HUTECH: Có ngành 'sớm nở chóng tàn', mở rồi đóng chóng vánh chỉ vỏn vẹn 1 năm

Năm 2022, chỉ tiêu của ngành Dinh dưỡng và khoa học thực phẩm là 50, không có SV trúng tuyển nhập học. Năm 2023, 2024 không thấy HUTECH kê chỉ tiêu ngành này.

Theo thông tin đăng tải trên website Trường Đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh (HUTECH), việc không ngừng đổi mới, sáng tạo trong quản lý và giảng dạy, HUTECH cam kết cung cấp cho người học môi trường giáo dục và nghiên cứu chuyên nghiệp, giúp phát triển tối đa năng lực tiếp thu kiến thức và kỹ năng cần thiết để làm việc hiệu quả, sáng tạo với tinh thần trách nhiệm cao nhất. HUTECH là nơi kết nối người học với cộng đồng, tổ chức, doanh nghiệp trong nước và quốc tế, là nơi rèn luyện cho người học khả năng thích ứng cao trong mọi môi trường làm việc.

Hiện tại, Tiến sĩ Kiều Xuân Hùng là Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh; Giáo sư, Tiến sĩ khoa học Hồ Đắc Lộc là Hiệu trưởng nhà trường.

Các cơ sở đào tạo của Trường Đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh như sau:

 Ảnh chụp màn hình.

Ảnh chụp màn hình.

Ngành Dinh dưỡng và khoa học thực phẩm mở rồi đóng ngành trong chóng vánh

Theo tìm hiểu của phóng viên, ngành Dinh dưỡng và khoa học thực phẩm được Trường Đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh tự chủ mở ngành vào năm 2022 theo Quyết định số 337/QĐ-ĐKC. Năm 2022, chỉ tiêu của ngành này là 50 nhưng không có sinh viên nào trúng tuyển nhập học. Trong Đề án tuyển sinh năm 2023, 2024 không thấy nhà trường kê chỉ tiêu tuyển ngành này.

Phóng viên băn khoăn, nhà trường gặp khó khăn gì trong công tác tuyển sinh ngành Dinh dưỡng và khoa học thực phẩm để rơi vào tình trạng mở rồi đóng ngành trong chóng vánh? Phải chăng những con số khi khảo sát chưa đúng thực tế hay biểu mẫu câu hỏi chưa sát với nhu cầu thực tiễn?

 HUTECH bắt đầu tuyển sinh ngành Dinh dưỡng và khoa học thực phẩm từ năm 2022. Ảnh chụp màn hình.

HUTECH bắt đầu tuyển sinh ngành Dinh dưỡng và khoa học thực phẩm từ năm 2022. Ảnh chụp màn hình.

Thạc sĩ Thạc sĩ Nguyễn Thị Xuân Dung - Giám đốc Trung tâm Truyền thông, Trường Đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh lý giải: "Năm 2022, HUTECH mở ngành Dinh dưỡng và khoa học thực phẩm. Trước đó, nhà trường đã thực hiện khảo sát, đánh giá nhu cầu nhân lực của xã hội, khả năng đáp ứng của trường và thực trạng chất lượng đào tạo của các trường có cùng ngành đào tạo. Kết quả cho thấy, nhu cầu đào tạo các nhân sự có kiến thức, nghiệp vụ chuyên sâu về dinh dưỡng và khoa học thực phẩm hệ đại học là rất cấp bách để đáp ứng nhu cầu của xã hội và góp phần duy trì và nâng cao sức khỏe con người và chất lượng cuộc sống.

Trường cũng đã tích cực triển khai nhiều chính sách để khuyến khích thu hút thí sinh đối với ngành này, chẳng hạn như các chương trình tư vấn hướng nghiệp, các chính sách học bổng và hỗ trợ tìm việc làm sau khi tốt nghiệp. Tuy nhiên, thực tế cho thấy thí sinh chưa nhận thấy được mức độ quan trọng của ngành nghề và có tâm lý e ngại, không mạo hiểm chọn ngành mới khiến cho lượng thí sinh đăng ký bị hạn chế. Chính vì vậy, từ năm 2023 nhà trường đã ra quyết định dừng tuyển sinh ngành này để tập trung đào tạo những ngành thí sinh có nhu cầu học tập cao".

Bên cạnh đó, theo tổng hợp dữ liệu từ Đề án tuyển sinh của HUTECH qua các năm, một số ngành có số sinh viên trúng tuyển nhập học nhiều hơn chỉ tiêu. Chẳng hạn:

Ngành Ngôn ngữ Trung Quốc năm 2022 số sinh viên trúng tuyển nhập học cao hơn 46,5% so với chỉ tiêu; năm 2023 cao hơn chỉ tiêu 3,5%.

Ngành Tài chính ngân hàng năm 2022 có số sinh viên trúng tuyển nhập học cao hơn 18,3% so với chỉ tiêu; năm 2023 số sinh viên trúng tuyển nhập học cao hơn 4,4% so với chỉ tiêu.

