'Khám sức khỏe' cầu Bến Thủy bắc qua sông Lam

Để đảm bảo an toàn công trình, không xảy ra sự cố ảnh hưởng tới việc đi lại của người dân trước mùa mưa bão, lực lượng chức năng vừa kiểm tra các cây cầu bắc qua sông Lam (nối Hà Tĩnh và Nghệ An).

Sau sự cố sập cầu Phong Châu (Phú Thọ), để đảm bảo an toàn giao thông, an toàn công trình, ngày 12/9, Cục Đường bộ Việt Nam có văn bản gửi Sở Giao thông Vận tải các tỉnh bị ảnh hưởng bởi bão Yagi và các đơn vị liên quan, yêu cầu khẩn trương tổ chức triển khai rà soát, kiểm tra, đánh giá an toàn các công trình cầu thuộc phạm vi quản lý.

Cầu Bến Thủy 1 nhìn từ trên cao.

Cầu Bến Thủy 1 nhìn từ trên cao.

Ngày 17/9, ông Nguyễn Đức Dũng, Phó giám đốc Khu Quản lý đường bộ 2 (Cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, đơn vị vừa phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai kiểm tra cầu Bến Thủy bắc qua sông Lam nằm trên tuyến Quốc lộ 1A (nối Hà Tĩnh và Nghệ An).

"Đây là công việc thường xuyên của đơn vị, đặc biệt là vào mùa mưa bão. Ngoài cầu Bến Thủy, chúng tôi cũng kiểm tra nhiều cây cầu khác trên địa bàn", ông Dũng nói.

Theo lãnh đạo Khu Quản lý đường bộ 2, cây cầu này được kiểm tra về tình trạng xói lở lòng sông, xói cục bộ mố, trụ cầu và kiểm tra đáy móng bệ trụ, liên kết cọc với đáy bệ trụ, hư hỏng cọc. Bên cạnh đó, cơ quan chuyên môn cũng kiểm tra hiện trạng phần trung gian nằm giữa mố trụ cầu, kết cấu nhịp, các kết cấu chịu lực…

Phía dưới chân cầu Bến Thủy. (Ảnh: Khu Quản lý đường bộ II)

Phía dưới chân cầu Bến Thủy. (Ảnh: Khu Quản lý đường bộ II)

Do nước sông chảy xiết nên Khu Quản lý đường bộ 2 phải thuê chuyên gia, thợ lặn sử dụng đèn pin và camera dưới nước để chụp ảnh, quay video lưu trữ. Quá trình kiểm tra cho thấy cầu Bến Thủy vẫn đang đảm bảo an toàn.

"Để biết được chính xác về mức độ ăn mòn, xuống cấp của cầu phải nhờ các chuyên gia về xây dựng cầu đường thẩm định, đánh giá để lên phương án xử lý", ông Dũng nói.

Cầu Bến Thủy có kết cấu cầu tương đồng với cầu Phong Châu, hệ cọc thép của cầu trước đây có dấu hiệu ăn mòn, vị trí cầu thuộc vùng lên xuống của thủy triều nên đơn vị này đề nghị Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh (thuộc Tập đoàn Cienco 4 khai thác, quản lý, duy tu cầu) lập phương án, dự kiến kinh phí kiểm định tổng thể, đánh giá an toàn cầu, đồng thời đề xuất phương án sửa chữa, gia cường cầu và báo cáo Cục Đường bộ Việt Nam trước ngày 25/9.

Cũng theo Phó giám đốc Khu Quản lý đường bộ 2, việc kiểm tra an toàn các cây cầu là việc làm thường xuyên trước và sau mùa mưa lũ, nếu phát hiện có vấn đề thì có báo cáo để xử lý. Trong đó đặc biệt chú ý đến các cây cầu bắc qua những con sông có dòng chảy xiết hoặc có tình trạng khai thác cát.

Cầu Bến Thủy được đưa vào khai thác từ năm 1990, có lưu lượng xe cộ qua lại nhiều, trong khi dưới dòng sông Lam, lưu tốc dòng chảy nước lũ rất mạnh. Cầu Bến Thủy 1 có chiều dài 630,5m, rộng 12m với 13 nhịp. Qua thời gian dài sử dụng, cầu đã nhiều lần được tu sửa.

Hoàng Minh

Nguồn SK&ĐS: https://suckhoedoisong.vn/kham-suc-khoe-cau-ben-thuy-bac-qua-song-lam-169240917104553754.htm