Khách hàng 'tố' doanh nghiệp lừa tất toán hợp đồng đầu tư trái phiếu

Những ngày qua, nhiều khách hàng bức xúc vì đầu tư trái phiếu của doanh nghiệp qua Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) Hà Tĩnh đến hạn thanh lý hợp đồng nhưng không rút được tiền.

Quá hạn tất toán hợp đồng, khách hàng vẫn không nhận được tiền đầu tư

Ngày 22/8/2022, bà V.T.H, trú tại xã Thạch Hạ (TP Hà Tĩnh) đầu tư 4,6 tỷ đồng mua 4.600 trái phiếu (mỗi trái phiếu trị giá 1 triệu đồng) tại Công ty CP Thương mại – dịch vụ công nghệ cao (gọi tắt là CNC), có địa chỉ tại L17-11, tầng 17, tòa nhà Vincom Centrer, 72 Lê Thánh Tông, phường Bến Nghé, Quận 1, TP Hồ Chí Minh.

Bà V.T.H. ký 2 hợp đồng mua trái phiếu với CNC (gồm 4,1 tỷ đồng và 500 triệu đồng), thời hạn hợp tác đầu tư 12 tháng với lợi suất đầu tư 10,20%/năm.

Bà V.T.H thông tin: “Ngày 22/8/2022, tôi đến SeABank Hà Tĩnh với mục đích gửi tiết kiệm nhưng được nhân viên ngân hàng tư vấn mua trái phiếu. Tin tưởng ngân hàng, tôi đồng ý chuyển hướng đầu tư. SeABank Hà Tĩnh là đơn vị cùng tôi hoàn tất các hợp đồng giao dịch, nhận tiền đầu tư. Ngoài các hợp đồng đầu tư thì giữa tôi và SeABank Hà Tĩnh đã ký kết hợp đồng dịch vụ tư vấn ngân hàng, tài chính. Theo đó, SeABank cung cấp dịch vụ tư vấn cho khách hàng các dịch vụ ngân hàng, tài chính phù hợp, trong đó có mua trái phiếu do SeABank phát hành. Ngày 22/8/2023, hai hợp đồng đầu tư trái phiếu của tôi đến thời hạn nhưng khi đến ngân hàng để làm thủ tục tất toán thì nhận được thông tin doanh nghiệp chưa có nguồn chi trả, đề nghị tôi gia hạn hợp đồng thêm 1 năm và cam kết trả lãi từ 22/8/2022 – 22/8/2023.

Ban đầu, tôi không đồng ý, nhưng nghĩ đến số tiền gốc nên tôi đành chấp nhận để nhận số tiền lãi (hơn 400 triệu đồng) của năm đầu tiên. Đến 22/8/2024, đến hạn tất toán theo cam kết của CNC, tôi đến SeABank Hà Tĩnh đề nghị thanh lý hợp đồng đầu tư trái phiếu thì tiếp tục nhận được câu trả lời cũ, công ty đề nghị nhà đầu tư gia hạn hợp đồng và chỉ đồng ý thanh toán tối thiểu 20% số tiền gốc và lãi trong 2 năm (2022 - 2024). Vì tin tưởng ngân hàng, tôi huy động nguồn tiền từ con cái, người thân để đầu tư, vậy mà giờ đây, hết lần này đến lần khác vẫn chưa thể nhận đủ số tiền của mình. Tôi thực sự bức xúc và lo lắng”.

 Hồ sơ về quá trình đầu tư trái phiếu của bà V.T.H. tại CNC.

Hồ sơ về quá trình đầu tư trái phiếu của bà V.T.H. tại CNC.

Điều khiến bà H. bức xúc hơn là, cho đến nay, gia đình chỉ mới nhận được duy nhất văn bản do CNC gửi về bằng đường bưu điện với nội dung: “CNC cam kết thanh toán tối thiểu 20% khoản đến hạn chậm nhất ngày 30/11/2024. Đối với khoản đến hạn còn lại, CNC kính đề xuất quý nhà đầu tư xem xét đồng ý gia hạn thời hạn thực hiện nghĩa vụ thanh toán đến ngày 22/9/2026 với lãi suất tối đa lên tới 10%/năm”. Văn bản được ban hành ngày 16/9/2024, do Tổng Giám đốc CNC Trần Anh Vinh ký tên.

Cũng rơi vào tình cảnh tương tự, ông L.V.S, trú tại phường Thạch Linh (TP Hà Tĩnh) “ăn không ngon, ngủ không yên” vì số tiền đầu tư trái phiếu từ CNC chưa được giải quyết dù đã quá hạn tất toán hợp đồng.

