Hồng Công thúc đẩy công nghệ xanh

Trong xu hướng chuyển dịch năng lượng của toàn cầu, hydro xanh nổi lên như một 'ứng cử viên' sáng giá trong vai trò thay thế cho các nguồn nhiên liệu, năng lượng kiểu cũ tại Trung Quốc.

Nhằm tăng tốc cho kế hoạch phát triển công nghệ hydro, chính quyền Khu hành chính đặc biệt Hồng Công (Trung Quốc) đã công bố chiến lược mới với mục tiêu giảm lượng phát thải carbon.

Theo đó, chính quyền Hồng Công thúc đẩy công nghệ hydro thông qua 4 mục tiêu gồm: cải thiện các quy định, thiết lập các tiêu chuẩn, tạo điều kiện thuận lợi cho thị trường và phát triển một cách thận trọng.

Cục trưởng Môi trường và Sinh thái Hồng Công Tse Chin-wan cho biết, kế hoạch mới sẽ thúc đẩy đổi mới, hợp pháp hóa việc sử dụng rộng rãi nhiên liệu hydro vào năm 2025.

Từ đó, Hồng Công sẽ có thể trở thành điển hình của Trung Quốc trong việc phát triển hydro, hướng tới sử dụng rộng rãi nguồn năng lượng này cho phương tiện giao thông vào năm tới, cũng như chuyển sang nền kinh tế xanh hơn, ít carbon hơn.

Theo ông Tse Chin-wan, nếu Hồng Công có thể nắm bắt cơ hội trên, thành phố sẽ tiến tới mục tiêu trung hòa carbon, phát triển các sản phẩm chất lượng mới và duy trì khả năng cạnh tranh quốc tế. Các đề xuất sửa đổi lập pháp dự kiến đệ trình lên cơ quan lập pháp trong nửa đầu năm 2025 và thiết lập các loại chứng nhận năng lượng hydro khác nhau dựa trên các tiêu chuẩn quốc tế trước năm 2027.

Tính đến tháng 3 vừa qua, nhóm công tác về phát triển năng lượng xanh của Hồng Công đã phê duyệt 14 dự án thử nghiệm sử dụng hydro. Những dự án đang được thực hiện bao gồm việc triển khai xe buýt chạy bằng hydro của Citybus, thiết lập một trạm tiếp nhiên liệu tại kho ở Sham Shui Po và một cơ sở cung cấp hydro do Towngas điều hành.

 Xe buýt hai tầng chạy bằng hydro của Hồng Công (Trung Quốc). Ảnh: FUEL CELL WORKS

Xe buýt hai tầng chạy bằng hydro của Hồng Công (Trung Quốc). Ảnh: FUEL CELL WORKS

Hồng Công không có nhiều ngành công nghiệp tiêu thụ nhiều năng lượng, nguồn tiêu thụ năng lượng chính là từ sản xuất điện, chiếm 2/3 lượng khí thải carbon của đặc khu, tiếp theo là giao thông vận tải chiếm 19% và chất thải chiếm 8%. Để giải quyết các vấn đề về nguồn phát thải này, chính quyền Hồng Công đang thực hiện 4 biện pháp khử carbon chính, bao gồm: sản xuất điện với phát thải bằng không, công trình xanh tiết kiệm năng lượng, giao thông xanh và thực hành giảm lãng phí.

Đồng thời, Hồng Công cũng sẽ xây dựng “Chiến lược phát triển năng lượng hydro” trong nửa đầu năm 2024, triển khai chuẩn bị sửa đổi các luật liên quan đến sản xuất, lưu trữ, vận chuyển và sử dụng năng lượng hydro cũng như quảng bá nhiên liệu hydro như một nguồn năng lượng không carbon.

Chính quyền Hồng Công tuyên bố dành khoảng 30 tỷ USD đầu tư vào các biện pháp liên quan đến chuyển đổi xanh trong 15 đến 20 năm tới nhằm đạt mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050 và giảm lượng khí thải carbon xuống một nửa vào năm 2035.

Trong năm nay, Cơ quan môi trường của Hồng Công đã cho ra mắt máy rửa đường chạy bằng khí đốt và chiếc xe buýt hai tầng chạy bằng hydro đầu tiên có 119 chỗ ngồi. Đây là một bước trong lộ trình thúc đẩy đổi mới hydro. Không giống như các phương tiện chạy xăng thông thường thải ra các khí nhà kính như CO2 và methane, những phương tiện sử dụng hydro chỉ tạo ra hơi nước trong quá trình vận hành.

Cục Môi trường và Sinh thái cho biết, các dự án khác dự kiến sẽ được tiến hành vào cuối năm nay bao gồm thử nghiệm 3 máy rửa đường chạy bằng hydro, kế hoạch tiếp theo là hoàn thành một trạm tiếp nhiên liệu hydro ở Yuen Long và một đoàn tàu chạy bằng hydro được vận hành bằng tuyến đường sắt hạng nhẹ.

PHƯƠNG NAM

Nguồn SGGP: https://sggp.org.vn/hong-cong-thuc-day-cong-nghe-xanh-post745408.html