Huy động các nguồn lực, đẩy mạnh kiên cố hóa trường lớp, nhà công vụ cho giáo viên

Ngày 25/10, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết công tác xã hội hóa về kiên cố hóa trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên giai đoạn 2013-2023, bàn nhiệm vụ và giải pháp trong thời gian tới.

Dự hội nghị có các đồng chí: Lê Thành Long, Phó Thủ tướng Chính phủ; Nguyễn Thị Doan, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam; các Ủy viên Trung ương Đảng: Nguyễn Kim Sơn, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT; Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; Hầu A Lềnh, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc; Nguyễn Đình Khang, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; đại diện các ban, bộ, ngành trung ương, tỉnh, thành phố trong cả nước.

 Phó Thủ tướng Lê Thành Long phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: Cổng điện tử Chính phủ.

Phó Thủ tướng Lê Thành Long phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: Cổng điện tử Chính phủ.

Dự tại điểm cầu tỉnh Bắc Giang có đồng chí Mai Sơn, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở: GD&ĐT, Nội vụ, Tài chính, phòng GD&ĐT các huyện, thị xã, thành phố.

Trong giai đoạn 2013-2023, hệ thống cơ sở vật chất, trường lớp học và nhà công vụ cho giáo viên trên cả nước đã có những bước phát triển. Nhiều tỉnh, thành phố chú trọng đầu tư xây dựng trường, lớp khang trang, đồng bộ, thiết bị dạy học được nâng cấp hằng năm.

Theo báo cáo của Bộ GD&ĐT, đến hết năm 2023, cả nước có gần 628 nghìn phòng học, tăng hơn 73 nghìn phòng học so với năm 2013. Trong đó có hơn 545 nghìn phòng học kiên cố, tỷ lệ kiên cố hóa đạt 86,6%, tăng 20,7% so với năm 2013. Tập trung huy động các nguồn lực, các địa phương đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục, tích cực kêu gọi sự tham gia của cộng đồng, doanh nghiệp và các cá nhân ủng hộ đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường học. Từ năm 2013-2023, tổng số kinh phí xã hội hóa đầu tư cho kiên cố hóa, xây dựng phòng học, phòng công vụ hơn 33 nghìn tỷ đồng. Nhờ đó, tỷ lệ trường chuẩn quốc gia được nâng lên (cấp mầm non là 56,9% trường đạt chuẩn quốc gia; cấp tiểu học là 62,8%; cấp THCS đạt 72,3%; cấp THPT đạt 44,2%).

Tại Bắc Giang, đến năm 2023, toàn tỉnh có hơn 14,1 nghìn phòng học, trong đó tỷ lệ kiên cố đạt 94,8 % (tăng 12% so với năm 2013), cao hơn bình quân cả nước; có hơn 1 nghìn phòng công vụ cho giáo viên; nâng tỷ lệ trường chuẩn quốc gia mức độ 1 đạt 95%, mức độ 2 đạt 25,9%.

Thảo luận tại hội nghị, một số ý kiến cho rằng ở các vùng miền núi phía Bắc, Tây Nguyên, đồng bằng sông Cửu Long có tỷ lệ kiên cố hóa trường, lớp học đạt thấp hơn bình quân cả nước. Ở một số địa phương, nhiều phòng công vụ cho giáo viên được xây dựng từ giai đoạn trước đã xuống cấp. Một số nơi mới chỉ tập trung nguồn lực kiên cố hóa phòng học, chưa có điều kiện xây dựng nhà công vụ cho giáo viên. Phòng học ở nhiều trường còn chật hẹp, chưa đạt quy chuẩn.