Ông L.V.S cho hay: “Trước đây, tôi có sổ tiết kiệm tại SeABank Hà Tĩnh, khi đến hạn tất toán, tôi được SeAbank Hà Tĩnh tư vấn dùng toàn bộ số tiền này mua trái phiếu từ CNC. SeAbank Hà Tĩnh cam kết CNC là đối tác uy tín của họ, tôi đồng ý. Ngày 24/8/2022, tôi tất toán sổ tiết kiệm và đầu tư mua 500 trái phiếu (thời hạn hợp đồng 1 năm).

Đến 24/8/2023, tôi đến SeABank Hà Tĩnh làm thủ tục tất toán hợp đồng trái phiếu thì cũng nhận được câu trả lời Công ty CNC chưa có nguồn chi trả và đề nghị tôi gia hạn hợp đồng thêm 1 năm với cam kết chi trả số tiền lãi trong năm qua. Tôi không đồng ý với kiến nghị của CNC nhưng khi nghe nhân viên ngân hàng báo, nếu không đồng ý gia hạn thêm hợp đồng thì không nhận được số tiền lãi đầu tư trong 1 năm qua (51 triệu đồng) nên tôi đành chấp nhận. 24/9/2024 là thời hạn tất toán hợp đồng theo gia hạn nhưng đến nay tôi vẫn không nhận được tiền của mình”.

 Văn bản đề nghị gia hạn thời hạn thực hiện nghĩa vụ thanh toán của CNC gửi ông L.V.S.

Văn bản đề nghị gia hạn thời hạn thực hiện nghĩa vụ thanh toán của CNC gửi ông L.V.S.

Cũng theo ông L.V.S, ông cũng nhận được văn bản đề nghị gia hạn thời hạn thực hiện nghĩa vụ thanh toán của CNC với nội dung giống với các khách hàng khác. “Tôi đã từng gia hạn cho doanh nghiệp 1 lần và không được giữ lời hứa. Tôi yêu cầu SeAbank kiến nghị doanh nghiệp có giải pháp bán tài sản đảm bảo, trả tiền cho tôi theo cam kết” – ông S. bức xúc.

Qua tìm hiểu, khách hàng mua trái phiếu tại CNC thông qua tư vấn của SeABank có những người người đã già yếu, bệnh tật và hiện phải ủy quyền cho người thân để "đi đòi khoản nợ đặc biệt" này. Ông N.X.H (81 tuổi), trú tại phường Nam Hà (TP Hà Tĩnh) là một ví dụ.

Ông B.Q.Đ – (con trai ông N.X.H) bức xúc: “Ngày 22/8/2022, bố tôi đến gửi tiết kiệm tại SeABank Hà Tĩnh với số tiền 900 triệu đồng thì được nhân viên ngân hàng tư vấn mua trái phiếu tại CNC trong vòng 1 năm. Sau 1 lần gia hạn (vào năm 2023), đến nay, bố tôi tiếp tục nhận được đề nghị gia hạn và chỉ mới nhận số tiền lãi 91,8 triệu đồng (của năm đầu tiên). Bố tôi tuổi già sức yếu, nay lại đang điều trị bệnh tại Hà Nội nên ủy quyền cho tôi làm việc với SeAbank Hà Tĩnh để nhận lại số tiền đầu tư theo hợp đồng. Tôi kiến nghị SeABank phải có trách nhiệm làm việc quyết liệt với CNC, thực hiện chi trả số tiền theo cam kết đối với bố tôi”.

Khách hàng yêu cầu SeABank Hà Tĩnh có trách nhiệm

Những người đầu tư mua trái phiếu của CNC thông qua dịch vụ tư vấn của SeABank Hà Tĩnh là những khách hàng thân thiết, thường xuyên gửi tiết kiệm tại "nhà băng" này; phần lớn là những khách hàng có số tiền gửi khá lớn. Đồng thời, đến kỳ tất toán, họ sẽ được tư vấn mua trái phiếu tại CNC. Số tiền tối thiểu mà khách hàng đầu tư mua trái phiếu tại CNC là 500 triệu đồng, trong đó không ít người đã chi số tiền hàng tỷ đồng mua trái phiếu tại doanh nghiệp này.

