Khám phá bảo tàng của hãng xe Mazda tại Nhật Bản
Tại thành phố Hiroshima (Nhật Bản), Bảo tàng Mazda lưu giữ những dấu tích lịch sử của thương hiệu sản xuất ô tô có tuổi đời hơn một thế kỷ này. Mazda được thành lập vào năm 1920 với cái tên ban đầu là Tokyo Kogyo.
Bảo tàng Mazda được chia thành 10 khu vực, tập trung vào các lĩnh vực khác nhau trong lịch sử của thương hiệu.
Bắt đầu với khu vực 1, du khách sẽ tìm thấy những chiếc xe tải 3 bánh có thùng ở phía sau đã góp công xây dựng lại thành phố Hiroshima sau Chiến tranh Thế giới thứ Hai. Nổi bật trong dòng sản phẩm này là mẫu Type-GA với màu sắc đặc trưng xanh lá cây.
Tại khu vực 2 và 3 trưng bày nhiều mẫu xe hơi hoàn thiện đầu tiên, bao gồm mẫu Savanna và Cosmo AP với màu đỏ thể hiện sự cao cấp.
Đáng chú ý, đây là nguồn gốc để Mazda phát triển các mã màu mới Soul Red Crystal và Artisan Red trên chiếc CX-90 hiện đại.
Cosmo Sport, chiếc xe đầu tiên của Madza sử dụng động cơ quay Wankel. Thương hiệu ô tô đến từ Nhật Bản này ước tính rằng, hiện tại chỉ còn khoảng 480 chiếc trong số 1.200 chiếc mà hãng đã xuất xưởng.
Bước vào khu vực 4, du khách có thể thấy 'tinh thần ngạo nghễ' của Madza với một số mẫu tay đua thể thao thành công nhất. Chắc chắn không thể nào bỏ qua chiếc 787B, chiếc xe đua sử dụng động cơ Wankel duy nhất từng giành chiến thắng tại giải đấu huyền thoại 24 Hours of Le Mans.
Tại đây, khách tham qua còn có thể chiêm ngưỡng một số xe đua khác như chiếc Group B RX-7 đã về thứ 3 tại giải Acropolis Rally năm 1985 ở Hy Lạp. Đứng cạnh nó là chiếc Familia Presto Rotary Coupe từng cùng Mazda tranh tài tại nhiều cuộc đua.
Các mẫu xe thể thao của Mazda từ khi ra mắt đến nay luôn thu hút ánh nhìn bởi nó không chỉ sở hữu vẻ ngoài mạnh mẽ mà các động cơ bên trong cũng rất "hầm hố".
Ở khu vực 5 và 6, nhà sản xuất trưng bày một loạt các động cơ độc đáo và những chiếc xe mang tính thời đại được sản xuất vào những năm 1980 và 1990. Chẳng hạn như chiếc Mazda Miata NA nguyên bản và RX-7 thế hệ FD.
Những chiếc xe hiện đại hơn được đặt ở khu vực 7. Ngôn ngữ thiết kế Kodo: Soul of Motion và công nghệ động cơ Skyactiv đã giúp thế hệ đầu tiên của CX-5 ra mắt thiết kế vào năm 2012.
Đứng cùng chiếc SUV bán chạy bậc nhất của thương hiệu trong hơn một thập kỷ qua là Mazda 6 và MX-5 Miata thế hệ ND.
Mazda nổi tiếng về độ an toàn, vì thế khu vực 8 sẽ mang đến cho du khách cái nhìn độc đáo về những chiếc xe được sử dụng để đảm bảo chúng tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn nghiêm ngặt.
Du khách có thể thấy, ngoại thất chiếc xe sau một vụ va chạm có thể bị 'nát' nhưng khoang hành khách bên trong vẫn còn nguyên vẹn.
Khu vực 9 sẽ tái hiện lại công đoạn tạo ra những chiếc ô tô đạt tiêu chuẩn.
Không gian này lấy cảm hứng từ dây chuyền sản xuất của nhà máy Ujina tại thành phố Hiroshima. Cơ sở này hiện chịu trách nhiệm sản xuất 1.000 chiếc xe mỗi ngày.
Đặc biệt, khu vực 10 cũng là khu cuối cùng sẽ thể hiện tầm nhìn tương lai của Mazda. Tại đây, khách tham quan có thể hiểu về những khái niệm sẽ định hướng tương lai của một thương hiệu.
Một trong những bản concept nổi bật là RX-Vision. Ngoài ra, mẫu concept Vision Coupe cũng nắm vai trò quyết định sự phát triển thiết kế của thương hiệu xe hơi đến từ Nhật Bản này.
Theo chuyên trang Carbuzz, thời điểm hiện tại, Mazda không có bất kỳ tham vọng nào để tái xuất giải đấu Le Mans, nhưng mẫu concept cỡ lớn LM55 Vision Gran Turismo đã được giới thiệu.
Chiếc Mazda LM55 Vision Gran Turismo được pha trộn ngôn ngữ thiết kế Kodo với nguồn cảm hứng từ chiến thắng Le Mans năm 1991 của chiếc 787B huyền thoại.