Kết nối cung - cầu tiêu thụ sản phẩm công nghiệp nông thôn

Những năm qua, bên cạnh hoạt động hỗ trợ các máy móc, thiết bị tạo điều kiện cho các cơ sở công nghiệp nông thôn (CNNT) ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, Trung tâm Khuyến công và tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động kết nối cung - cầu tiêu thụ các sản phẩm CNNT trên địa bàn. Sự hỗ trợ này đã giúp cho các sản phẩm CNNT phát triển được thị trường tiêu thụ để mở rộng sản xuất.

 Chế biến nấm linh chi “Đất lửa”, một sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh -Ảnh: TCL

Chế biến nấm linh chi “Đất lửa”, một sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh -Ảnh: TCL

Sản phẩm tinh dầu lạc nhãn hiệu Làng An, xã Kim Thạch, là một trong những sản phẩm OCOP tiêu biểu của huyện Vĩnh Linh đã có mặt trên thị trường từ 2 năm nay. Với tinh dầu nguyên chất, dầu lạc Làng An nhanh chóng tiếp cận được thị trường thông qua hệ thống bán lẻ được kết nối qua các hoạt động xúc tiến thương mại của Trung tâm Khuyến công và tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh tổ chức mà cơ sở sản xuất được tham gia. Từ các cuộc hội chợ, các cuộc bình chọn sản phẩm tiêu biểu, cơ sở dầu lạc Làng An đã kết nối cung ứng được với các cơ sở bán lẻ trên toàn quốc. Anh Lê Thanh Biên, chủ cơ sở dầu lạc Làng An cho biết: “Nhận thấy lợi thế vùng nguyên liệu dồi dào ở huyện Vĩnh Linh, cơ sở đã đầu tư hệ thống máy ép dầu lạc và đã sản xuất được sản phẩm dầu lạc sạch, chất lượng tốt. Được Trung tâm Khuyến công và tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh tạo điều kiện tham gia các hội chợ kết nối cung- cầu trong và ngoài tỉnh nên sản phẩm đã được người tiêu dùng biết đến và tin dùng. Tại các cuộc hội chợ, triển lãm có điều kiện để kết nối cung ứng sản phẩm cho các tỉnh, thành phố khác. Hiện nay, sản phẩm đã được tỉnh công nhận là sản phẩm CNNT tiêu biểu. Trong thời gian tới, chúng tôi mong muốn được tham gia nhiều hơn nữa các chương trình kết nối cung- cầu để mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm”.

Trung tâm Khuyến công và tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh đã triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại kịp thời, đúng đối tượng, đúng mục đích nên đạt kết quả tích cực về nhiều mặt. Các sản phẩm CNNT trên địa bàn tỉnh khi được tham gia các hội nghị kết nối cung- cầu, các phiên chợ và hội chợ đều tăng lượng tiêu thụ và mở rộng thị trường. Trưởng Phòng Nghiệp vụ, Trung tâm Khuyến công và tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh Nguyễn Hữu Thuần cho biết: “Xác định được vai trò quan trọng của kết nối lưu thông hàng hóa, được sự quan tâm chỉ đạo của Sở Công thương, cùng với việc hỗ trợ sản xuất, Trung tâm Khuyến công và tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh thường xuyên tổ chức các hoạt động kết nối thị trường cho các sản phẩm CNNT, trong đó các hoạt động nổi bật là tham gia các hội chợ, đưa hàng Việt về nông thôn… Thông qua hoạt động kết nối thị trường, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất có cơ hội để khảo sát nhu cầu tiêu dùng trong Nhân dân, mở các đại lý, kênh phân phối, mở rộng mạng lưới tiêu thụ trên toàn quốc”.

Trung tâm cũng tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, quảng bá trước khi tổ chức các phiên chợ, hội chợ từ quy mô vừa đến quy mô lớn nên đã thu hút được sự tham gia của các doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất trên địa bàn nên mang lại hiệu quả cao hơn trong tìm kiếm thị trường tiêu thụ trong và ngoài tỉnh.

Bình quân mỗi năm, trung tâm tổ chức cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất CNNT của tỉnh tham gia khoảng 3- 4 cuộc hội chợ hàng CNNT trên toàn quốc. Thông qua các hội chợ này, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất đã tổ chức trưng bày, quảng bá, giới thiệu sản phẩm và thông tin của doanh nghiệp, cơ sở sản xuất đến với người tiêu dùng. Cũng thông qua hội chợ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất có điều kiện giao lưu kết nối cung- cầu với các kênh phân phối; ký kết được các hợp đồng phân phối sản phẩm; mở rộng hệ thống phân phối, đại lý, đưa hàng hóa vào các siêu thị, trung tâm thương mại, chợ đầu mối để phát triển thị trường; từ đó từng bước góp phần thúc đẩy CNNT của tỉnh phát triển.

Tuy nhiên, hoạt động kết nối cung- cầu của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất CNNT tỉnh tại các hội chợ vẫn gặp những khó khăn, tồn tại như: Quy mô tổ chức trưng bày các gian hàng sản phẩm CNNT còn nhỏ, mẫu mã chưa thu hút, hạn chế về thương hiệu sản phẩm, tính cạnh tranh của sản phẩm chưa cao, do đó chưa thu hút được sự quan tâm của khách hàng ở các thành phố lớn hoặc có mặt ở những siêu thị trong và ngoài tỉnh. Một số doanh nghiệp, cơ sở sản xuất cũng chưa thống nhất được về các thỏa thuận cần thiết khi ký kết với các kênh phân phối lớn…

Trong năm 2020, do ảnh hưởng của COVID- 19, việc tổ chức hội chợ kết nối thị trường của Trung tâm Khuyến công và tư vấn phát triển công nghiệp đối với sản phẩm CNNT gặp khó khăn nhưng với những hoạt động khác như tổ chức chương trình bình chọn sản phẩm CNNT, các chương trình hỗ trợ khuyến công, xây dựng thương hiệu, chương trình giới thiệu sản phẩm OCOP, cùng với những nỗ lực của các doanh nghiệp trong tìm kiếm thị trường, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất đã từng bước vượt qua khó khăn, nâng cao doanh thu, tạo việc làm cho người lao động.

Để tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất CNNT trên địa bàn tỉnh, thời gian tới, Trung tâm Khuyến công và tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh tiếp tục tạo điều kiện cho doanh nghiệp, cơ sở sản xuất của tỉnh tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại của Cục công thương địa phương và các hoạt động kết nối cung- cầu khác, giúp các doanh nghiệp kết nối lại các chuỗi cung ứng bị gián đoạn, trao đổi thông tin, đẩy mạnh liên doanh, liên kết trong đầu tư sản xuất, cung ứng và tiêu thụ hàng hóa, góp phần mở rộng thị trường, thúc đẩy sản xuất CNNT trên địa bàn tỉnh phát triển.

Trần Cát Linh

Nguồn Quảng Trị: http://www.baoquangtri.vn/default.aspx?tabid=72&modid=419&itemid=152848