Khách truyền thống giảm, du lịch Đà Nẵng đẩy mạnh khai thác thị trường mới

So với cùng kỳ 2019, tỷ lệ khách Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan, Nhật Bản lưu trú tại Đà Nẵng 9 tháng năm 2024 đều giảm, đặc biệt là thị trường Hàn Quốc giảm 8,5%, Trung Quốc giảm gần 14%.

Tại hội nghị của UBND TP Đà Nẵng tổ chức chiều 14/10 đánh giá hoạt động du lịch trên địa bàn TP 9 tháng năm 2024, Giám đốc Sở Du lịch Trương Thị Hồng Hạnh cho biết tổng lượng khách lưu trú trên địa bàn 9 tháng qua ước gần 8,7 triệu lượt, tăng 33% so với cùng kỳ năm 2023, bằng 163% cùng kỳ năm 2019 (khách quốc tế ước gần 3,2 triệu lượt, tăng 30%, bằng 134% so cùng kỳ 2019); doanh thu lưu trú, ăn uống, lữ hành ước hơn 26 ngàn tỷ đồng, tăng 26%, bằng 135% cùng kỳ 2019.

Lượng khách Hàn Quốc đến Đà Nẵng 9 tháng năm 2024 giảm mạnh so với cùng kỳ 2019.

Lượng khách Hàn Quốc đến Đà Nẵng 9 tháng năm 2024 giảm mạnh so với cùng kỳ 2019.

Bà Trương Thị Hồng Hạnh cho biết, Top 10 thị trường khách quốc tế lưu trú tại Đà Nẵng 9 tháng đầu năm 2019 gồm Hàn Quốc (gần 50%), Trung Quốc (20%), Thái Lan (hơn 6%), Nhật Bản (5,4%), Mỹ (gần 3%), Đài Loan (Trung Quốc, 2,3%), Malaysia (2,2%), Úc (1,3%), Singapore (0,8%).

So với cùng kỳ 2019, tỷ lệ khách Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan, Nhật Bản lưu trú tại Đà Nẵng 9 tháng năm 2024 đều giảm, đặc biệt là thị trường Hàn Quốc giảm 8,5%, Trung Quốc giảm gần 14%. Tuy nhiên bù đắp sự sụt giảm này là tăng trưởng của một số thị trường mới như Đài Loan (Trung Quốc) tăng hơn 8%, Ấn Độ tăng hơn 4%, Úc tăng hơn 1%, Nga tăng 1,4%...

“Thực tế này phản ánh xu hướng dịch chuyển của một số thị trường khách truyền thống sang các điểm đến mới. Đồng thời thể hiện rõ hiệu quả của chủ trương đa dạng hóa thị trường khách quốc tế với các nỗ lực xúc tiến, tìm kiếm mở rộng thị trường, khôi phục phát triển các đường bay quốc tế trực tiếp, tăng cường tổ chức lễ hội sự kiện thu hút khách và công tác truyền thông – quảng bá điểm đến... nhằm duy trì và tăng trưởng lượng du khách đến Đà Nẵng”, bà Trương Thị Hồng Hạnh nhấn mạnh.

Theo Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng, hiện nay đang có sự cạnh tranh điểm đến quốc tế rất mạnh mẽ từ Thái Lan, Trung Quốc (giá rẻ, chính sách visa thông thoáng, chính phủ hỗ trợ bằng tiền cho các hãng hàng không mở đường bay, tặng voucher bằng tiền cho du khách...).

Trong khi đó quy mô, năng lực khai thác thị trường và tính liên kết hợp tác trong kinh doanh của các doanh nghiệp du lịch Đà Nẵng còn hạn chế. Sản phẩm du lịch mới của TP từ một số dự án du lịch động lực chưa được triển khai, có nguy cơ làm giảm lợi thế cạnh tranh điểm đến, giảm thời gian lưu trú. Hoạt động vui chơi giải trí dưới nước, du lịch đường thủy phát triển chưa tương xứng tiềm năng.

Sở Du lịch Đà Nẵng cho biết trong các tháng còn lại của năm 2024 sẽ tiếp tục xúc tiến mở các đường bay quốc tế trực tiếp đến TP, tổ chức đón các đường bay mới và chương trình kích cầu khai thác khách 2 chiều để duy trì các đường bay. Triển khai các hoạt động xúc tiến khai thác thị trường khách Úc, khách đường biển, đường bộ, liên kết hình thành và tạo xu hướng du lịch trải nghiệm bằng tàu hỏa.

Dự báo năm 2024 tổng lượng khách lưu trú tại Đà Nẵng đạt 10,3 triệu lượt, tăng gần 40% so với năm 2023 (khách quốc tế ước đạt 4,2 triệu lượt, tăng 2,1 lần); doanh thu lưu trú, ăn uống, lữ hành ước hơn 38 ngàn tỷ đồng, tăng 37% so với năm 2023. Phấn đấu năm 2025 tổng lượng khách lưu trú hơn 10,5 triệu lượt, tăng 6% so với 2024 (khách quốc tế 4,3 triệu lượt, tăng hơn 10%); doanh thu lưu trú, ăn uống, lữ hành gần 41 ngàn tỷ đồng, tăng hơn 10% so với năm 2024.

Hải Châu

Nguồn Doanh Nghiệp: https://doanhnghiepvn.vn/kinh-te/khach-truyen-thong-giam-du-lich-da-nang-day-manh-khai-thac-thi-truong-moi/20241015073753656