Tại hội nghị, Bộ GD&ĐT đề ra mục tiêu phấn đấu đến năm 2030, tỷ lệ kiên cố hóa trường, lớp học trên cả nước đạt 100%; nỗ lực đầu tư phòng công vụ cho giáo viên theo nhu cầu. Để thực hiện mục tiêu này, các tỉnh, thành phố tiếp tục đẩy mạnh công tác xã hội hóa nguồn lực kiên cố hóa trường, lớp học, nhà công vụ cho giáo viên. Các địa phương cần rà soát, điều chỉnh quy hoạch mạng lưới trường phù hợp với điều kiện phát triển KT-XH của địa phương, bảo đảm quỹ đất để xây dựng và mở rộng các cơ sở giáo dục theo quy chuẩn; rà soát nhu cầu, ưu tiên nguồn lực xây dựng nhà công vụ cho giáo viên, nhất là ở các vùng khó khăn để thầy cô giáo yên tâm giảng dạy, cống hiến cho sự nghiệp giáo dục địa phương.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Lê Thành Long nhấn mạnh, 10 năm qua, công tác xã hội hóa đã đóng vai quan trọng trong việc xây dựng cơ sở vật chất trường lớp, đặc biệt là ở những vùng khó khăn, vùng sâu, vùng xa. Nhà công vụ dành cho giáo viên cũng được đầu tư xây dựng, tạo điều kiện thuận lợi cho thầy cô giáo yên tâm công tác.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh: Hệ thống cơ chế, chính sách tiếp tục được hoàn thiện, tạo hành lang pháp lý quan trọng cho việc thúc đẩy mạnh mẽ các hoạt động xã hội hóa giáo dục. Nhiều địa phương đã ban hành những chính sách riêng để thúc đẩy xã hội hóa giáo dục như hỗ trợ chi phí giải phóng mặt bằng, miễn thuế thuê đất để thu hút đầu tư xây dựng cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông ngoài công lập.

Phó Thủ tướng Lê Thành Long biểu dương và đánh giá cao sự nỗ lực của Bộ GD&ĐT đã chủ trì triển khai hiệu quả chương trình kiên cố hóa trường, lớp học trong 10 năm qua. Đồng thời, đồng chí gửi lời cảm ơn đến các doanh nghiệp, tổ chức xã hội và cá nhân đã tích cực tham gia, đóng góp cho chương trình kiên cố hóa trường, lớp.

Phó Thủ tướng khẳng định: Công tác xã hội hóa kiên cố hóa trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên trong 10 năm qua không chỉ giúp cải thiện cơ sở hạ tầng giáo dục mà còn góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng dạy và học.

Phó Thủ tướng đề nghị Bộ GD&ĐT tiếp tục phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan rà soát, nghiên cứu, đề xuất các chính sách ưu đãi để khuyến khích sự tham gia mạnh mẽ hơn của doanh nghiệp và các tổ chức xã hội vào công cuộc xã hội hóa giáo dục. Trong đó chú trọng kiên cố hóa trường, lớp, hỗ trợ trang thiết bị dạy học, tăng cường thêm nhà công vụ cho giáo viên. Bộ GD&ĐT cần xây dựng cơ sở dữ liệu ngành về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học; chỉ đạo rà soát, sắp xếp mạng lưới trường lớp để đầu tư và huy động đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, bảo đảm khả thi, hiệu quả, tránh dàn trải, lãng phí, tiêu cực.

 Sau khi kết thúc hội nghị trực tuyến toàn quốc, đồng chí Mai Sơn quán triệt các sở, ngành, các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Thành Long.

Sau khi kết thúc hội nghị trực tuyến toàn quốc, đồng chí Mai Sơn quán triệt các sở, ngành, các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Thành Long.

Đồng chí đề nghị các tỉnh, thành phố tiếp tục rà soát, quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên trên địa bàn, trong đó lưu ý việc quy hoạch, bảo đảm quỹ đất phù hợp để xây dựng trường, lớp học, đáp ứng nhu cầu học tập gắn với xu hướng đô thị hóa, dịch chuyển dân số. Bảo đảm ngân sách cho giáo dục và đào tạo; phân bổ nguồn lực, thực hiện hiệu quả các tiểu dự án liên quan đến giáo dục, đào tạo trong các chương trình mục tiêu quốc gia.

