Hướng tới thị trường du lịch quốc tế có khả năng chi trả cao
Du lịch Việt Nam cần phát triển các thị trường có tiềm năng cao, có lượng khách đông đảo, có nhu cầu chi tiêu lớn và ở lại lâu; cần tăng cường sự tham gia của xã hội trong việc xúc tiến du lịch.
Nhằm phát triển du lịch hiệu quả và bền vững, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 82/NQ-CP ngày 18/5/2023, giao cho Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nhiệm vụ cơ cấu lại thị trường khách du lịch, đặc biệt là thị trường quốc tế.
Điều này nhằm đẩy mạnh cơ cấu lại ngành du lịch theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, chất lượng, bền vững, đáp ứng yêu cầu phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn, nâng cao năng lực cạnh tranh du lịch của Việt Nam trên thế giới.
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phải thực hiện các giải pháp tập trung đẩy mạnh quảng bá, marketing và giới thiệu về các địa danh, di sản văn hóa, lễ hội truyền thống và các sản phẩm du lịch độc đáo của Việt Nam đến khách hàng trong và ngoài nước, tạo ấn tượng tốt và thu hút khách du lịch.
Chú trọng thị trường có khách du lịch khả năng chi trả cao, nghỉ dưỡng dài ngày, phát triển phân khúc khách theo các sản phẩm chuyên đề thế mạnh.
Đồng thời, phát triển các loại hình du lịch mới, đặc biệt là du lịch sinh thái, du lịch mạo hiểm, du lịch sức khỏe và thể thao để thu hút đối tượng khách hàng đa dạng.
Bên cạnh đó, việc nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cũng là yếu tố quan trọng để giúp cho du lịch Việt Nam phát triển bền vững, mang lại nhiều giá trị cho khách hàng và góp phần phát triển đất nước. Các chính sách hỗ trợ ngành du lịch cũng cần được đưa ra, nhất là trong giai đoạn khó khăn như hiện nay, để giúp cho các doanh nghiệp du lịch vượt qua khó khăn, phục hồi và phát triển trong tương lai.
Đây là những giải pháp quan trọng nhằm bảo vệ môi trường tự nhiên và xã hội tại các điểm đến du lịch, mang lại cho khách du lịch những trải nghiệm ý nghĩa và khó quên.
Hoàng Anh