Ngành Thương mại điện tử năm 2022 số sinh viên trúng tuyển nhập học cao hơn 43% so với chỉ tiêu; năm 2023 số sinh viên trúng tuyển nhập học cao hơn 15,3% so với chỉ tiêu.

Chia sẻ về nguyên nhân có sự chênh lệch giữa chỉ tiêu tuyển sinh và số sinh viên trúng tuyển nhập học nêu trên, Thạc sĩ Xuân Dung cho hay: "Thực hiện theo quy định hiện hành, HUTECH xác định chỉ tiêu tuyển sinh các lĩnh vực đào tạo dựa trên năng lực đào tạo của lĩnh vực đó. Trong quá trình tuyển sinh, có thể một số ngành trong lĩnh vực khác với kế hoạch ban đầu, nhưng luôn đảm bảo tổng số tuyển sinh hằng năm của lĩnh vực đó không vượt quá chỉ tiêu của lĩnh vực và nằm trong năng lực đào tạo của trường".

Về việc làm sao đảm bảo chất lượng đào tạo khi số lượng người nhập học cao hơn chỉ tiêu được phê duyệt, Giám đốc Trung tâm Truyền thông HUTECH nhấn mạnh: "Trong những năm qua, nhà trường đã không ngừng tăng cường các điều kiện đảm bảo chất lượng đào tạo như tăng cường tuyển dụng đội ngũ giảng viên có chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm tốt, đáp ứng chỉ tiêu tuyển sinh, quy mô đào tạo các khối ngành cũng như tạo điều kiện để các thầy cô học tập nâng cao trình độ; tăng cường đầu tư xây dựng và nâng cấp cơ sở hạ tầng đáp ứng nhu cầu học tập, giảng dạy, nghiên cứu theo định hướng ứng dụng.

Ngoài ra, công tác kiểm định chương trình đào tạo cũng được đẩy mạnh, hiện tại có 34 chương trình đào tạo đạt chuẩn kiểm định chất lượng theo các bộ tiêu chuẩn kiểm định chương trình đào tạo trong nước và quốc tế".

Bên cạnh đó, theo dữ liệu được kê tại Đề án tuyển sinh năm 2024, năm 2022, 2023 đa số các ngành của nhà trường đều tuyển được ít hơn chỉ tiêu được phê duyệt.

Thạc sĩ Xuân Dung nhìn nhận, với xu hướng tự chủ giáo dục đại học, nhiều trường đại học tăng mạnh chỉ tiêu tuyển sinh, dẫn đến sự cạnh tranh gay gắt giữa các trường trong việc thu hút thí sinh đăng ký xét tuyển. Ảnh hưởng sau đại dịch Covid-19 vẫn còn tác động mạnh mẽ khiến cho nền kinh tế gặp nhiều khó khăn, một bộ phận thí sinh đã chọn học nghề hoặc cao đẳng để nhanh chóng có việc làm và giảm gánh nặng chi phí. Thêm vào đó, do sự thay đổi trong việc phân bổ nhu cầu nhân lực của thị trường lao động cũng khiến một số ngành học truyền thống không còn hấp dẫn đối với các thí sinh.

"Trong đợt tuyển sinh đại học năm 2024, số lượng nguyện vọng đăng ký và nhập học tại HUTECH vẫn giữ ổn định như những năm gần đây", Giám đốc Trung tâm Truyền thông HUTECH cho biết thêm.

Quy mô đào tạo tăng mạnh, tăng nhanh qua hai năm học

Theo thông báo công khai thông tin chất lượng thực tế của cơ sở giáo dục đại học năm học 2022-2023 và năm học 2023-2024 cho thấy, quy mô đào tạo của Trường Đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh (HUTECH) có xu hướng tăng mạnh qua hai năm. Cụ thể:

Từ biểu đồ trên có thể thấy, quy mô đào tạo hệ tiến sĩ năm học 2022-2023 là 7 người. Năm học 2023-2024, quy mô đào tạo tiến sĩ là 22 người, tương đương tăng hơn 200% so với năm học trước.

Quy mô đào tạo hệ thạc sĩ năm học 2022-2023 là 676 người, năm học 2023-2024 là 1.056 người (tương đương tăng hơn 56% so với năm học trước).

Quy mô đào tạo đại học chính quy năm học 2022-2023 là 27.422 sinh viên, năm học 2023-2024 là 33.984 sinh viên (tương đương tăng gần 24% so với năm học trước).

