Khách sạn tự phong 'sao', du khách bị lừa!

Một số khách sạn không có, hoặc đã hết thời hạn, vẫn để đầy sao trên bảng hiệu, quầy lễ tân, thậm chí quảng cáo. Du khách bị lừa khi phải trả tiền cao nhưng không được hưởng dịch vụ tương ứng.

Du khách cần chọn đúng khách sạn có uy tín để đặt phòng. Ảnh: IND

Du khách cần chọn đúng khách sạn có uy tín để đặt phòng. Ảnh: IND

Luật Du lịch năm 2017 không bắt buộc doanh nghiệp phải làm thủ tục xếp hạng sao khi đi vào hoạt động, doanh nghiệp nào có nhu cầu thì gửi hồ sơ để Tổng cục Du lịch, Sở Du lịch thẩm định. Kết quả công nhận và duy trì hạng sao sẽ có hiệu lực trong thời hạn 5 năm (trước đây là 3 năm), hết thời hạn nếu không làm hồ sơ để tái thẩm định thì không được quảng cáo về hạng sao.

Tuy nhiên, Nghị định số 45/2019 của Chính phủ quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực du lịch lại không quy định cụ thể mức xử phạt hành vi tự ý gắn sao, dùng từ “sao” để quảng cáo cơ sở lưu trú.

Thời gian qua, thanh tra du lịch đã xử lý hành vi vi phạm này theo Nghị định số 38/2021 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo. Hành vi này được xếp vào dạng “quảng cáo sai sự thật” với mức xử phạt 60-80 triệu đồng đối với cá nhân, 120-160 triệu đồng đối với tổ chức vi phạm; đã có khách sạn bị xử phạt đến 140 triệu đồng…

Thời gian qua, có một số khách sạn đã hết thời hạn được công nhận hạng sao nhưng vẫn để nguyên chỉ dấu 3 sao, 4 sao ở quầy lễ tân, trên bảng hiệu khách sạn, card visit. Một số khách sạn dùng các chỉ dấu 4, 5 sao trên những hình ảnh quảng bá trên facebook.

Khó khăn nhất hiện nay là việc xử lý các trang mạng bán phòng trực tuyến tự phong sao. Các doanh nghiệp nước ngoài không có trụ sở chi nhánh ở Việt Nam, máy chủ của các trang web này cũng được đặt ở nước ngoài nên không thể xử lý. Khi phát hiện các trường hợp này, thanh tra du lịch đã nhắc nhở các chủ khách sạn cần tuân thủ quy định nhưng họ thường đẩy trách nhiệm cho các trang web nước ngoài.

Nhiều khách sạn không được xếp hạng sao nhưng vẫn gắn sao.

Nhiều khách sạn không được xếp hạng sao nhưng vẫn gắn sao.

Theo bà Nguyễn Thị Lệ Thanh, Giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa, năm 2022, Sở Du lịch đã ban hành nhiều văn bản nhắc nhở các cơ sở lưu trú du lịch có quyết định công nhận hạng sao nhưng hết hiệu lực, xem xét lựa chọn và thực hiện đăng ký xếp hạng cơ sở lưu trú du lịch với cơ quan nhà nước có thẩm quyền, đồng thời yêu cầu chủ cơ sở không được treo biển hạng sao và không sử dụng từ “sao”, hoặc hình ảnh ngôi sao để quảng cáo về hạng cơ sở lưu trú du lịch dưới mọi hình thức khi chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận.

Năm 2022, Sở Du lịch Khánh Hòa đã tổ chức 2 cuộc thanh tra đột xuất về chấp hành pháp luật trong hoạt động, kinh doanh du lịch đối với 13 cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch; trình UBND tỉnh ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 2 cơ sở có hành vi vi phạm hành chính về quảng cáo hạng cơ sở lưu trú du lịch, với số tiền 280 triệu đồng. Đồng thời, Chánh Thanh tra Sở Du lịch ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 3 cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú về hành vi không niêm yết kê khai giá dịch vụ lưu trú, không niêm yết nội quy khách sạn với số tiền 19 triệu đồng.

Việc xử lý quyết liệt tình trạng khách sạn tự phong sao đã mang lại hiệu quả rõ rệt. So với những năm trước, tình trạng các khách sạn vi phạm trong việc quảng cáo không đúng hạng sao đã giảm hơn rất nhiều. Việc chấp hành quy định pháp luật về đăng ký, niêm yết giá dịch vụ lưu trú cũng được thực hiện tốt. Trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, theo chỉ đạo của UBND tỉnh Khánh Hòa, Sở Du lịch chủ trì phối hợp với Sở Tài chính tổ chức đoàn liên ngành thanh tra đột xuất 7 cơ sở kinh doanh lưu trú du lịch trên địa bàn tỉnh. Kết quả thanh tra, các khách sạn đều đảm bảo đầy đủ các điều kiện hoạt động kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch, đảm bảo chất lượng dịch vụ; chấp hành đúng quy định của pháp luật về việc đăng ký kê khai giá, niêm yết giá tại cơ sở dịch vụ lưu trú du lịch.

Thời gian qua, Sở Du lịch Khánh Hòa cũng đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến quy định pháp luật liên quan đến việc kinh doanh dịch vụ lưu trú, trong đó có quy định về việc quảng cáo hạng sao. Sở cũng chỉ đạo tăng cường kiểm tra, xử lý các cơ sở lưu trú cố tình vi phạm trong việc tự ý gắn sao, dùng từ “sao” để quảng cáo chất lượng.

N.Nguyệt

Nguồn Du lịch TP.HCM: https://tcdulichtphcm.vn//suy-ngam/khach-san-tu-phong-sao-du-khach-bi-lua-c8a48055.html