, Tề thiên đại thánh, Hoàng tử gấu và hạt đậu thần, An Ly và Thần băng giá…và mới đây là Huyền thoại mắt thần (Ngày xửa ngày xưa 35).
Trong dự án Dưới bóng giai nhân lần này, Quang Thảo đảm nhận cả hai vai trò quan trọng: tác giả kịch bản và đạo diễn. “Cái khó ở đây là Truyện Kiều đã quá quen thuộc với người Việt, ngay từ khi còn trên ghế nhà trường và cũng không xa lạ gì với những vị trưởng bối trong các ngành học thuật. Vì thế, tôi đã chọn con đường riêng cho kịch bản của mình, đó là cảm tác từ chính Truyện Kiều để có những sáng tạo mới. Bản thân tôi cũng đã phải mất nhiều công sức và thời gian để thuyết phục ban lãnh đạo Idecaf cho thực thi dự án nghệ thuật tầm vóc này”, đạo diễn Quang Thảo chia sẻ.
Theo Quang Thảo, kịch bản Dưới bóng giai nhân được phổ thêm những diễn biến mới mẻ, lồng ghép vào những yếu tố nhân văn thời đại, thêm vào đó một số nhân vật và sự kiện hư cấu không có trong nguyên tác.
Chầu văn và ngâm Kiều là các chất liệu nghệ thuật đậm chất Việt được sử dụng, làm dày thêm hồn dân tộc cho vở diễn. Con số 14 màn trong vở kịch cũng khiến giới chuyên môn và khán giả thêm mong đợi ngày tận mắt thưởng thức, để thấy các thủ pháp nghệ thuật chuyển màn nào sẽ được đạo diễn Quang Thảo áp dụng.
Hồng Ánh sẽ thủ vai Thúy Kiều còn Mỹ Duyên sẽ hóa thân thành Đạm Tiên – nhân vật được coi là bóng ma tiền kiếp, gương soi số phận của Kiều trong nguyên tác. Trong phần giao lưu tại buổi họp báo ra mắt dự án kịch, Hồng Ánh tâm sự đầy cảm xúc: "Sân khấu kịch trong tôi luôn phủ đầy ánh sáng về sự chỉn chu của nghệ thuật. Tôi đã từng lăn lộn khắp các sân khấu kịch Sài Gòn, trong đủ các thể loại vai diễn. Thế nhưng, Idecaf vẫn luôn khơi lại trong tôi cảm giác về một ngôi nhà nghệ thuật. Một ngôi nhà đúng nghĩa với những anh chị em bạn bè nghệ sĩ giao đãi cùng nhau, với đầy đủ sự tương kính và bao dung".
Tập thể ê kíp sản xuất, diễn viên Dưới bóng giai nhân.
Song song, vở diễn còn ghi nhận sự kết hợp ăn ý của đôi bạn nghệ thuật, cặp đôi “sóng thần” Quang Thảo – Đình Toàn. Theo chia sẻ của đạo diễn Quang Thảo, ngoài việc đảm nhận vai diễn nhân vật gian hùng Hồ Tôn Hiến, Đình Toàn còn hỗ trợ anh rất nhiều trong khâu dàn dựng các đại cảnh và biên đạo múa cho các nghệ sĩ bạn diễn.