Đẩy mạnh xã hội hóa, huy động các nguồn lực đầu tư cho giáo dục và đào tạo, ưu tiên thu hút các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân đầu tư xây dựng cơ sở vật chất cho các trường học ở các khu vực khó khăn. Giám sát và quản lý chặt chẽ, không để xảy ra sai phạm trong quá trình thực hiện.

Phó Thủ tướng Lê Thành Long nhấn mạnh, giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu, là sự nghiệp của Đảng, Nhà nước và của toàn dân cần được quan tâm đúng mức để tạo động lực thúc đẩy phát triển đất nước nhanh và bền vững. Đồng thời kêu gọi các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân chung tay góp sức cho sự nghiệp giáo dục, tạo điều kiện cho con em học tập tốt nhất.

Sau khi kết thúc hội nghị trực tuyến toàn quốc, tại điểm cầu Bắc Giang, đồng chí Mai Sơn đã quán triệt các sở, ngành, huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm chỉ đạo của Phó Thủ tướng. Đồng chí yêu cầu Sở GD&ĐT rà soát các chính sách liên quan đến đầu tư cơ sở vật chất, tạo điều kiện thúc đẩy xã hội hóa giáo dục, thu hút các nguồn lực đầu tư cho sự nghiệp “trồng người”, cải thiện cơ sở vật chất, kiên cố trường, lớp học. Rà soát lại hệ thống nhà công vụ cho giáo viên để có kế hoạch đầu tư nâng cao chất lượng đời sống cho giáo viên, đặc biệt ở các trường miền núi, vùng khó khăn.

Huy động nguồn lực xã hội hóa, đẩy mạnh kiên cố hóa trường lớp, nhà công vụ cho giáo viên

Ngày 25/10, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết công tác xã hội hóa về kiên cố hóa trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên giai đoạn 2013-2023, bàn nhiệm vụ và giải pháp trong thời gian tới.

Dự hội nghị có các đồng chí: Lê Thành Long, Phó Thủ tướng Chính phủ; Nguyễn Thị Doan, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam; các Ủy viên Trung ương Đảng, cùng đại diện lãnh đạo bộ, ngành trung ương, tỉnh, thành phố trong cả nước.

Dự tại điểm cầu tỉnh Bắc Giang có đồng chí Mai Sơn, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo các Sở GD&ĐT, Nội vụ, Tài chính, Phòng GD&ĐT các huyện, thị xã, thành phố.

Trong giai đoạn 2013-2023, hệ thống cơ sở vật chất, trường lớp học và nhà công vụ cho giáo viên trên cả nước đã có những bước phát triển. Nhiều tỉnh, thành phố chú trọng đầu tư xây dựng trường, lớp khang trang, đồng bộ, thiết bị dạy học được nâng cấp hằng năm.

Theo báo cáo của Bộ GD&ĐT, đến hết năm 2023, cả nước có gần 628 nghìn phòng học, tăng hơn 73 nghìn phòng học so với năm học 2013. Trong đó có hơn 545 nghìn phòng học kiên cố, đạt tỷ lệ kiên cố hóa là 86,6%, tăng 20,7% so với năm 2013. Tập trung huy động các nguồn lực, các địa phương đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục, tích cực kêu gọi sự tham gia của cộng đồng, doanh nghiệp và các cá nhân ủng hộ đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường học. Từ năm 2013-2023, tổng số kinh phí xã hội hóa đầu tư cho kiên cố hóa, xây dựng phòng học, phòng công vụ là hơn 33 nghìn tỷ đồng. Nhờ đó, tỷ lệ trường chuẩn quốc gia được nâng lên (cấp mầm non là 56,9% trường đạt chuẩn quốc gia; cấp tiểu học: 62,8%; cấp THCS: 72,3%; cấp THPT: 44,2%).

