Hy vọng từ sự thất vọng

Bộ phim Đi giữa trời rực rỡ (đạo diễn Đỗ Thanh Sơn) phát trên VTV3 đã khép lại trong sự ồn ào và tranh cãi của người xem, nhất là những người trẻ. Phim được đánh giá có phần mở đầu khá hay, phần giữa gây thất vọng và cái kết hụt hẫng.

Nội dung chính của phim là về những người trẻ ở một vùng núi, vượt qua những khó khăn, từ vật chất đến những quan niệm cũ để lên thành phố học tập với mong muốn khi thành tài sẽ quay trở về góp phần xây dựng cho vùng quê của mình.

Phim có phần mở đầu gây tiếng vang lớn với hình ảnh đồng bào người Dao, từ cuộc sống hàng ngày đến những vấn đề mâu thuẫn gia đình, xã hội, giữa cái cũ và cái mới. Nổi bật lên là hình ảnh nhân vật nữ chính Pu (diễn viên Thu Hà Ceri), được khắc họa đại diện cho khát vọng của nhiều người trẻ muốn sống theo cách của riêng mình. Phần đầu khép lại với hình ảnh Pu vượt qua các khó khăn, lên thành phố theo đuổi ước mơ giúp người dân bản có cuộc sống tốt đẹp hơn.

Phần tiếp theo là câu chuyện Pu và các người bạn đến thành phố để học tập, làm việc. Và chính ở đây, phim đột ngột quay ngoắt qua một hướng khác. Từ một tấm gương hiếu học, mạnh mẽ vươn tới ước mơ, câu chuyện trở nên lan man, nửa vời và nhạt nhòa, chuyện học hành, nhất là với một ngành học vốn đầy khó khăn như ngành y hầu như không được nhắc đến. Việc vất vả kiếm sống để nuôi dưỡng ước mơ học tập cũng được giải quyết hời hợt.

Chuyện tình cảm của những người trẻ mới bước vào đời vốn là điểm nhấn của phần này cũng không đầu không đuôi. Và cái kết khi tất cả cùng đi “giữa trời rực rỡ” gây ngỡ ngàng cho đa số khán giả bởi các vấn đề được giải quyết quá nhanh, quá vội vàng.

Câu chuyện cô gái từ một vùng quê nghèo theo đuổi ước mơ đã chạm đến cảm xúc của rất nhiều bạn trẻ. Minh Phúc, một bạn trẻ quê Phú Yên, hiện đang sống và làm việc ở TPHCM, đã viết “Ở Pu tôi như thấy lại chính mình, những gian nan, khó khăn, đôi khi tưởng phải buông bỏ, nhưng rồi vẫn vượt qua, chạm đến một phần mong ước của mình”. Chính vì vậy, họ đã theo dõi nhân vật, đã cùng chia sẻ những khó khăn dù rất khác biệt trên con đường vươn tới ước mơ.

Tuy nhiên, sự thất vọng của rất nhiều khán giả trẻ không nằm ở lỗ hổng của kịch bản, điều mà nhiều bộ phim truyền hình Việt mắc phải. “Chúng ta chỉ thất vọng với những gì mình đã hy vọng”, một khán giả trẻ viết như vậy trên trang mạng xã hội của mình khi bộ phim tạm khép lại (nhà sản xuất tiết lộ sẽ có phần 2).

Nhưng chính sự thất vọng của nhiều khán giả trẻ đối với bộ phim cũng cho thấy một tín hiệu tích cực. Chính sự thất vọng đó sẽ là chất xúc tác để các tác giả hiểu thêm về khán giả trẻ. Họ không còn hời hợt, thụ động đón nhận những sáng tác về thế hệ mình, họ đang trông chờ có những tác phẩm điện ảnh thể hiện được phần nào về một thế hệ người trẻ hôm nay, đầy mạnh mẽ, sôi động và khát khao cống hiến.

TRỌNG TRUNG

Nguồn SGGP: https://sggp.org.vn/hy-vong-tu-su-that-vong-post764842.html