Theo phản ánh, phần lớn các khách hàng mua trái phiếu tại CNC thông qua tư vấn của SeABank Hà Tĩnh chưa được tất toán hợp đồng đều rơi vào cùng 1 lô trái phiếu, từ 22/8/2022 – 23/9/2023 (thời hạn hợp đồng 1 năm). Và, thay vì đáng lẽ những nhà đầu tư này đã đàng hoàng nhận được số tiền chính đáng của mình thì giờ đây hằng ngày họ lại phải khốn đốn làm khách không mời lên “gõ cửa” ngân hàng để đòi quyền lợi.

 Các khách hàng mua trái phiếu tại CNC làm việc với đại diện lãnh đạo SeABank Hà Tĩnh và Công an phường Nguyễn Du (TP Hà Tĩnh) vào sáng 30/9/2024.

Các khách hàng mua trái phiếu tại CNC làm việc với đại diện lãnh đạo SeABank Hà Tĩnh và Công an phường Nguyễn Du (TP Hà Tĩnh) vào sáng 30/9/2024.

Sau nhiều lần tìm gặp đơn vị tư vấn mà không có câu trả lời thỏa đáng, gần đây nhất (sáng 30/9/2024), nhiều khách hàng tại Hà Tĩnh mua trái phiếu tại CNC tiếp tục đến trụ sở SeABank Hà Tĩnh, yêu cầu phối hợp giải quyết vấn đề một cách thấu đáo.

Ông Trần Tự Đức - Giám đốc SeABank Hà Tĩnh trả lời các khách hàng: "SeABank đã yêu cầu CNC thanh toán đúng hạn cho các đối tác, nhưng CNC trả lời chưa thanh lý được phần tài sản của họ nên chưa thanh toán được".

Tại cuộc gặp giữa SeABank Hà Tĩnh và các khách hàng còn có sự tham gia của Công an phường Nguyễn Du (TP Hà Tĩnh). Lúc đó, người đứng đầu SeABank Hà Tĩnh khẳng định: Có 25 khách hàng tại Hà Tĩnh rơi vào tình cảnh bị “thiếu nợ” do đầu tư mua trái phiếu của CNC thông qua dịch vụ tư vấn của SeABank Hà Tĩnh. SeABank Hà Tĩnh đã tiếp nhận phản ánh của khách hàng và đã liên lạc với CNC. CNC trả lời sẽ chi trả tối thiểu 20% khoản đến hạn và đề nghị các khách hàng gia hạn hợp đồng đến năm 2026. SeABank Hà Tĩnh đã báo cáo tình hình lên cấp trên và đang chờ ý kiến từ Hội sở SeABank.

 Ông Trần Tự Đức - Giám đốc SeABank Hà Tĩnh làm việc với khách hàng mua trái phiếu do SeABank tư vấn vào sáng 30/9/2024.

Ông Trần Tự Đức - Giám đốc SeABank Hà Tĩnh làm việc với khách hàng mua trái phiếu do SeABank tư vấn vào sáng 30/9/2024.

Tuy nhiên, câu trả lời của người đứng đầu SeABank Hà Tĩnh một lần nữa vẫn chưa thỏa mãn các khách hàng mua trái phiếu. Họ yêu cầu SeABank Hà Tĩnh phải có trách nhiệm, phối hợp để có giải pháp giải quyết quyền lợi của các nhà đầu tư theo hợp đồng đã cam kết trong thời gian sớm nhất.

Tham gia cuộc gặp mặt giữa SeABank và các khách hàng, đại diện Công an phường Nguyễn Du (TP Hà Tĩnh) nhấn mạnh: Khách hàng đến SeABank Hà Tĩnh giao dịch, được nhân viên ngân hàng tư vấn, do tin tưởng ngân hàng nên khách hàng mới quyết định đầu tư trái phiếu. SeABank là đơn vị tư vấn đầu tư trái phiếu thì phải có trách nhiệm với khách hàng. Đề nghị SeABank Hà Tĩnh làm việc với Hội sở SeABank để Hội sở làm việc với CNC, từ đó có câu trả lời dứt điểm với khách hàng, chứ không thể đề nghị khách hàng gia hạn hợp đồng như thời gian qua. Trường hợp CNC không giải quyết được, thì khách hàng gửi đơn đề nghị các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết, đảm bảo quyền lợi.

Bà V.T.H (TP Hà Tĩnh) chia sẻ về quá trình đầu tư trái phiếu tại CNC thông qua sự tư vấn của SeAbank Hà Tĩnh.

Nhóm P.V

Nguồn Hà Tĩnh: https://baohatinh.vn/khach-hang-to-doanh-nghiep-lua-tat-toan-hop-dong-dau-tu-trai-phieu-post274740.html