Tại Bắc Giang, đến năm 2023, toàn tỉnh có hơn 14,1 nghìn phòng học, trong đó tỷ lệ kiên cố đạt 94,8 % (tăng 12% so với năm 2013), cao hơn bình quân trung của cả nước và có hơn 1 nghìn phòng công vụ cho giáo viên. Đây là điều kiện thuận lợi để tỉnh Bắc Giang nâng tỷ lệ trường chuẩn quốc gia mức độ 1 đạt 95%, mức độ 2 đạt 25,9%.

Thảo luận tại hội nghị, một số ý kiến cho rằng ở các vùng miền núi phía Bắc, Tây Nguyên, đồng bằng sông Cửu Long có tỷ lệ kiên cố hóa trường, lớp học đạt thấp hơn bình quân trung cả nước. Ở một số địa phương, nhiều phòng công vụ cho giáo viên được xây dựng từ giai đoạn trước đã xuống cấp. Một số nơi mới chỉ tập trung nguồn lực kiên cố hóa phòng học, chưa có điều kiện xây dựng nhà công vụ cho giáo viên. Phòng học ở nhiều nhà trường còn chật hẹp, chưa đạt quy chuẩn.

Tại hội nghị, Bộ GD&ĐT đề ra mục tiêu phấn đấu đến năm 2030, tỷ lệ kiên cố hóa trường, lớp học trên cả nước đạt 100% và nỗ lực đầu tư phòng công vụ cho giáo viên theo nhu cầu. Để thực hiện mục tiêu này, các tỉnh, thành phố tiếp tục đẩy mạnh công tác xã hội hóa kiên cố hóa trường, lớp học, nhà công vụ cho giáo viên. Các địa phương cần rà soát, điều chỉnh quy hoạch mạng lưới trường phù hợp với điều kiện phát triển KT-XH của địa phương, bảo đảm quỹ đất để xây dựng và mở rộng các cơ sở giáo dục theo quy chuẩn; rà soát nhu cầu, ưu tiên nguồn lực xây dựng nhà công vụ cho giáo viên, nhất là ở các vùng khó khăn để thầy, cô giáo tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp giáo dục địa phương.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Lê Thành Long nhấn mạnh, trong 10 năm qua, công tác xã hội hóa đã đóng vai quan trọng trong việc xây dựng cơ sở vật chất trường lớp, đặc biệt là ở những vùng khó khăn, vùng sâu, vùng xa. Nhà công vụ dành cho giáo viên cũng được đầu tư xây dựng, tạo điều kiện thuận lợi cho thầy cô giáo yên tâm công tác.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh hệ thống cơ chế, chính sách tiếp tục được hoàn thiện, tạo hành lang pháp lý quan trọng cho việc thúc đẩy mạnh mẽ các hoạt động xã hội hóa giáo dục. Nhiều địa phương đã ban hành những chính sách riêng để thúc đẩy xã hội hóa giáo dục như hỗ trợ chi phí giải phóng mặt bằng, miễn thuế thuê đất để thu hút đầu tư xây dựng cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông ngoài công lập.

Phó Thủ tướng Lê Thành Long biểu dương và đánh giá cao sự nỗ lực của Bộ GD&ĐT đã chủ trì triển khai hiệu quả chương trình kiên cố hóa trường, lớp học trong 10 năm qua. Đồng thời, đồng chí gửi lời cảm ơn đến các doanh nghiệp, tổ chức xã hội và cá nhân đã tích cực tham gia, đóng góp cho chương trình kiên cố hóa trường, lớp.

Phó Thủ tướng khẳng định công tác xã hội hóa kiên cố hóa trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên trong 10 năm qua không chỉ giúp cải thiện cơ sở hạ tầng giáo dục mà còn góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng dạy và học.

