Khắc phục tình trạng mất nước sinh hoạt

Theo phản ánh của người dân ở một số địa phương, thời gian gần đây tình trạng mất nước sinh hoạt, nước có hiện tượng vẩn đục thường xuyên xảy ra, có nơi kéo dài hơn 1 tháng, đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống sinh hoạt của người dân.

Nhân viên Công ty cổ phần nước Phú Hưng khắc phục sự cố mất nước do làm đường giao thông ở thôn Vạn Tường, xã Bảo Khê (thành phố Hưng Yên)

Theo phản ánh của người dân thôn Linh Hạ, xã Nhật Tân (Tiên Lữ), hơn một tháng nay tình trạng mất nước sinh hoạt ở thôn thường xuyên xảy ra khiến nhiều người dân trong thôn rất bức xúc. Ông Nguyễn Văn Chính, một người dân trong thôn cho biết: Hơn 1 tháng nay, tình trạng mất nước liên tục xảy ra, 4 - 5 lần gia đình tôi gặp tình trạng nước đục. Trước đây, nước máy được bơm liên tục trong ngày, nay chỉ bơm một lần trong ngày. Tôi mong đơn vị cung cấp nước sớm có giải pháp bảo đảm nguồn nước sạch ổn định cho người dân trong thôn.

Ông Trần Văn Hải, thị trấn Ân Thi (huyện Ân Thi) cũng rất bức xúc vì tình trạng mất nước sinh hoạt, nước đục xảy ra trong nhiều ngày qua. Ông Hải cho biết: Gia đình tôi dùng nước máy nhiều năm nay. Thời gian gần đây, gia đình tôi thường xuyên bị mất nước sinh hoạt. Vì không nhận được thông báo nên gia đình không chủ động trữ nước, do đó sinh hoạt của gia đình bị ảnh hưởng. Khi nước bơm trở lại nhiều hôm lại rất đục. Có lần tôi phải bỏ đi cả khối nước thì mới có thể dùng được.

Không chỉ người dân thôn Linh Hạ, người dân thị trấn Ân Thi bức xúc về tình trạng mất nước sinh hoạt, nước đục, tình trạng này cũng đã và đang xảy ra ở một số địa phương khác như: Xã Bảo Khê (thành phố Hưng Yên), xã Đức Hợp (Kim Động)...

Qua tìm hiểu tại một số địa phương, được biết nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do các địa phương thực hiện làm đường giao thông. Trong quá trình thi công đã ảnh hưởng đến đường ống cấp nước, mặt khác, việc chậm trễ trong công tác phối hợp giữa đơn vị cấp nước, đơn vị thi công đã dẫn đến tình trạng cấp nước sinh hoạt không thường xuyên, chất lượng nước không bảo đảm.

Tại xã Bảo Khê (thành phố Hưng Yên), từ ngày 6.9, Công ty cổ phần cấp nước Phú Hưng đã nhận được công văn của địa phương chỉ đạo về việc phối hợp di dời, khắc phục sự cố đường ống nước do xã triển khai làm một số tuyến đường giao thông. Tuy nhiên, từ ngày 6 - 11.9, đơn vị cấp nước và đơn vị thi công vẫn chưa phối hợp được với nhau nên dẫn đến tình trạng mất nước sinh hoạt thường xuyên tại xã. Đến ngày 12.9, hai bên đã thống nhất được phương án, đơn vị cấp nước đã thực hiện khắc phục sự cố, cấp nước trở lại cho người dân. Ông Nguyễn Văn Khoái, Giám đốc Công ty cổ phần cấp nước Phú Hưng cho biết: Do ảnh hưởng từ làm đường giao thông nên đường ống cấp nước của Công ty bị hư hại nhiều. Bên cạnh đó, do sự chậm trễ trong việc phối hợp, thống nhất với đơn vị thi công nên chúng tôi chậm khắc phục sự cố, cấp nước cho người dân tại xã Bảo Khê. Để bảo đảm cấp nước ổn định cho người dân, đơn vị tăng cường công tác tuyên truyền, phối hợp với đài truyền thanh xã thông báo về tình hình cấp nước để người dân nắm bắt. Đồng thời, chủ động phối hợp với chính quyền địa phương, đơn vị thi công nắm bắt tình hình, có kế hoạch di dời đường ống bảo đảm cấp nước ổn định.

Đối với các đơn vị cấp nước, bên cạnh một số đơn vị chưa làm tốt công tác tuyên truyền, thông báo… dẫn đến người dân chưa nắm bắt thông tin, gây bức xúc thì nhiều đơn vị cấp nước đã chủ động, duy trì việc tuyên truyền, thông báo đến người dân tình hình cấp nước. Điển hình như Công ty cổ phần nước sạch Hưng Yên đã phối hợp với địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thông báo về việc di chuyển đường ống, thực hiện nhắn tin thông báo để khách hàng nắm bắt; Công ty cổ phần nước sạch Phù Tiên thường xuyên phối hợp với đài truyền thanh xã thông báo những thông tin liên quan về việc cấp nước.... Mặt khác, các đơn vị cấp nước đã bố trí cán bộ có mặt tại hiện trường thi công để kịp thời xử lý, khắc phục sự cố, cũng như tuyên truyền, hỗ trợ người dân nắm bắt thông tin về tình hình cấp nước.

Đến nay, sau khi nhận được phản ánh từ người dân, các đơn vị cấp nước đã thực hiện khắc phục sự cố, cấp nước trở lại cho người dân. Từ thực trạng này, thời gian tới, các đơn vị cấp nước và địa phương, các đơn vị liên quan cần tăng cường công tác phối hợp, khắc phục, xử lý sự cố, tăng cường biện pháp tuyên truyền để hoạt động cấp nước ổn định, bảo đảm an toàn hạ tầng cấp nước, không để ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân. Mặt khác cần có cơ chế quản lý rõ ràng để đơn vị thực hiện đúng trách nhiệm của mình.

Minh Hồng

Nguồn Hưng Yên: http://baohungyen.vn/kinh-te/202109/khac-phuc-tinh-trang-mat-nuoc-sinh-hoat-8bc1a37/