Phóng viên băn khoăn, khi quy mô đào tạo tăng nhiều, tăng nhanh, nhà trường đã có sự chuẩn bị ra sao về cơ sở vật chất, trang thiết bị và giảng viên để đáp ứng chất lượng đào tạo? Về vấn đề này, Thạc sĩ Nguyễn Thị Xuân Dung cho biết: "Trong hai năm qua, quy mô đào tạo của HUTECH có xu hướng tăng mạnh, xuất phát từ những nguyên nhân khác nhau. Trước hết là do nhà trường có mở thêm một số ngành đào tạo mới nhằm cung ứng kịp thời nhu cầu về nguồn lực cho xã hội. Mặt khác, trong xu thế về chuyển đối số, các ngành mang tính chất công nghệ cao được nhiều thí sinh quan tâm nên quy mô tuyển sinh của trường có tăng lên nhằm tạo điều kiện để người học được học tập theo đúng nguyện vọng, từ đó phát huy tiềm năng và đóng góp cho xã hội.

Tất nhiên, việc tăng quy mô tuyển sinh hằng năm vẫn phải đáp ứng đúng các quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Trong những năm qua, nhà trường đã không ngừng tăng cường các điều kiện đảm bảo chất lượng đào tạo như tăng cường tuyển dụng đội ngũ giảng viên có có chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm tốt, đáp ứng chỉ tiêu tuyển sinh, quy mô đào tạo các khối ngành cũng như tạo điều kiện để các thầy cô học tập nâng cao trình độ; đầu tư xây dựng và nâng cấp cơ sở hạ tầng đáp ứng nhu cầu học tập, giảng dạy, nghiên cứu theo định hướng ứng dụng. Công tác kiểm định chương trình đào tạo cũng được đẩy mạnh".

Theo thống kê dữ liệu từ Đề án tuyển sinh trong 5 năm qua của nhà trường, từ năm 2020 đến năm 2024, tổng chỉ tiêu tăng thêm 6.900 (tương đương tăng hơn 100%), tăng thêm 18 mã ngành đào tạo.

Năm 2020, HUTECH tuyển 6.600 chỉ tiêu cho 45 mã ngành đào tạo. Năm 2021, tuyển 7.200 sinh viên cho 51 mã ngành đào tạo, tăng 600 chỉ tiêu, tương đương tăng 9% so với năm trước. Năm 2022, nhà trường tuyển sinh 9.750 chỉ tiêu cho 59 mã ngành đào tạo, tăng 2.550 chỉ tiêu, tương đương tăng 35,4% so với năm trước.

Năm 2023, HUTECH tuyển 9.900 chỉ tiêu cho 59 mã ngành đào tạo, tăng 150 chỉ tiêu so với năm trước. Năm 2024, nhà trường tuyển 13.500 chỉ tiêu cho 63 mã ngành đào tạo, tăng 3.600 chỉ tiêu, tương đương tăng 36,3% so với năm trước.

Đề án tuyển sinh năm 2024 của HUTECH cho thấy, năm 2024, nhà trường bắt đầu mở đào tạo 6 ngành mới, bao gồm: Kinh tế số, Công nghệ tài chính, Khoa học máy tính, Kỹ thuật máy tính, Trí tuệ nhân tạo, Kỹ thuật nhiệt.

Dữ liệu từ Đề án tuyển sinh của HUTECH qua các năm.

Thạc sĩ Xuân Dung thông tin về việc đảm bảo các điều kiện đảm bảo chất lượng khi liên tục mở các ngành mới: "Tổng chỉ tiêu của trường tăng thêm 6.900 chỉ tiêu, trung bình mỗi năm tăng khoảng hơn 1000 chỉ tiêu, so với tỷ lệ chỉ tiêu hằng năm tăng khoảng 10-20%. Tương ứng với sự tăng chỉ tiêu này trường cũng tiến hành mở thêm nhiều mã ngành đào tạo nhằm cung ứng đủ và kịp thời nhu cầu về nguồn lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Nhà trường đồng thời nghiêm túc thực hiện đúng các quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo về đáp ứng nhân sự cho các ngành đào tạo mới, đảm bảo quy mô tuyển sinh của ngành mới cũng như các điều kiện đảm bảo chất lượng khi mở ngành mới.

Cụ thể là tăng cường tuyển dụng đội ngũ giảng viên có chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm tốt, đáp ứng chỉ tiêu tuyển sinh, quy mô đào tạo các khối ngành cũng như tạo điều kiện để các thầy cô học tập nâng cao trình độ; đầu tư xây dựng và nâng cấp cơ sở hạ tầng đáp ứng nhu cầu học tập, giảng dạy, nghiên cứu theo định hướng ứng dụng. Trường thường xuyên tổ chức khảo sát phản hồi từ các bên liên quan, luôn lắng nghe ý kiến sinh viên, giảng viên và nhà tuyển dụng để cập nhật chương trình đào tạo và phương pháp giảng dạy nhằm đáp ứng yêu cầu của ngành nghề và xã hội và tiêu chuẩn giáo dục. Ngoài ra, công tác kiểm định chương trình đào tạo cũng được đẩy mạnh".

Tuệ Nhi

Nguồn Giáo Dục VN: https://giaoduc.net.vn/hutech-co-nganh-som-no-chong-tan-mo-roi-dong-chong-vanh-chi-von-ven-1-nam-post246588.gd