Phó Thủ tướng đề nghị Bộ GD&ĐT tiếp tục phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan tiếp tục rà soát, nghiên cứu, đề xuất các chính sách ưu đãi để khuyến khích sự tham gia mạnh mẽ hơn của doanh nghiệp và các tổ chức xã hội vào công cuộc xã hội hóa giáo dục. Trong đó chú trọng kiên cố hóa trường, lớp, hỗ trợ trang thiết bị dạy học, tăng cường thêm nhà công vụ cho giáo viên. Bộ GD&ĐT cần xây dựng cơ sở dữ liệu ngành về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học; chỉ đạo rà soát, sắp xếp mạng lưới trường lớp để đầu tư và huy động đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, bảo đảm khả thi, hiệu quả, tránh dàn trải, lãng phí, tiêu cực.

Đồng chí đề nghị các tỉnh, thành phố tiếp tục rà soát, quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên trên địa bàn, trong đó lưu ý việc quy hoạch xây dựng, bảo đảm quỹ đất phù hợp để xây dựng trường, lớp học, đáp ứng nhu cầu học tập gắn với xu hướng đô thị hóa, dịch chuyển dân số. Bảo đảm ngân sách cho giáo dục và đào tạo; phân bổ nguồn lực, thực hiện hiệu quả các tiểu dự án liên quan đến giáo dục, đào tạo trong các chương trình mục tiêu quốc gia.

Chủ động đẩy mạnh xã hội hóa, huy động các nguồn lực đầu tư cho giáo dục và đào tạo, ưu tiên thu hút các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân đầu tư xây dựng cơ sở vật chất cho các trường học ở các khu vực khó khăn. Giám sát và quản lý chặt chẽ, không để xảy ra sai phạm trong quá trình thực hiện.

Phó Thủ tướng Lê Thành Long nhấn mạnh, giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu, là sự nghiệp của Đảng, Nhà nước và của toàn dân. Giáo dục đào tạo cần phải được quan tâm đúng mức để tạo động lực thúc đẩy phát triển đất nước nhanh và bền vững. Đồng thời kêu gọi các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân cùng chung tay góp sức cho sự nghiệp giáo dục, tạo điều kiện cho con em học tập tốt nhất.

Sau khi kết thúc hội trực tuyến, đồng chí Mai Sơn đã quán triệt các sở, ngành, huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm chỉ đạo của Phó Thủ tướng. Đồng thời yêu cầu Sở GD&ĐT tiếp tục rà soát các chính sách liên quan đến đầu tư cơ sở vật chất, tạo điều kiện thúc đẩy xã hội hóa giáo dục, thu hút các nguồn lực đầu tư cho sự nghiệp “trồng người”. Trong đó rà soát lại hệ thống nhà công vụ cho giáo viên để có kế hoạch đầu tư nâng cao chất lượng đời sống cho giáo viên, đặc biệt ở các trường miền núi, vùng khó kh

Huy động nguồn lực xã hội hóa, đẩy mạnh kiên cố hóa trường lớp, nhà công vụ cho giáo viên

Ngày 25/10, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết công tác xã hội hóa về kiên cố hóa trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên giai đoạn 2013-2023, bàn nhiệm vụ và giải pháp trong thời gian tới.

Dự hội nghị có các đồng chí: Lê Thành Long, Phó Thủ tướng Chính phủ; Nguyễn Thị Doan, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam; các Ủy viên Trung ương Đảng, cùng đại diện lãnh đạo bộ, ngành trung ương, tỉnh, thành phố trong cả nước.

Dự tại điểm cầu tỉnh Bắc Giang có đồng chí Mai Sơn, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo các Sở GD&ĐT, Nội vụ, Tài chính, Phòng GD&ĐT các huyện, thị xã, thành phố.

Trong giai đoạn 2013-2023, hệ thống cơ sở vật chất, trường lớp học và nhà công vụ cho giáo viên trên cả nước đã có những bước phát triển. Nhiều tỉnh, thành phố chú trọng đầu tư xây dựng trường, lớp khang trang, đồng bộ, thiết bị dạy học được nâng cấp hằng năm.

Theo báo cáo của Bộ GD&ĐT, đến hết năm 2023, cả nước có gần 628 nghìn phòng học, tăng hơn 73 nghìn phòng học so với năm học 2013. Trong đó có hơn 545 nghìn phòng học kiên cố, đạt tỷ lệ kiên cố hóa là 86,6%, tăng 20,7% so với năm 2013. Tập trung huy động các nguồn lực, các địa phương đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục, tích cực kêu gọi sự tham gia của cộng đồng, doanh nghiệp và các cá nhân ủng hộ đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường học. Từ năm 2013-2023, tổng số kinh phí xã hội hóa đầu tư cho kiên cố hóa, xây dựng phòng học, phòng công vụ là hơn 33 nghìn tỷ đồng. Nhờ đó, tỷ lệ trường chuẩn quốc gia được nâng lên (cấp mầm non là 56,9% trường đạt chuẩn quốc gia; cấp tiểu học: 62,8%; cấp THCS: 72,3%; cấp THPT: 44,2%).

Tại Bắc Giang, đến năm 2023, toàn tỉnh có hơn 14,1 nghìn phòng học, trong đó tỷ lệ kiên cố đạt 94,8 % (tăng 12% so với năm 2013), cao hơn bình quân trung của cả nước và có hơn 1 nghìn phòng công vụ cho giáo viên. Đây là điều kiện thuận lợi để tỉnh Bắc Giang nâng tỷ lệ trường chuẩn quốc gia mức độ 1 đạt 95%, mức độ 2 đạt 25,9%.

Thảo luận tại hội nghị, một số ý kiến cho rằng ở các vùng miền núi phía Bắc, Tây Nguyên, đồng bằng sông Cửu Long có tỷ lệ kiên cố hóa trường, lớp học đạt thấp hơn bình quân trung cả nước. Ở một số địa phương, nhiều phòng công vụ cho giáo viên được xây dựng từ giai đoạn trước đã xuống cấp. Một số nơi mới chỉ tập trung nguồn lực kiên cố hóa phòng học, chưa có điều kiện xây dựng nhà công vụ cho giáo viên. Phòng học ở nhiều nhà trường còn chật hẹp, chưa đạt quy chuẩn.

Tại hội nghị, Bộ GD&ĐT đề ra mục tiêu phấn đấu đến năm 2030, tỷ lệ kiên cố hóa trường, lớp học trên cả nước đạt 100% và nỗ lực đầu tư phòng công vụ cho giáo viên theo nhu cầu. Để thực hiện mục tiêu này, các tỉnh, thành phố tiếp tục đẩy mạnh công tác xã hội hóa kiên cố hóa trường, lớp học, nhà công vụ cho giáo viên. Các địa phương cần rà soát, điều chỉnh quy hoạch mạng lưới trường phù hợp với điều kiện phát triển KT-XH của địa phương, bảo đảm quỹ đất để xây dựng và mở rộng các cơ sở giáo dục theo quy chuẩn; rà soát nhu cầu, ưu tiên nguồn lực xây dựng nhà công vụ cho giáo viên, nhất là ở các vùng khó khăn để thầy, cô giáo tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp giáo dục địa phương.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Lê Thành Long nhấn mạnh, trong 10 năm qua, công tác xã hội hóa đã đóng vai quan trọng trong việc xây dựng cơ sở vật chất trường lớp, đặc biệt là ở những vùng khó khăn, vùng sâu, vùng xa. Nhà công vụ dành cho giáo viên cũng được đầu tư xây dựng, tạo điều kiện thuận lợi cho thầy cô giáo yên tâm công tác.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh hệ thống cơ chế, chính sách tiếp tục được hoàn thiện, tạo hành lang pháp lý quan trọng cho việc thúc đẩy mạnh mẽ các hoạt động xã hội hóa giáo dục. Nhiều địa phương đã ban hành những chính sách riêng để thúc đẩy xã hội hóa giáo dục như hỗ trợ chi phí giải phóng mặt bằng, miễn thuế thuê đất để thu hút đầu tư xây dựng cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông ngoài công lập.

Phó Thủ tướng Lê Thành Long biểu dương và đánh giá cao sự nỗ lực của Bộ GD&ĐT đã chủ trì triển khai hiệu quả chương trình kiên cố hóa trường, lớp học trong 10 năm qua. Đồng thời, đồng chí gửi lời cảm ơn đến các doanh nghiệp, tổ chức xã hội và cá nhân đã tích cực tham gia, đóng góp cho chương trình kiên cố hóa trường, lớp.

Phó Thủ tướng khẳng định công tác xã hội hóa kiên cố hóa trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên trong 10 năm qua không chỉ giúp cải thiện cơ sở hạ tầng giáo dục mà còn góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng dạy và học.

Phó Thủ tướng đề nghị Bộ GD&ĐT tiếp tục phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan tiếp tục rà soát, nghiên cứu, đề xuất các chính sách ưu đãi để khuyến khích sự tham gia mạnh mẽ hơn của doanh nghiệp và các tổ chức xã hội vào công cuộc xã hội hóa giáo dục. Trong đó chú trọng kiên cố hóa trường, lớp, hỗ trợ trang thiết bị dạy học, tăng cường thêm nhà công vụ cho giáo viên. Bộ GD&ĐT cần xây dựng cơ sở dữ liệu ngành về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học; chỉ đạo rà soát, sắp xếp mạng lưới trường lớp để đầu tư và huy động đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, bảo đảm khả thi, hiệu quả, tránh dàn trải, lãng phí, tiêu cực.

Đồng chí đề nghị các tỉnh, thành phố tiếp tục rà soát, quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên trên địa bàn, trong đó lưu ý việc quy hoạch xây dựng, bảo đảm quỹ đất phù hợp để xây dựng trường, lớp học, đáp ứng nhu cầu học tập gắn với xu hướng đô thị hóa, dịch chuyển dân số. Bảo đảm ngân sách cho giáo dục và đào tạo; phân bổ nguồn lực, thực hiện hiệu quả các tiểu dự án liên quan đến giáo dục, đào tạo trong các chương trình mục tiêu quốc gia.

Chủ động đẩy mạnh xã hội hóa, huy động các nguồn lực đầu tư cho giáo dục và đào tạo, ưu tiên thu hút các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân đầu tư xây dựng cơ sở vật chất cho các trường học ở các khu vực khó khăn. Giám sát và quản lý chặt chẽ, không để xảy ra sai phạm trong quá trình thực hiện.

Phó Thủ tướng Lê Thành Long nhấn mạnh, giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu, là sự nghiệp của Đảng, Nhà nước và của toàn dân. Giáo dục đào tạo cần phải được quan tâm đúng mức để tạo động lực thúc đẩy phát triển đất nước nhanh và bền vững. Đồng thời kêu gọi các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân cùng chung tay góp sức cho sự nghiệp giáo dục, tạo điều kiện cho con em học tập tốt nhất.

Sau khi kết thúc hội trực tuyến, đồng chí Mai Sơn đã quán triệt các sở, ngành, huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm chỉ đạo của Phó Thủ tướng. Đồng thời yêu cầu Sở GD&ĐT tiếp tục rà soát các chính sách liên quan đến đầu tư cơ sở vật chất, tạo điều kiện thúc đẩy xã hội hóa giáo dục, thu hút các nguồn lực đầu tư cho sự nghiệp “trồng người”. Trong đó rà soát lại hệ thống nhà công vụ cho giáo viên để có kế hoạch đầu tư nâng cao chất lượng đời sống cho giáo viên, đặc biệt ở các trường miền núi, vùng khó khăn.

ăn.

Tin, ảnh: Minh Thu

Nguồn Bắc Giang: http://baobacgiang.vn/huy-dong-cac-nguon-luc-day-manh-kien-co-hoa-truong-lop-nha-cong-vu-cho-giao-vien-145912.bbg